Tập Cận Bình: Dịch bệnh trong nước vẫn còn nhiều yếu tố 'không lường được'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 6/5, Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã tổ chức hội nghị về công tác phòng chống dịch bệnh. Tại hội nghị, Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết tình trạng dịch bệnh hiện nay lan rộng  và không ngăn chặn được hiệu quả, đã có một số khu vực xuất hiện lây nhiễm cụm. Điều này cho thấy “dịch bệnh ở Trung Quốc vẫn còn rất nhiều nhân tố khó lường".

Theo tin của truyền thông Trung Quốc Đại lục, vào ngày 6/5, Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị ĐCSTQ đã tổ chức một cuộc họp lắng nghe báo cáo về phòng chống dịch bệnh và công tác kiểm dịch của Ban chỉ đạo Trung ương, để nghiên cứu "hoàn thiện cơ chế bình thường hóa công tác phòng chống dịch bệnh".

Chủ tịch Tập Cận Bình đã có bài phát biểu tại hội nghị. Ông Tập cho biết, khi dịch bệnh bùng phát, công tác phòng chống và kiểm soát dịch ở tỉnh Hồ Bắc đã thay đổi từ "phòng ngừa và kiểm soát cực kỳ khẩn cấp" sang "bình thường hóa việc phòng ngừa và kiểm soát". Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là công tác phòng chống dịch bệnh tại địa phương có thể được nới lỏng, vì vậy chính quyền trung ương đã cử một nhóm liên lạc để tăng cường "hỗ trợ chỉ đạo" cho công tác tiếp theo trong phòng chống dịch bệnh ở tỉnh Hồ Bắc và thành phố Vũ Hán.

Ông nói rằng nhóm liên lạc không chỉ thúc đẩy tỉnh Hồ Bắc thực hiện nhiều "biện pháp bình thường hóa phòng chống dịch bệnh" để tránh tình huống "công lao đổ xuống bể", mà còn thúc đẩy việc thực hiện "gói chính sách phát triển kinh tế xã hội" để hỗ trợ chính quyền địa phương khôi phục trật tự sản xuất và cuộc sống trở lại bình thường.

Ngoài ra, cuộc họp cũng nói về việc hợp lý hóa hệ thống sức khỏe và y dược, theo dõi tình hình dịch bệnh và cảnh báo sớm, luật pháp và quy định khẩn cấp về y tế công cộng, quản lý và điều trị y tế khẩn cấp cùng các vấn đề liên quan khác.

Ngày 27/4, sau khi thành phố Vũ Hán tuyên bố số bệnh nhân viêm phổi Vũ Hán nhập viện về “0”, nhóm lãnh đạo Trung Ương do bà Tôn Xuân Lan đứng đầu được phái đến Vũ Hán đã từ Hồ Bắc trở về Bắc Kinh. Tuy nhiên, vào ngày 4/5, Quốc vụ viện Trung Quốc đã phái một nhóm liên lạc do ông Đinh Hướng Dương (Ding Xiangyang), Phó Tổng thư ký Quốc vụ viện đến Vũ Hán. Điều này khiến ngoại giới chú ý và nghi ngờ tình hình dịch bệnh ở Vũ Hán “không có bệnh nhân mới” là giả. Nhiều người còn lo lắng dịch bệnh ở Vũ Hán có biến đổi, thậm chí còn nghi ngờ rằng nhóm này có một nhiệm vụ đặc biệt khác ở Vũ Hán mà không thể tiết lộ.

Minh Thanh

Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Tập Cận Bình: Dịch bệnh trong nước vẫn còn nhiều yếu tố 'không lường được'