Ông Tập Cận Bình thực hiện thay đổi nhân sự trước thềm Đại hội ĐCS Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vì phiên họp toàn thể lần thứ 5 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) được tổ chức tại Bắc Kinh vào ngày 26/10, việc sắp xếp lại các vị trí chính trị đã diễn ra trong tháng này.

Phiên họp toàn thể là một cuộc họp kín giữa các quan chức ưu tú của ĐCSTQ. Bắc Kinh thường giữ bí mật thông tin chi tiết cho đến sau khi cuộc họp kết thúc.

Vào ngày 20/10, người đứng đầu Tân Hoa xãNhân dân Nhật báo đã bị thay thế, theo tin tức từ truyền thông Trung Quốc. Đây là 2 cơ quan ngôn luận hàng đầu của ĐCSTQ.

Ông He Ping, 63 tuổi, được bổ nhiệm làm giám đốc mới của Tân Hoa xã, đồng thời giữ vị trí trưởng chi bộ ĐCSTQ và Tổng biên tập của tờ báo này. Ông đã gắn bó với cơ quan này trong vài năm và đảm nhiệm nhiều chức vụ khác nhau, bao gồm thành viên nhóm lãnh đạo chi bộ ĐCSTQ, phó chủ tịch và phó tổng biên tập điều hành.

Ông Tuo Zhen, 61 tuổi, là chủ nhiệm mới của Nhân dân nhật báo và là tổng biên tập hiện tại của cơ quan này kể từ năm 2018. Ông đã từng nắm các chức vụ: tổng biên tập Economic Daily; phó giám đốc Tân Hoa xã; Giám đốc Sở Tuyên truyền tỉnh Quảng Đông, và Phó Giám đốc Ban Tuyên giáo Trung ương.

Ông Tuo có thành tích trong việc thực hiện chiến dịch tuyên truyền của ĐCSTQ, và đảm bảo các phương tiện truyền thông đều tuân theo đường lối của chế độ Trung Quốc. Vào tháng 1/2013, trong nhiệm kỳ làm giám đốc Sở Tuyên truyền tỉnh Quảng Đông, ông Tuo đã thay đổi lời chúc mừng năm mới trên tờ Tuần báo Phương Nam của Trung Quốc từ “Giấc mơ Trung Hoa, Giấc mơ Hiến pháp”, thành “Chúng ta đến gần hơn với giấc mơ của mình hơn bao giờ hết”.

Ông Tuo Zhen, cựu Phó Giám đốc Ban Tuyên giáo Trung ương của ĐCSTQ, tham dự một cuộc họp báo trước phiên khai mạc Đại hội Đảng Cộng sản lần thứ 19 tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh vào ngày 17/10/2017. (Fred Dufour / AFP / Getty Images)
Ông Tuo Zhen, cựu Phó Giám đốc Ban Tuyên giáo Trung ương của ĐCSTQ, tham dự một cuộc họp báo trước phiên khai mạc Đại hội Đảng Cộng sản lần thứ 19 tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh vào ngày 17/10/2017. (Fred Dufour / AFP / Getty Images)

Để đáp lại, hơn 50 cựu biên tập viên và phóng viên của Tuần báo Phương Nam đã đưa ra một bức thư ngỏ, cáo buộc ông Tuo đã "thực hiện việc sửa đổi không cần thiết" (một lời chỉ trích giấu giếm vi phạm quyền tự do báo chí) và yêu cầu ông phải nhận lỗi và từ chức.

Nhiều người ủng hộ cũng tập trung bên ngoài trụ sở của Tuần báo Phương Nam ở Quảng Đông.

Sau vụ việc, chính quyền Quảng Đông tiếp tục kiểm soát dư luận và tổ chức lại việc quản lý tờ báo.

Tờ South China Morning Post có trụ sở tại Hong Kong gọi vụ việc là “vụ bê bối chính trị lớn đầu tiên của năm 2013”.

Tuy nhiên, ông Tuo không phải chịu trách nhiệm về vụ bê bối. Thay vào đó, ông được thăng chức Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương vào tháng 6/2015. Và ông được bổ nhiệm làm Tổng biên tập tờ Nhân dân nhật báo vào tháng 4/2018.

Sự thăng tiến nhanh chóng trong sự nghiệp chính trị của ông Tuo là do ông quyết định đàn áp tờ Tuần báo Phương Nam, theo nhiều tin tức của các phương tiện truyền thông phương Tây, bao gồm cả BBC.

Trong 3 tuần đầu tiên của tháng Mười, 6 phó bí thư cấp tỉnh đã lên nắm quyền, truyền thông Trung Quốc đưa tin. Các quan chức mới này bao gồm Lan Tianli ở vùng Quảng Tây; Hu Henghua ở tỉnh Thiểm Tây; Wang Ruilian ở tỉnh Hồ Bắc; Chen Gang ở tỉnh Hà Bắc; và Yu Shaoliang ở thành phố Thượng Hải.

Theo một báo cáo của cổng thông tin Trung Quốc Duowei News, những quan chức này chỉ là “tư lệnh thứ 3” của địa phương khi nói đến cơ cấu quyền lực của ĐCSTQ, và “họ không thật sự quan trọng”. Tuy nhiên, họ sẽ phù hợp với chính quyền tương lai của ông Tập, bài báo cho biết.

Những diễn biến mới nhất cho thấy, ĐCSTQ đã nhanh chóng sắp xếp lại nhân sự để chuẩn bị thành lập Ủy ban Trung ương Đảng lần thứ XX, theo báo Ming Pao có trụ sở tại Hong Kong.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Ông Tập Cận Bình thực hiện thay đổi nhân sự trước thềm Đại hội ĐCS Trung Quốc