Tập đoàn mỹ phẩm lớn nhất Hàn Quốc đóng cửa 80% cửa hàng tại Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hiện tại, Innisfree - thương hiệu thuộc tập đoàn mỹ phẩm hàng đầu Hàn Quốc Amorepacific Corporation, đã đóng cửa 80% cửa hàng tại Trung Quốc. Gần đây, hầu hết các công ty mỹ phẩm nước ngoài ở Trung Quốc đều loan tin sẽ rút khỏi thị trường nước này.

Theo nhiều kênh truyền thông Trung Quốc đưa tin, thương hiệu Innisfree của tập đoàn mỹ phẩm hàng đầu Hàn Quốc Amorepacific Corporation sẽ thực hiện “cơn bão” rút khỏi thị trường Trung Quốc, từ hơn 800 cửa hàng xuống chỉ còn 140 cửa hàng, tỷ lệ cửa hàng đóng cửa vượt quá 80%.

Tờ Beijing Business Today đưa tin, cửa hàng Innisfree trong Trung tâm mua sắm Link Plaza ở Bắc Kinh đã tạm ngừng kinh doanh. Nhân viên văn phòng tư vấn của trung tâm này cho biết: "Innisfree đã đóng cửa cửa hàng trước đó không lâu". Đồng thời, một số cửa hàng Innisfree trong các trung tâm mua sắm ở Bắc Kinh như Capitaland Mall, Joy City, v.v. cũng đều đã đóng cửa.

Về thông tin đóng cửa cửa hàng, người phụ trách liên quan của Amorepacific cho biết, tập đoàn đang thực hiện tối ưu hóa đối với thương hiệu Innisfree và việc điều chỉnh này sẽ tiếp tục vào năm 2022.

Thông tin công khai cho thấy, Amorepacific là tập đoàn đứng đầu trong ngành mỹ phẩm Hàn Quốc và cũng là một trong 20 công ty mỹ phẩm hàng đầu thế giới.

Theo thông tin, Innisfree bao gồm các sản phẩm chăm sóc da với giá trung bình, dành cho sinh viên và phụ nữ trẻ từ 20 đến 26 tuổi. Innisfree chính thức đi vào thị trường Trung Quốc vào năm 2012. Từ năm 2014, mỗi năm Innisfree mở thêm 100 cửa hàng ở các thành phố cấp 2 và cấp 3 của Trung Quốc, với đỉnh điểm hơn 800 cửa hàng.

Vì sao ĐCSTQ tấn công các công ty Hàn Quốc?

Sự nổi tiếng của thương hiệu Innisfree không thể tách rời “Làn sóng Hàn Quốc” (Hallyu).

Tháng 7/2016, Hàn Quốc chính thức tuyên bố triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại nước này để đối phó với mối đe dọa từ Triều Tiên.

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) cho rằng hệ thống này tạo thành mối đe dọa đối với họ và bắt đầu thực hiện nhiều biện pháp để đối phó với Hàn Quốc, bao gồm cấm các kênh truyền thông và nghệ sĩ Hàn Quốc biểu diễn, đóng cửa du lịch, v.v. Các biện pháp này đã khiến mối quan hệ Trung - Hàn nhanh chóng trở nên lạnh nhạt.

Kể từ năm 2017, Làn sóng Hàn Quốc đã dần thoái trào ở Trung Quốc, điều này khiến việc kinh doanh của Innisfree cũng theo đó trượt dốc. Năm 2019, Innisfree đã đóng cửa 40 cửa hàng do thua lỗ. Sau khi đại dịch COVID-19 bùng phát vào đầu năm 2020, Innisfree tiếp tục đóng cửa ít nhất 90 cửa hàng cũng vì lý do tương tự.

Tờ The Korea Times từng đưa tin rằng, Innisfree sẽ đóng cửa khoảng 170 cửa hàng tại Trung Quốc vào năm 2021.

Innisfree không phải là thương hiệu đầu tiên trực thuộc Amorepacific phải đóng cửa hàng loạt cửa hàng tại thị trường Trung Quốc.

Tháng 3/2021, Etude House, một trong những thương hiệu của tập đoàn này, cũng đã đóng cửa toàn bộ cửa hàng ngoại tuyến tại Trung Quốc, tuy nhiên các sản phẩm vẫn có sẵn trực tuyến (thông qua các cửa hàng của thương hiệu trên Tmall, WeChat và Little Red Book). Vào thời đỉnh điểm, Etude House có đến 85 cửa hàng tại 25 thành phố ở Trung Quốc.

Ngoài Innisfree và Etude House của Amorepacific bị chính quyền Trung Quốc “dội nước lạnh”, năm 2021, thương hiệu mỹ phẩm Mỹ Benefit đã đóng cửa hàng loạt cửa hàng ngoại tuyến tại Trung Quốc và chuyển trọng tâm sang kinh doanh online.

Liên quan đến việc công ty mỹ phẩm Hàn Quốc liên tiếp rút khỏi thị trường Trung Quốc, các kênh truyền thông của ĐCSTQ nói rằng nguyên nhân là do "tốc độ tăng trưởng doanh số bán hàng" của các thương hiệu trong nước.

Theo thông tin do CNBData tổng hợp, ngoài Amorepacific, Kao Group, v.v., các thương hiệu thuộc sở hữu của những công ty mỹ phẩm hàng đầu thế giới như L'Oreal, Shiseido, Unilever và Estée Lauder, v.v. cũng sôi nổi loan tin rút khỏi thị trường Trung Quốc.

Minh Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tập đoàn mỹ phẩm lớn nhất Hàn Quốc đóng cửa 80% cửa hàng tại Trung Quốc