'Tàu gián điệp' Trung Quốc cập cảng Sri Lanka, tuân theo các điều kiện nhất định

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một tàu theo dõi vệ tinh của Trung Quốc được cho là đã đến cảng Hambantota của Sri Lanka hôm thứ Ba, theo một  hãng tin địa phương, sau khi nhận được sự chấp thuận của chính quyền quốc đảo để cập cảng trong một số điều kiện nhất định.

Bộ Ngoại giao Sri Lanka cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Bảy rằng họ đã chấp thuận việc hoãn chuyến đến của con tàu từ ngày 16/08 đến ngày 22/08 sau khi xem xét tất cả các tài liệu do Đại sứ quán Trung Quốc cung cấp.

“Các điều kiện sau đây được Bộ Quốc phòng nêu rõ - giữ cho Hệ thống Nhận dạng Tự động (AIS) được bật trong EEZ (vùng đặc quyền kinh tế) của Sri Lanka và không có nghiên cứu khoa học nào được thực hiện trong vùng biển Sri Lanka”, Bộ Ngoại giao Sri Lanka cho biết.

Bộ cho biết Sri Lanka sẽ duy trì “chính sách hợp tác và hữu nghị với tất cả các nước” trong khi đặt an ninh và hợp tác của các nước láng giềng là “ưu tiên hàng đầu”.

“Sri Lanka có ý định bảo vệ lợi ích hợp pháp của tất cả các quốc gia, phù hợp với các nghĩa vụ quốc tế của mình”, Bộ nói thêm.

Tàu Viễn Vọng 5 khởi hành từ Jiangyin, Trung Quốc , vào ngày 13/07 và đã đi trên biển Ấn Độ Dương khi yêu cầu hoãn lại được đệ trình. Đại sứ quán Trung Quốc được cho là đã kêu gọi một cuộc họp khẩn cấp với các quan chức hàng đầu của Sri Lanka về sự chậm trễ và yêu cầu thông quan cho các ngày sửa đổi.

'Tàu gián điệp' Trung Quốc cập cảng Sri Lanka, tuân theo các điều kiện nhất định
Tàu nghiên cứu và khảo sát của Trung Quốc, Viễn Vọng 5, đến cảng Hambantota vào ngày 16/08/2022. (Ishara S. Kodikara / AFP qua Getty Images)

Cảng Hambantota đã được Sri Lanka cho Trung Quốc thuê trong 99 năm vào năm 2017 sau khi Sri Lanka không trả được khoản vay 1,4 tỷ USD, nhưng Ấn Độ lo ngại rằng Bắc Kinh sẽ sử dụng cảng này làm căn cứ quân sự.

New Delhi ngày càng cảnh giác với sự hiện diện ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực.

Trước đó, Ấn Độ đã cảnh báo rằng họ sẽ thực hiện “mọi biện pháp cần thiết” để bảo vệ an ninh và lợi ích kinh tế của mình liên quan đến Viễn Vọng 5, vốn đã được truyền thông Ấn Độ mô tả là một con tàu do thám hoặc hơn thế nữa.

CNN-News.18 đưa tin: “Đây là một tàu đo đạc tầm bắn tên lửa rất tinh vi với ăng-ten và thiết bị điện tử hàng đầu để hỗ trợ việc phóng và theo dõi tên lửa và tên lửa”.

Những người khác, chẳng hạn như các trang web phân tích vận chuyển, đã gọi Viễn Vọng 5 là một tàu nghiên cứu và khảo sát.

Máy bay giám sát hàng hải

Một ngày trước khi tàu cập cảng, chính phủ Ấn Độ đã tặng một máy bay trinh sát Dornier cho Sri Lanka để "tăng cường an ninh hàng hải" của đất nước.

“Việc tặng máy bay Dornier nhấn mạnh sự hợp tác giữa hai nước láng giềng hàng hải trong lĩnh vực quốc phòng và an ninh”, Ủy ban cấp cao Ấn Độ cho biết trong một tuyên bố.

Máy bay sẽ được sử dụng bởi các nhân viên không quân và hải quân Sri Lanka, những người đã được đào tạo bốn tháng ở Ấn Độ về vận hành máy bay, theo Ủy ban cấp cao Ấn Độ.

Máy bay giám sát hàng hải được kỳ vọng sẽ giúp tăng cường an ninh cho khu vực Ấn Độ Dương nói chung.

“Máy bay sẽ hoạt động như một hệ số nhân lực, cho phép Sri Lanka đối phó với nhiều thách thức như buôn người và ma túy, buôn lậu và các hình thức tội phạm có tổ chức khác ở vùng biển ven biển của mình một cách hiệu quả hơn”.

“Việc điều động máy bay là kịp thời trong bối cảnh những thách thức hiện nay đối với an ninh hàng hải của Sri Lanka”, Cao ủy Ấn Độ nói thêm.

Minh Đăng

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

'Tàu gián điệp' Trung Quốc cập cảng Sri Lanka, tuân theo các điều kiện nhất định