Tây An ‘phong thành’ vô nhân đạo: Chính quyền chỉ ‘giữ thành không giữ người’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính sách kiểm soát dịch bệnh nghiêm ngặt của chính quyền Tây An đã thu hút sự chú ý của người dân cả trong và ngoài nước Trung Quốc. Hôm 6/1, ông Akio Yaita, Giám đốc chi nhánh Đài Bắc (Đài Loan) của tờ báo Nhật Bản Sankei Shimbun, đã chỉ trích chính quyền Trung Quốc rằng chỉ "giữ thành [phố] không giữ người" và "không thấy có chút sự quan tâm nhân đạo nào".

Ông Akio Yaita đăng trên Facebook rằng, rất nhiều bạn bè đã gửi cho ông những thông tin và hình ảnh về việc chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) cưỡng chế đưa nhiều người dân ra khỏi thành phố để “xóa sổ” những người bị mắc viêm phổi Vũ Hán (COVID-19), sự việc này khiến ông rất bùi ngùi.

Ông nói, "Trước đây tiểu phấn hồng thường hô hào ở Đài Loan rằng ‘giữ đảo không giữ người’, không ngờ lần này chính quyền ĐCSTQ lại thực hiện ‘giữ thành không giữ người’. Đối với họ, việc xóa sổ sự lây nhiễm ở Tây An là thành tựu chính trị của các lãnh đạo, còn an toàn và danh dự của những người dân thường là cái giá phải trả”.

Ông Akio Yaita chỉ trích rằng, chính quyền ĐCSTQ đã cưỡng chế di dời những người tiếp xúc với người bị mắc bệnh, thậm chí cả những người sống ở khu dân cư gần đó, ra khỏi thành phố Tây An bằng xe buýt. Về quá trình này, “Tôi không thấy có chút sự quan tâm nhân đạo nào. Rất nhiều người bệnh nặng không được điều trị, sản phụ không được đến bệnh viện để sinh đẻ, đến những cơ sở tiếp nhận họ cũng vô cùng sơ sài, thậm chí không có lò sưởi và chăn đệm”.

Ông nói: “Bởi vì các kênh truyền thông trong nước ở Trung Quốc bị kiểm soát toàn diện, và các kênh truyền thông nước ngoài hiện tại đều bị hạn chế ở Bắc Kinh, nên chúng tôi không thể nhìn thấy toàn cảnh và chi tiết”. Nhưng theo kinh nghiệm phỏng vấn nhiều năm của ông ở Trung Quốc, trong thảm kịch này, "chắc chắn sẽ có rất nhiều người chết không phải vì dịch bệnh, mà là chết vì bạo quyền”.

Ông chỉ ra rằng hai năm trước, một thảm kịch tương tự đã xảy ra ở Vũ Hán, và lần này nó lặp lại ở Tây An. Có thể thấy chính quyền ĐCSTQ không tích lũy được kinh nghiệm gì trong việc phòng chống dịch bệnh, mà ngày càng táo tợn hơn trong việc phong tỏa thông tin.

Cuối cùng, ông Akio Yaita nói rằng bệnh viêm phổi Vũ Hán đã gây ra rất nhiều thảm kịch ở các nước trên thế giới, nhưng ở Trung Quốc vẫn là bi thảm nhất. Nguyên nhân là do cơ cấu chính trị của chế độ độc tài ĐCSTQ và tất cả những người nắm quyền đều chỉ quan tâm đến quyền lực trong tay họ.

Ở các nước dân chủ, quyền lực của chính quyền đến từ bầu cử, vì vậy họ phải nỗ lực hết sức để làm hài lòng cử tri và không dám lơ ​​là nhiệm vụ. Còn quyền lực của các quan chức Đảng Cộng sản Trung Quốc đến từ việc bổ nhiệm của nhà lãnh đạo, vậy nên họ chỉ quan tâm đến cảm xúc của nhà lãnh đạo.

Tính đến nay thành phố Tây An “phong thành” đã gần nửa tháng, các thông tin tiêu cực về cách phòng dịch cực đoan của chính quyền cũng lan truyền sôi nổi trên internet.

Vào nửa đêm ngày 31/12/2021, cổng sắt của khu dân cư Hưng Long, quận Trường An, Tây An đã bị hàn chặt. Sau khi một căn hộ của khu dân cư này xảy ra hoả hoạn, lực lượng cứu hỏa chỉ có thể vác thiết bị chữa cháy trên lưng và trèo qua cổng sắt để chữa cháy.

Trước đó vào lúc 7h tối ngày 1/1, bên ngoài Bệnh viện Cao Tân Tây An, một thai phụ 8 tháng phải chờ đợi trong cái lạnh âm độ vì cần giấy xét nghiệm PCR âm tính để được nhập viện. Hai tiếng sau, cô bị băng huyết nặng và sảy thai. Vụ việc đã khiến người dân Đại lục vô cùng phẫn nộ.

Hôm 5/1, cư dân mạng "Thái Dương Hoa Hoa Hoa" cho biết, bệnh tim của bố cô đột nhiên phát tác nhưng rất nhiều bệnh viện ở Tây An không tiếp nhận chữa trị, cuối cùng ông đã qua đời.

Cũng trong ngày 5/12, Lý Hải (bí danh), một người đàn ông 39 tuổi ở Tây An, liên tiếp bị ba bệnh viện từ chối điều trị và cuối cùng thông tin ông qua đời đã bị phơi bày.

Ngoài ra, có hàng chục nghìn người dân phải chịu đói tại điểm cách ly. Rất nhiều công nhân bị mắc kẹt tại các công trường xây dựng chỉ có thể ngủ dưới nền đất trong một bãi đậu xe ngầm ở Tây An khi nhiệt độ xuống dưới 0 độ về đêm.

Minh Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tây An ‘phong thành’ vô nhân đạo: Chính quyền chỉ ‘giữ thành không giữ người’