Tây An Trung Quốc ngày đầu 'phong thành' (Video)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thủ phủ Tây An của tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc, bắt đầu đóng cửa từ lúc 0 giờ ngày 23/12, một ngày trước đêm Giáng sinh của phương Tây. Năm ngoái, một ngày trước đêm giao thừa Tết cổ truyền của Trung Quốc, Vũ Hán cũng đột ngột bị phong tỏa vào ngày 23/1.

Có kênh truyền thông Trung Quốc chỉ thẳng rằng, những con đường, những điểm tham quan nổi tiếng ở Tây An thường ngày ngựa xe như nước, thì nay đã vắng vẻ không một bóng người; 13 triệu dân thành phố dường như "biến mất" chỉ sau một đêm, giống như cảnh ngày tận thế trong phim.

Đêm đầu tiên Tây An phong thành

Do đợt dịch mới trong cộng đồng ở Tây An lây lan nhanh, từ 0h đêm ngày 23/12, Tây An, với dân số 13 triệu người, đã bước vào tình trạng "phong thành". Theo cư dân mạng Weibo, một lượng lớn nhân viên chống dịch mặc quần áo bảo hộ đã tập trung trên đường phố Tây An vào nửa đêm ngày 22/12, bầu không khí rất căng thẳng. Rất nhiều siêu thị xuất hiện cảnh người dân chen chúc mua sắm nhu yếu phẩm, các kệ hàng gần như bị quét sạch.

Tây An Trung Quốc phong thành
Kệ hàng trống không sau khi có thông báo ‘phong thành’. (Nguồn ảnh: Weibo)

Cùng thời điểm này, Tây An cũng báo cáo về ca bệnh sốt xuất huyết do chuột lây truyền và có thể gây tử vong. Cùng một lúc bị hai loại dịch bệnh tấn công, người dân Tây An đều cảm thấy nguy hiểm rình rập.

(Tây An phun khử trùng đường phố)

Tây An thông báo vào ngày 22/12 rằng, bắt đầu từ sáng sớm ngày 23/12, tất cả khu dân cư trong thành phố sẽ bị đóng cửa và chịu sự quản lý nghiêm ngặt, cứ hai ngày cử một người ra ngoài mua đồ; 3.574 trường học trên địa bàn thành phố chuyển sang dạy học trực tuyến; các tuyến xe chở khách đường dài bị đình chỉ; taxi và các loại xe khác không được rời thành phố hay đi vào các khu vực có nguy cơ trung bình và cao.

(Trạm Bắc của ga xe Tây An vắng bóng hành khách, hình ảnh ghi lại hôm 23/12/2021)

Chính quyền thành phố Tây An nói rằng, nếu người dân muốn rời khỏi thành phố, họ cần phải xuất trình giấy chứng nhận xét nghiệm axit nucleic (PCR) âm tính trong vòng 48 giờ, cùng với công văn của đơn vị và giấy tờ được phê duyệt.

Sau thông báo trên, các chợ thực phẩm tươi sống lớn ở Tây An cũng trở nên tấp nập vào nửa đêm ngày 22/12, các kệ hàng nhanh chóng bị quét sạch. Theo cảnh quay trong video trên mạng, nhiều người dân đã xếp hàng dài trước cửa siêu thị tươi sống để mua các nhu yếu phẩm hàng ngày như rau củ quả, đồ hộp, v.v. Có thể thấy họ đang chuẩn bị cho công tác phòng chống dịch.

 

Cư dân mạng "Lll Needham" đã đăng tải hình ảnh Tây An trước khi đóng cửa 15 phút. Cô mô tả, "Những con đường trống trải, hầu như tất cả các cửa hàng đều đóng cửa. Khách sạn không bật đèn. Đường phố tối tăm, chỉ có Tháp Chuông đứng lặng lẽ hiu quạnh. Hy vọng dịch bệnh sớm được kiểm soát, cầu chúc tất cả chúng ta bình an".

Vào đêm muộn ngày 22/12, các nhân viên y tế tập trung và xếp hàng dài trên đường phố Tây An
Vào đêm muộn ngày 22/12, các nhân viên y tế tập trung và xếp hàng dài trên đường phố Tây An. (Nguồn ảnh: Weibo)

Tây An tuyên bố phong thành sau khi phát hiện 127 ca dương tính

CCTV đưa tin, Tây An thông báo vào ngày 22/12 rằng thành phố phát hiện 127 trường hợp dương tính trong đợt xét nghiệm PCR lần thứ 2. Cùng ngày, thủ phủ tỉnh Thiểm Tây ghi nhận 63 ca đều là ca nhiễm cộng đồng.

Dịch bệnh ở Tây An bắt đầu bùng phát trở lại vào ngày 9/12. Theo số liệu từ trang web của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, tính đến 24h ngày 23/12, thành phố ghi nhận tổng cộng 255 ca nhiễm cộng đồng trong đợt dịch mới.

Nguồn gốc của đợt dịch này được cho là đến từ một hành khách đi máy bay tới Tây An vào ngày 4/12, nhưng giới chức vẫn chưa thể xác định được các mắt xích lây truyền.

(Tuyết rơi vào ngày đầu tiên Tây An phong thành, người dân xếp hàng dưới tuyết đợi xét nghiệm PCR)

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Tây An Trung Quốc ngày đầu 'phong thành' (Video)