Tây An tuyên bố tạm đóng cửa 4 ngày, cư dân mạng nghi ngờ tiếp theo sẽ giống Thượng Hải

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thủ phủ tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc tuyên bố thành phố sẽ tạm thời thắt chặt kiểm soát và quản lý trong 4 ngày từ 16-19/4. Người dân không ra hoặc vào thành phố nếu không thực sự cần thiết, phần lớn các cấp chuyển sang dạy học trực tuyến.

Khoảng 10h tối ngày 15/4, chính quyền Tây An bất ngờ thông báo tạm phong thành từ 0 giờ ngày 16/4 đến 12 giờ đêm ngày 19/4 do yêu cầu phòng chống dịch bệnh. Dân cư thành phố không ra ngoài trừ khi cần thiết, thực hiện “ra vào bằng một cửa”, có nhân viên canh gác 24/24h.

Nhà chức trách khuyến khích các công ty chuyển sang làm việc từ xa. Các trường tiểu học và trung học chuyển sang học trực tuyến, trừ khối học sinh lớp 12 và lớp 9; các cấp còn lại nghỉ học. Các trung tâm mua sắm thương mại, các khu vui chơi giải trí công cộng và khu chợ nông thôn tạm thời đóng cửa, cấm ăn uống tại nhà hàng.

Taxi chỉ được đón chở khách trong thành phố, khi đi các phương tiện giao thông công cộng phải quét mã sức khỏe. Những người từ các tỉnh, thành khác không đến Tây An khi không cần thiết, nếu thực sự cần vào thành phố thì phải báo với bộ phận quản lý nơi công tác hoặc nơi lưu trú trước 24 giờ.

Người dân Tây An chỉ có khoảng 2 tiếng để tích trữ đồ trước giờ phong tỏa có hiệu lực.

Mặc dù giới chức tuyên bố chỉ đóng cửa 4 ngày, nhưng có cư dân mạng chỉ ra nghi vấn rằng “ban đầu Thượng Hải cũng nói chỉ phong tỏa [mỗi khu] 4 ngày, nhưng đến nay đã phong thành hơn nửa tháng”.

Ngoài ra còn có video ghi lại hình ảnh ga tàu điện ngầm Tam Kiều đột ngột bị đóng cửa hôm 15/4 khiến một nhóm hành khách bị mắc kẹt bên trong.

Tây An báo cáo ca nhiễm Covid từ ngày 2/4, đến 18h ngày 15/4 ghi nhận tổng cộng 43 ca nhiễm cộng đồng. Chính quyền cho biết loại biến thể lây nhiễm lần này là Omicron.

Tây An từng phong tỏa thành phố trong 32 ngày từ 23/12/2021 đến 24/1/2022 và đi đầu trong việc thực hiện chính sách “Zero Covid ngoài xã hội” và phân khu phân loại kiểm soát theo 3 cấp độ. Mô hình kiểm soát này đã dẫn đến các thảm họa nhân đạo, nhiều người bị đói ăn, nhiều bệnh nhân mắc các bệnh khác bị tử vong do không được điều trị kịp thời.

Đông Phương

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Tây An tuyên bố tạm đóng cửa 4 ngày, cư dân mạng nghi ngờ tiếp theo sẽ giống Thượng Hải