Tây Tạng trừng phạt hơn 100 quan chức vì không ngăn được đại dịch COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một đợt dịch mới bùng phát ở Tây Tạng khiến cho hơn 100 quan chức bị kỷ luật hoặc cách chức vì không ngăn chặn được làn sóng lây lan của đại dịch COVID-19.

Theo báo Tibet Daily của Trung Quốc, 22 quan chức tại thủ phủ Lhasa bị kỷ luật vào tuần trước vì sơ suất trong công tác kiểm soát dịch. 5 người trong số họ đã bị sa thải và những người còn lại bị cảnh cáo nghiêm khắc.

Trong danh sách các quan chức bị trừng phạt có ông Gu Hao, bí thư đảng quận Jiyang thuộc thành phố nghỉ dưỡng ven biển Tam Á, đã bị cách chức vào ngày 16/8.

Trước đó, đảng ủy thành phố Shannan thuộc Tây Tạng giáp biên giới với Nepal cho biết, 6 quan chức địa phương bị điều động đi nơi khác vì thiếu sót trong công tác kiểm soát dịch bệnh, trong đó 2 người bị cách chức.

Tại Nhật Khách Tắc, thành phố phía tây nam Tây Tạng, nơi bùng phát dịch bệnh, 77 quan chức bị kỷ luật trong tháng này vì bỏ nhiệm vụ trong "trận chiến với đại dịch", trong đó 10 người bị cách chức.

Ngoài ra, sau khi bùng phát dịch bệnh ở Hải Nam, một tỉnh du lịch lớn của Trung Quốc, các quan chức đã ngay lập tức thông báo rằng nhiều thành phố sẽ áp dụng biện pháp quản lý im lặng, máy bay và các chuyến bay tạm dừng, dẫn đến việc hàng chục nghìn du khách bị mắc kẹt ở đó. Tình cảnh đã rất hỗn loạn.

Tờ SCMP đưa tin hôm 28/8, dịch bệnh đã lần lượt bùng phát ở Tây Tạng và Hải Nam khiến cho nhiều quan chức đã phải chịu trách nhiệm và bị trừng phạt trước thềm Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 20 của ĐCSTQ.

Mỗi khi có một đợt bùng phát dịch bệnh ở nhiều vùng khác nhau của Trung Quốc, chính sách zero-COVID đều được tuân thủ chặt chẽ. Trong khi phần còn lại của thế giới đang cố gắng sống chung với virus, Trung Quốc là nền kinh tế lớn duy nhất vẫn coi việc chống lại virus là ưu tiên hàng đầu của mình.

Về vấn đề này, tờ SCMP cho rằng số ca mắc mới ở Trung Quốc trong một ngày có thể nói là "không đáng kể" so với các quốc gia khác, tuy nhiên những con số như vậy được coi là những đợt bùng phát lớn theo chính sách zero-COVID nghiêm ngặt của Trung Quốc.

Các tuyên bố chính thức từ Tây Tạng và Hải Nam đều đề cập rằng những quan chức này đã bị trừng phạt vì công tác phòng chống dịch bệnh không hiệu quả, quan liêu nghiêm trọng và bỏ bê nhiệm vụ.

Bởi vì ĐCSTQ luôn tuân thủ chính sách zero COVID do ông Tập Cận Bình thúc đẩy và áp dụng các biện pháp cách ly, phong tỏa, xét nghiệm acid nucleic trên diện rộng đối với người dân, nên nó đã mang lại sự không chắc chắn và thảm họa cho cuộc sống của hàng trăm triệu người. Ngay cả khi dư luận bất bình và nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề, chính sách này vẫn tiếp tục được áp dụng.

Nhiều chuyên gia tin rằng các biện pháp thanh toán bù trừ có thể đã không thể vãn hồi. Đó là vì nhà lãnh đạo Tập Cận Bình muốn dùng nắm đấm sắt để bịt miệng và kiểm soát các biện pháp phòng chống dịch bệnh để chứng minh rằng mô hình cai trị chuyên quyền là ưu việt hơn so với mô hình của một quốc gia dân chủ. Đối với vấn đề chính sách chống dịch của Trung Quốc sẽ kéo dài bao lâu? Người ta ước tính rằng nó sẽ không thay đổi trước Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 20 của ĐCSTQ.

Tờ SCMP dẫn lời ông Wu Muluan, phó giáo sư tại Trường Chính sách Công Lý Quang Diệu thuộc Đại học Quốc gia Singapore, nhận xét rằng chính sách xóa sổ bằng không vẫn là vấn đề chính trị đầu tiên trước Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 20 của ĐCSTQ.

Theo ông Alfred Wu, phó giáo sư của Trường Chính sách Công Lý Quang Diệu thuộc Đại học Quốc gia Singapore, các biện pháp khắc nghiệt của Trung Quốc cho thấy zero-COVID vẫn là ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự chính trị của nước này trước thềm đại hội đảng năm nay.

Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 20 của ĐCSTQ là một cột mốc quan trọng, và ông Tập Cận Bình có thể sẽ bắt đầu nhiệm kỳ thứ ba chưa từng có, cùng với việc dàn lãnh đạo chủ chốt sẽ được cải tổ.

Ông tin rằng việc trừng phạt quy mô lớn và trách nhiệm giải trình của các quan chức đang nhắc nhở chính quyền địa phương về ưu tiên hàng đầu hiện nay là gì. Bên cạnh đó, chính sách zero COVID vẫn là ưu tiên quan trọng nhất và không thể đảo ngược trong nước. Trừng phạt nghiêm khắc cũng là một cách để các bí thư tỉnh hoặc khu vực chứng tỏ sự trung thành của họ đối với ông Tập bởi vì điều đó cho thấy họ rất nghiêm túc đối với chính sách zero-COVID.

Huyền Anh

Theo Visiontimes

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Tây Tạng trừng phạt hơn 100 quan chức vì không ngăn được đại dịch COVID-19