Thạch Gia Trang gỡ bỏ phong tỏa một số khu vực nguy cơ thấp nhưng con đường về quê vẫn vô vọng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau hơn 20 ngày “đóng cửa thành phố”, Thạch Gia Trang, thủ phủ của tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc đã tuyên bố vào ngày 29/1 rằng họ sẽ thực hiện phân vùng và phân cấp để kiểm soát. Một số khu vực nguy cơ thấp đã được gỡ bỏ phong tỏa. Những người cư trú ở khu vực nguy cơ thấp của Thạch Gia Trang có thể trở về quê nhưng họ lại vấp phải một cửa ải khác là một tờ “giấy chứng nhận”.

Vào ngày 29/1, Thạch Gia Trang đã công bố các biện pháp phòng chống dịch bệnh mới nhất. Quận Cảo Thành và thành phố Tân Lạc vẫn là những khu vực nguy cơ cao và sẽ giữ nguyên các biện pháp kiểm soát hiện hành.

Các khu phố và thôn làng xuất hiện các ca nhiễm mới trong 14 ngày qua ở huyện Chính Định, quận Dụ Hoa, quận Cao Tân, quận Trường An, huyện Vô Cực, quận Tân Hoa, huyện Bình Sơn, huyện Triệu, sẽ vẫn bị quản lý theo diện khu vực nguy cơ cao và tiếp tục thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch tại nhà, chính sách kiểm soát giữ nguyên không thay đổi.

Ngoài ra, các khu phố và thôn làng khác không có trường hợp nhiễm bệnh nào cũng được gỡ phong tỏa. Cư dân ra vào khu chung cư hoặc thôn làng cần xuất trình thẻ thông hành do ủy ban khu phố hoặc ủy ban thôn cấp, ra vào cần quét mã y tế và đo nhiệt độ.

13 quận, huyện và thành phố cấp huyện khác thuộc quyền quản lý của Thạch Gia Trang nằm trong danh sách khu vực nguy cơ thấp, như thành phố Cẩm Châu, quận Linh Thọ, huyện Hành Đường, v.v. cũng được thông báo gỡ bỏ phong tỏa. Cư dân khi ra vào cũng cần có thẻ thông hành và quét mã y tế, đo nhiệt độ.

Tuy nhiên, tàu điện ngầm sẽ không hoạt động trở lại trong thời gian này; xe buýt và các phương tiện chở khách đi qua các khu vực nguy cơ cao không được đón trả khách. Các địa điểm công cộng trong không gian kín ở thành phố Thạch Gia Trang như rạp chiếu phim, quán Internet, vũ trường, thư viện, bảo tàng, phòng tập thể dục, v.v. vẫn phải tạm dừng hoạt dừng.

Vào ngày 30/1, Thạch Gia Trang đã ban hành "Thông báo về việc rời khỏi Thạch Gia Trang một cách an toàn và có trật tự cho những người bị mắc kẹt tại thành phố trước tình hình dịch bệnh", nhưng thông báo nói rằng nó chỉ áp dụng cho các khu vực nguy cơ thấp của Thạch Gia Trang và điểm đến không phải là khu vực có nguy cơ hoặc nguy cơ cao.

Tuy nhiên, những người muốn rời khỏi Thạch Gia Trang cần phải nộp đủ 3 loại giấy sau:

  1. Giấy đăng ký rời thành phố;
  2. Kết quả xét nghiệm axit nucleic âm tính hợp lệ trong vòng 7 ngày;
  3. Giấy xác nhận của thôn làng, tổ dân phố hoặc đơn vị công tác nơi họ đi đến;

Sau đó mang lên nơi tiếp nhận giấy tờ ở phường, xã nơi họ cư trú ở Thạch Gia Trang để làm giấy chứng nhận cho phép rời thành phố.

Sau khi thông báo mới nhất được đưa ra, nhiều người mắc kẹt ở Thạch Gia Trang vui mừng nghĩ rằng cuối cùng họ cũng có thể về nhà, nhưng không ngờ họ lại bị một mảnh "giấy chứng nhận" ngáng đường. Nhiều cư dân mạng cho biết chính quyền nhiều nơi không cấp giấy xác nhận cho họ, không bên nào muốn chịu trách nhiệm, những người dân ở giữa bị đá đi đá lại như những quả bóng và kết quả đều khiến họ mừng hụt.

Đông Phương

Theo Epoch times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Thạch Gia Trang gỡ bỏ phong tỏa một số khu vực nguy cơ thấp nhưng con đường về quê vẫn vô vọng