Thạch Gia Trang: Thông báo số ca nhiễm giảm mạnh nhưng tại sao lại có thêm 4 quận huyện bị quản lý theo diện khu vực nguy cơ cao?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mặc dù số ca nhiễm virus viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) ở Thạch Gia Trang đang giảm mạnh, nhưng các biện pháp kiểm soát người dân của chính quyền vẫn không hề thuyên giảm mà trái lại còn tăng cường hơn nữa. Thạch Gia Trang bất ngờ thông báo rằng sẽ đưa thêm 4 quận huyện thuộc “nhóm nguy cơ thấp” của thành phố này vào quản lý theo diện khu vực nguy cơ cao.

Vào ngày 25/1, Thạch Gia Trang đã ban hành "Kế hoạch tổ chức xét nghiệm axit nucleic cho tất cả người dân ở các khu vực có nguy cơ, khu vực nguy cơ cao và các điểm cách ly ở thành phố Thạch Gia Trang", tuyên bố rằng phải tăng cường đẩy mạnh công tác xét nghiệm hơn nữa.

Theo Ủy ban Y tế tỉnh Hà Bắc, hôm 25/1 Thạch Gia Trang có 5 ca nhiễm được xác nhận và 2 ca nhiễm không triệu chứng. Số ca nhiễm tương ứng hôm 24/1 ở thành phố này là 7 ca và 2 ca.

Hôm 23/1, Thạch Gia Trang có 17 ca nhiễm được xác nhận và 1 ca nhiễm không triệu chứng. So sánh các số liệu do chính quyền tỉnh Hà Bắc công bố thì từ hôm 17/1 trở lại đây, số ca nhiễm ở Thạch Gia Trang đã giảm dần từ trên 50 ca mỗi ngày xuống còn số có 1 chữ số.

Tuy vậy, chính quyền Thạch Gia Trang lại thông báo rằng, ngoài hai khu vực có nguy cơ cao trong thành phố là toàn bộ quận Cảo Thành và thành phố cấp huyện Tân Lạc, thì từ ngày 23/1 toàn bộ quận Trường An, quận Dụ Hoa, quận Cao Tân và huyện Định Chính cũng sẽ bị quản lý theo diện khu vực nguy cơ cao, mặc dù 4 quận huyện này đều không nằm trong nhóm nguy cơ cao. Từ ngày 25/1, các khu vực này sẽ phải xét nghiệm axit nucleic 2 ngày một lần (mỗi 48 giờ).

Số liệu về dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán do chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc công bố luôn bị ngoại giới nghi ngờ.

Thông báo của một tổ dân phố ở quận Dụ Hoa, thành phố Thạch Gia Trang gửi cho người dân, rằng từ ngày 23/1/2021 toàn quận sẽ bị quản lý theo diện khu vực nguy cơ cao. (Ảnh do người dân cung cấp cho The Epoch Times)
Thông báo của một tổ dân phố ở quận Dụ Hoa, thành phố Thạch Gia Trang gửi cho người dân, rằng từ ngày 23/1/2021 toàn quận sẽ bị quản lý theo diện khu vực nguy cơ cao. (Ảnh do người dân cung cấp cho The Epoch Times)

The Epoch Times nhận được tin báo từ người dân địa phương, Ban quản lý khu chung Ngân Thông ở quận Dụ Hoa, đã gửi thông báo cho các chủ căn hộ trong nhóm WeChat, thông báo rằng từ ngày 23/1 sẽ bị quản lý như ở những khu vực nguy cơ cao, hạn chế người ra vào khu chung cư. Trước kia những người đi làm dùng ba chứng chỉ (gồm giấy làm việc do công ty cấp, thẻ căn cước công dân và giấy xét nghiệm axit nucleic âm tính) là có thể ra vào khu chung cư, nhưng từ ngày 24/1 trở đi có 3 loại giấy này cũng không được phép ra vào nữa. Nếu bắt buộc phải đi làm, một khi bước ra khỏi khu chung cư thì sẽ không thể quay trở về.

Ngoài ra, cư dân phải tiếp tục cách ly tại nhà và không được ra khỏi tòa mình ở, tiếp tục đặt mua nhu yếu phẩm qua mạng. Siêu thị trong khuôn viên khu chung cư không được phép mở cửa kinh doanh, chỉ được phép bán hàng online. Nếu cư dân cần nhận hàng vận chuyển thì phải báo với người phụ trách tòa nhà, người phụ trách sẽ cử tình nguyện viên ra cửa khu chung cư nhận hàng rồi mang về cửa chính của tòa nhà cho người dân.

Một người dân tiết lộ rằng, chính quyền Thạch Gia Trang đã yêu cầu quần chúng nhân dân không đăng video, ảnh chụp màn hình, hình ảnh và các thông tin khác liên quan đến dịch bệnh trong nhóm WeChat. "Tin tức về dịch bệnh lấy tin của chính quyền làm chuẩn. Không được tung tin đồn, nếu không nhóm sẽ bị khóa, các thành viên sẽ bị chặn và không rút được tiền từ WeChat".

Không ít người dân ở quận Trường An, quận Dụ Hoa, quận Cao Tân,... tưởng rằng thời gian cách ly hơn hai tuần sắp kết thúc và đang chờ đến ngày được gỡ bỏ phong tỏa, không ngờ lại nhận được tin tiếp tục bị phong tỏa “theo diện khu vực nguy cơ cao”. Không ít người lên mạng phàn nàn:

"Cách ly 18 ngày xong thành khu vực nguy cơ cao luôn!".

"Tôi ở quận Dụ Hoa, bản thân tôi đã xét nghiệm axit nucleic 7 lần rồi, khu chung cư chỗ tôi cũng đã thực hiện 3 đợt xét nghiệm axit nucleic rồi. Không có trường hợp nhiễm bệnh nào cả. Cách ly ở nhà 18 ngày xong, hôm sau ngủ dậy thì từ khu vực nguy cơ thấp biến thành khu vực nguy cơ cao!".

Nhiều người cũng lo ngại việc "xét nghiệm axit nucleic 2 ngày một lần" khiến cư dân trong khu chung cư càng nguy hiểm hơn. "Mỗi lần mọi người trong toàn bộ khu chung cư tập trung xuống dưới tầng hầm thì không phải là tập trung đông người sao? Hôm nay là lệnh cách ly 14 ngày, ngày mai lệnh cách ly 14+7, sau đó là lệnh cách ly 14+7+7, có phải sau này sẽ ban hành lệnh cách ly 14+7+7+n (ngày) không? Việc xét nghiệm axit nucleic hai ngày một lần không phải là lãng phí tài nguyên sao? Lẽ nào không xảy ra lây nhiễm chéo trong quá trình xét nghiệm? Xét nghiệm theo cách này có lẽ còn làm nguy cơ lây nhiễm chéo nghiêm trọng hơn ấy".

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Thạch Gia Trang: Thông báo số ca nhiễm giảm mạnh nhưng tại sao lại có thêm 4 quận huyện bị quản lý theo diện khu vực nguy cơ cao?