Thảm cảnh du học sinh Trung Quốc về nước nhảy lầu tự sát tại điểm cách ly ở Thượng Hải

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tin vào “tin đồn” của chính quyền Trung Quốc, nhiều du học sinh Trung Quốc và người Hoa ở nước ngoài đã bị lừa mà quay trở về Trung Quốc. Tuy nhiên, khi vừa xuống máy bay, họ đã bị khống chế phải cách ly 14 ngày. Một du học sinh đã tự sát tại một điểm cách ly Thượng Hải.

Mặc dù virus Corona Vũ Hán đang bùng phát trên toàn thế giới, các kênh truyền thông của Đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ) lại “khoe khoang” khắp nơi rằng Trung Quốc là "cường quốc trong công tác phòng chống dịch", đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền rằng tình hình dịch bệnh ở nước ngoài đang rất nghiêm trọng và hỗn loạn. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn trái ngược so với thực tế.

Vào ngày 19/3, cư dân mạng trên Twitter đã đăng một đoạn video kèm theo bình luận rằng tại điểm cách ly của khách sạn Ngoại Cao Kiều Khoa Nhã ở Thượng Hải, một người dân về nước bị cách ly trong 3 giờ, và đã nhảy ra khỏi tầng 19 của khách sạn để tự sát.

Cư dân mạng này nêu ra là sự tương phản giữa kỳ vọng và thực tế. Người này nói: “Hoặc là vào cảnh đường cùng không có tiền chi trả chi phí kiểm dịch, hoặc là làm ‘kẻ sĩ thà chết không chịu nhục’! Dù sao, đó không phải là người quyền thế, mà chỉ là dân thường bị lừa về nước”.

Nhiều cư dân mạng liên tiếp để lại lời bình liên quan tới video này:

"Đã ra nước ngoài rồi mà vẫn còn tin vào những người trên nhóm Wechat!"

"Những tiểu phấn hồng (chỉ giới trẻ ủng hộ chính quyền ĐCSTQ) dùng mạng sống trả giá cho sự vô tri, vừa đáng thương vừa đáng trách!”

"Lo lắng sốt ruột mua vé máy bay đắt đỏ trở về nước, kết quả khác với mong đợi quá nhiều!"

"Ồ, thực sự không thể đồng tình với những người này, đều là người đã ra nước ngoài rồi mà vẫn không muốn hoặc không tin rằng ở bên ngoài là tốt đẹp".

"Mang theo nguyện vọng được sống mà về nước, về rồi thì tuyệt vọng vì không thể nhìn thấy hy vọng, sụp đổ rồi. Mong bạn ra đi thanh thản. Mong kiếp sau bạn cần phải cẩn thận hơn với thế gian này!"

"Một vài ngày trước trên mạng tôi thấy câu nói này: tin ĐCSTQ thì sẽ sớm vào nhà hoả táng, thật là ứng nghiệm nhanh đến thế. Ở nước ngoài tốt thế không chịu, lại bỏ bao nhiêu tiền vé để về rồi phải chết ở Trung Quốc!"

"Những người tin truyền thông đảng mà về nước! Mất mạng rồi mới thấy chấn động? Trong mắt người dân trong nước, nó là một kẻ đầu độc. Ở nước ngoài người ta ngày ngày chỉ xem Tiktok, Kuaishou, rồi trở thành những ‘ngũ mao’ yêu nước yêu đảng. Người không tin đảng và quốc gia sẽ không về nước!"

Ảnh minh họa (ảnh Twitter)

Tối ngày 17/3, Bộ Ngoại giao và Bộ Giáo dục Trung Quốc đã cùng đưa ra một tuyên bố khuyến khích du học sinh ở nước ngoài nhanh chóng quay trở lại Trung Quốc. Nếu cần thiết, chính phủ sẽ liên hệ với các hãng hàng không để đáp ứng nhu cầu bay trở về của người dân.

Trong nhiều ngày liên tiếp, sân bay thủ đô Bắc Kinh tấp nập chưa từng có. Những hành khách đợi nhập cảnh, nhân viên vũ trang và nhân viên phân luồng cách ly đứng đông nghẹt sân bay.

Ngày 17/3, theo thông tin truyền thông Đại lục cho biết, các chuyến bay thẳng từ các thành phố lớn của châu Âu và Mỹ, đến Bắc Kinh và Thượng Hải trong vòng một tuần tới, đã được bán hết vé. Vé máy bay về Trung Quốc tăng vọt. Sau khi tất cả vé máy bay giá 180.000 nhân dân tệ (gần 600 triệu VNĐ) đã được bán hết, xuất hiện giá vé tăng tới hàng triệu nhân dân tệ.

Trên mạng Internet lan truyền nhiều video cho thấy một số người đã phàn nàn về việc bị buộc phải cách ly trong điều kiện tồi tệ và phải tự chi trả chi phí cách ly (Theo NTDTV)

Ông Cổ Hà, một nhà quan sát tự do trên mạng Internet nói với NTDTV rằng, chính quyền Trung Quốc huy động tất cả quyền lực để dồn sức vào những tuyên truyền dối trá.

Hầu hết những người Trung Quốc bị lừa trở về nước là con em tầng lớp trung lưu Trung Quốc. Họ dù ở nước ngoài nhưng hàng ngày đều xem các tin tức giả trên WeChat, Douyin, Kuaishou và Tengxun của Trung Quốc. Họ không sử dụng phần mềm ở nước ngoài và về cơ bản họ không đọc thông tin. Vì vậy, họ vẫn sẽ bị lừa dối vào những thời điểm quan trọng.

Ông Cổ Hà nói: “Nhưng thế hệ con cháu các quan chức lại không quay về Trung Quốc. Rõ ràng họ chịu ảnh hưởng của gia đình và có được các thông tin chính xác, vì vậy họ biết rõ tình hình. Dù truyền thông nhà nước tuyên truyền thế nào, họ sẽ không trở về Trung Quốc, họ biết đó chỉ là lừa dối người dân mà thôi”.

Một số kênh truyền thông độc lập cũng nói rằng nhiều du học sinh Trung Quốc và người Hoa hải ngoại vì sợ hãi mà trở về nước. Lý do là gần đây, một số người trên mạng đã gây ra sự hoảng loạn khi đăng những nội dung như "tình hình dịch bệnh ở một quốc gia nào đó đã mất kiểm soát và vô số bệnh nhân bị chết tại nhà".

Nội dung tương tự này được sử dụng trong nhiều bản tin, với cùng một giọng điệu, chỉ thay đổi tên quốc gia, khiến những người Trung Quốc ở nước ngoài sợ hãi.

Tuy nhiên, những người về nước tránh dịch sẽ bị kiểm soát ngay khi xuống máy bay. Họ sẽ phải tự trả chi phí cách ly trong 14 ngày và trong quá trình cách ly, nghiêm trọng hơn là những người khỏe mạnh có thể bị lây nhiễm bệnh.

Một phụ nữ Trung Quốc trở về nước đã đăng một đoạn video tiết lộ rằng, sau khi cô trở về Trung Quốc đã bị chính quyền sắp xếp ở phòng cách ly có toàn các bệnh nhân xác nhận nhiễm dịch, và chăn trong phòng cách ly đã được người bệnh dùng qua. Trên mặt sàn có vỏ trái cây, tóc, thuốc... Phòng không được quét dọn vệ sinh, cũng không được khử trùng. Cô lo lắng rằng những người vốn không có bệnh nếu vào đây rồi đều có thể bị lây nhiễm.

Video du học sinh Trung Quốc về nước tránh dịch, về tới nơi mới biết bị lừa! Máy bay vừa hạ cánh, họ đã bị đưa đi cách ly, không có chỗ ở, không ăn, không uống đã 2 ngày.

Ngoài ra, còn có một “tiểu phấn hồng” (chỉ thanh niên ủng hộ chính quyền Trung Quốc) khác ở trong phòng cách ly phàn nàn rằng không thể tắm, giặt quần áo hay mở cửa sổ để thông gió tại đây.

Một trường hợp khác là một gia đình ba người trở về Vũ Hán từ Thái Lan. Khi vừa trở về quận Thái Điện thì họ bị chính quyền mang xe rác đến và chở tới một điểm cách ly trông như nhà vệ sinh. Hai vợ chồng phải ngồi ôm cậu con trai nhỏ cả đêm.

Một người bị cách ly phàn nàn rằng chi phí cách ly một ngày là 500 nhân dân tệ (hơn 1.600.000 VNĐ) nhưng không được xuất hóa đơn, người dân kêu than khắp nơi mà không có ai xử lý.

Kênh Lãnh Sơn Thời bình nhận xét rằng một lượng lớn du học sinh đã quay trở lại Trung Quốc, sau đó virus Vũ Hán trong nước bùng phát, tất cả họ đều bị “gán tội” là những trường hợp nhiễm bệnh “nhập khẩu”, họ bị “cho vào tròng”.

Đồng thời, chính quyền Trung Quốc một lần nữa dàn dựng trò hề "thay đổi lệnh trong một đêm". Vào ngày 18/3, Bắc Kinh đã tổ chức một cuộc họp báo về phòng chống dịch bệnh, yêu cầu du học sinh ở nước ngoài "ngừng trở về Trung Quốc".

Các kênh truyền thông của chính quyền liên tục tuyên bố rằng, đã phát hiện ra các trường hợp mang dịch bệnh từ nước ngoài về nước, khiến tình hình ở Trung Quốc trở nên căng thẳng trở lại. Đồng thời, các kênh này đã chỉ trích một số người Trung Quốc và Hoa kiều cố ý che giấu bệnh. Những người này đã được đưa vào hồ sơ để điều tra, và sẽ phải “trả giá”.

Nhiều người dẫn chương trình trong các chương trình của chính quyền đã chỉ trích nặng nề những người Hoa và du học sinh Trung Quốc về nước, với những cách nói như “xây dựng đất nước thì không làm, ở xa ngàn dặm mang độc về là nhanh, Trung Quốc không nuôi dưỡng những ‘đứa trẻ to xác’ ”.

Một số cư dân mạng đăng trên Twitter nói rằng virus Vũ Hán đã lan rộng trên toàn cầu, và các phương tiện truyền thông nhà nước toàn đưa tin tốt, thể hiện hình ảnh “tỏa sáng” trước tình hình các nước trên thế giới đang bị mất kiểm soát và gặp tai họa liên tiếp.

Các hiệp hội chính thức của ĐCSTQ ở nước ngoài khuyến khích người dân Trung Quốc quay trở về nước, và tung tin đồn rằng rất khó mua được vé về nước. Điều này nhằm đánh lừa người Trung Quốc ở nước ngoài và người dân trong nước thiếu hiểu biết.

Ở Trung Quốc, phong tỏa và cách ly không giải quyết được nguyên nhân gốc rễ. Sau khi phong tỏa được dỡ bỏ, tình hình dịch bệnh lây lan trở lại sẽ là việc “không thể tránh khỏi”. Hiện giờ chính quyền Trung Quốc kêu gọi người Hoa ở nước ngoài về nước, trước tiên là diễn vở kịch “chống dịch thành công”, sau đó là đổ lỗi cho việc dịch bệnh lây lan là do “nhập khẩu” từ nước ngoài vào. Đúng là thâm hiểm khôn lường!

Minh Thanh

Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Thảm cảnh du học sinh Trung Quốc về nước nhảy lầu tự sát tại điểm cách ly ở Thượng Hải