Thăm dò ý kiến từ Reuters: Hoạt động sản xuất kinh doanh của các nhà máy Trung Quốc trong tháng Giêng bị đình trệ do dịch Coronavirus

Giúp NTDVN sửa lỗi

SINGAPORE—Một cuộc thăm dò ý kiến ​​của Reuters cho thấy: sự tăng trưởng của khối sản xuất ở Trung Quốc có thể bị đình trệ vào tháng 01/2020 sau 02 tháng tăng nhẹ. Nguyên nhân là do sự bùng phát của một loại virus mới đã tạo thêm rủi ro cho nền kinh tế đang gặp khó khăn của nước này.

Sự bùng phát bất ngờ của dịch virus Corona đã khiến hệ thống giao thông bị đình trệ, hệ thống y tế công cộng bị quá tải, tạo gánh nặng khổng lồ cho các ngành du lịch và bán lẻ.

Theo số liệu dự báo của 29 nhà kinh tế, chỉ số Quản lý Mua hàng (PMI) dự kiến ​​sẽ giảm từ 50.2 (hồi tháng 12/2019) xuống mức trung lập 50.0 vào tháng 01/2020. Dữ liệu trên dự kiến ​​sẽ được phát hành chính thức vào ngày 31/01.
(Chú thích của người dịch: Chỉ số PMI trên 50 điểm cho thấy có sự mở rộng trong lĩnh vực sản xuất so với tháng trước; PMI dưới 50 cho thấy khu vực sản xuất đang có dấu hiệu thu hẹp; PMI ở mức 50 ngụ ý khu vực sản xuất không có sự thay đổi)

Trung Quốc cũng sẽ công bố một cuộc khảo sát tương tự về hoạt động trong lĩnh vực phi sản xuất, để có thể giúp làm rõ hơn về thiệt hại ban đầu đối với nền kinh tế. Các cửa hàng, nhà hàng và rạp chiếu phim dự kiến ​​cũng sẽ giảm doanh số khi mọi người tránh lui tới các khu vực đông đúc.

Thời gian nghỉ Tết Nguyên đán đã được kéo dài từ ngày 25/01, và được dự báo ​​sẽ làm suy giảm tương đối hoạt động của các nhà máy vào tháng 01 - sau một khoảng thời gian sản xuất tăng vượt dự kiến vào hồi tháng 12.

Nhiều doanh nghiệp đã cắt giảm hoạt động hoặc đóng cửa hoàn toàn trong một tuần hoặc hơn, và hàng triệu công nhân đa được về quê đón Tết. Sau đó, chính quyền nhằm mục đích ngăn chặn sự lây lan của virus Corona, đã ra thông báo cho người lao động được phép nghỉ thêm một số ngày.

Các quan chức y tế cho biết còn quá sớm để biết virus Corona có mức độ nguy hiểm và dễ lây lan như thế nào, nhưng một số nhà phân tích cho rằng cú đánh vào nền kinh tế có thể tương tự như đã thấy trong đợt bùng phát Hội chứng hô hấp cấp (SARS) năm 2002-2003.

“Ngay cả khi dịch virus Corona được kiểm soát nhanh hơn SARS vào năm 2003, thì mức độ tác động của nó đến nền kinh tế có vẻ như không ít hơn chút nào”, Capital Economics nhận định trong một báo cáo gửi khách hàng trong tuần này.

“Chúng tôi ước tính rằng trong quý bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất, SARS đã hạ thấp mức tăng trưởng của Trung Quốc xuống 3%, mặc dù nền kinh tế đã sớm hồi phục trở lại.”

Công ty tư vấn này cho biết, phần lớn số tiền “bị mất” do SARS đã được thu hồi vào đầu năm 2004, khi các công ty sản xuất trở lại và hoạt động công nghiệp không còn bị ảnh hưởng,
Kinh tế của Trung Quốc đã duy trì mức tăng trưởng được gần 30 năm. Năm ngoái, mức tăng này đã giảm từ 6,7% (2018) xuống còn 6,0% dưới áp lực của việc nhu cầu tiêu dùng nội địa suy giảm và cuộc chiến thương mại leo thang giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Nhưng cuối năm ngoài đã có những dấu hiệu cho thấy các doanh nghiệp đã tăng trưởng trở lại với nền tảng vững chắc hơn khi nền kinh tế dần đáp lại một loạt các biện pháp kích thích.

Mộc Trà (biên dịch)
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Thăm dò ý kiến từ Reuters: Hoạt động sản xuất kinh doanh của các nhà máy Trung Quốc trong tháng Giêng bị đình trệ do dịch Coronavirus