Tháng Tám Trung Quốc tập trận trên biển, Hoa Kỳ bổ sung quân sự tại Biển Đông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thông tin từ Kyodo News vào ngày 12/5 đã tiết lộ, Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc hiện đang chuẩn bị cho cuộc tập trận quy mô lớn vào tháng Tám này ở phía nam Biển Đông gần đảo Hải Nam, với mục đích xâm chiếm quần đảo Đông Sa do Đài Loan quản lý. Bài báo cũng cho biết gần đây, nội bộ quân đội Trung Quốc đang tìm mọi cách để gây áp lực đối với bà Thái Anh Văn.

Theo trang web chính thức của Hạm đội 7 Hoa Kỳ tại khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, quân đội Hoa Kỳ đã gửi thêm một hạm đội tới Biển Đông.

Vào ngày 12/5, Hoa Kỳ đã điều động tàu chiến đấu ven biển USS Gabrielle Giffords (LCS 10) đến khu vực hoạt động của Hạm đội 7 để tăng cường triển khai hợp tác với các đối tác. Được biết, đây là tàu Hải quân đầu tiên của Hoa Kỳ có tích hợp đầu phóng tên lửa.

Hạm đội 7 là hạm đội lớn nhất của Hải quân Hoa Kỳ, và đã tập trận với các đội Hải quân của 35 quốc gia khác nhằm thúc đẩy an ninh hàng hải, đảm bảo ổn định và ngăn chặn xung đột giữa các bên.

Đô đốc Bill Merz, chỉ huy Hạm đội 7 của Hải quân Hoa Kỳ, khẳng định Hải quân Hoa Kỳ sẽ còn hoạt động ở Biển Đông cho tới khi nào luật pháp quốc tế còn cho phép. Ông nói rằng: “Hoa Kỳ luôn ủng hộ những nỗ lực của các đồng minh và các đối tác trong tiến trình theo đuổi các lợi ích kinh tế và chính trị hợp pháp của họ”.

Thiếu tướng Fred Kacher - chỉ huy Hạm đội 7 của Hoa Kỳ nói rằng, với tính linh hoạt của tàu chiến đấu ven biển độc lập Gabrielle Giffords đang được điều tới Đông Nam Á, Hải quân Hoa Kỳ có thể phô trương sức mạnh của mình tại khu vực này. Tướng Kacher cho biết: "Không có gì tốt hơn khi có sự tham gia tích cực của Hải quân Hoa Kỳ liên tục trong khu vực để chứng minh sự ủng hộ của chúng tôi đối với sự tự do và cởi mở ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương”.

Vào ngày 22/4, tàu tuần dương Bunker Hill đã được điều đến khu vực của Hạm đội 7 để hợp tác với Hải quân Hoa Kỳ.

Được biết, Hải quân Hoa Kỳ có đến 10 tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân, khác hẳn với 2 tàu sân bay hạng nhẹ của Hải quân Trung Quốc. Hải quân Trung Quốc vốn thiếu các tàu chiến có trọng tải lớn. Hệ thống Chiến Đấu Aegis của quân đội Hoa Kỳ là chuyên gia trong việc ngăn chặn các hệ thống tên lửa phòng không trước các cuộc tấn công trên không, chống tàu chiến, chống tàu ngầm và trên mặt đất, như các tên lửa cách đánh chặn tàu chiến, không quân và tên lửa phóng từ mặt đất.

Tin tức cho biết, gần đây các máy bay B-1B tàng hình chuyên ném bom của quân đội Mỹ thường xuyên xuất hiện ở khu vực quần đảo Okinawa, Biển Đông và Eo biển Đài Loan, đồng thời cũng đã tiến nhập vào khu vực đảo Guam.

Nội bộ Đảng Cộng Sản Trung Quốc đã lên kế hoạch đánh giá lại việc sẽ sử dụng vũ trang để tấn công Đài Loan. Các giáo sư thuộc Trường Đại học Công nghệ Quốc phòng Trung Quốc nói rằng, Hải quân Trung Quốc nhất định sẽ bắt kịp quân đội Hoa Kỳ.

Lý Tịnh

Theo SOH



BÀI CHỌN LỌC

Tháng Tám Trung Quốc tập trận trên biển, Hoa Kỳ bổ sung quân sự tại Biển Đông