Trung Quốc: Thành Đô thiếu lương thực trong đợt phong tỏa và hạn chế mới nhất do COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà chức trách ở thành phố Thành Đô phía tây nam Trung Quốc đã áp đặt các hạn chế mới, mà theo họ là nhằm hạn chế các ca COVID-19 mới, trong khi người dân phàn nàn về tình trạng thiếu lương thực và mua sắm hoảng loạn.

30/8/2022, kênh truyền thông nhà nước Trung Quốc Thời báo Hoàn cầu đưa tin tổng số ca nhiễm COVID-19 ở Thành Đô kể từ ngày 25/8 là 500 ca.

21 triệu cư dân của thành phố Thành Đô thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên đã được lệnh xét nghiệm PCR hàng loạt, các địa điểm giải trí và trường học địa phương đã bị đóng cửa theo các biện pháp mới được công bố hôm 30/8, Thời báo Hoàn cầu cho hay.

Bắt đầu từ 29/8, những người vào các địa điểm công cộng điểm giải trí, du lịch, thể dục thể thao, trung tâm thương mại, siêu thị lớn, cơ sở giáo dục và đào tạo tại Thành Đô phải xuất trình ứng dụng di động của chính phủ Trung Quốc cho thấy mã sức khỏe là màu xanh, chứng tỏ có kết quả xét nghiệm PCR âm tính trong vòng 48 giờ qua, theo RFA và kênh truyền thông nhà nước Trung Quốc China Daily cho biết.

Một người dân Thành Đô mang họ Wu chia sẻ với RFA rằng tình hình ở Thành Đô là "rất nghiêm trọng". "Họ phong tỏa rất nhiều khu dân cư từ tối qua", "rất nhiều người làm xét nghiệm PCR, chúng tôi phải làm xét nghiệm này mỗi 24 tiếng".

"Họ bắt đầu gọi mọi người thức dậy và đi làm xét nghiệm PCR trên loa phát thanh lúc 5 giờ sáng ... việc này xảy ra nhiều hơn ở những nơi như [khu dân cư] Thành phố Thế kỷ, khu công nghệ cao, và quận Kim Ngưu".

Thời báo Hoàn cầu nói rằng, việc di chuyển đến và đi khỏi Thành Đô cũng được thắt chặt, với việc những ai rời thành phố được yêu cầu phải có kết quả xét nghiệm PCR âm tính trong vòng 24 giờ trước đó.

Bà Wu chia sẻ với RFA rằng, việc hạn chế đi lại đồng nghĩa với việc ngày càng ít thực phẩm được bày bán trong các cửa hàng và siêu thị, làm dấy lên tình trạng mua sắm hoảng loạn ở một số khu vực.

"Có rất ít người trên đường phố và không có người bán rau vào buổi sáng", bà Wu nói. "Không còn rau gì trong siêu thị. Tôi kiếm được vài quả trứng".

"Một số người bạn của tôi đang dự trữ thực phẩm trong nhà; chính quyền thành phố đang bảo mọi người hãy tích trữ", bà nói.

RFA cũng đưa tin, một người dùng Twitter đã đăng một đoạn video và cho biết nó được quay ở Thành Đô trong đợt phong tỏa mới nhất này. Video cho thấy tiếng cư dân la hét và kêu gào phát ra từ nhiều tòa chung cư cao tầng trong bóng tối.

Cao Dương



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Thành Đô thiếu lương thực trong đợt phong tỏa và hạn chế mới nhất do COVID-19