Thanh niên biểu tình trong Phong trào Giấy trắng kêu cứu: Chúng tôi không muốn vô cớ biến mất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, trên Internet đã lan truyền video kêu cứu của cô Tào Chỉ Hinh (Cao Zhixin), một người trẻ tham gia “Phong trào Giấy trắng” tại cầu Lượng Mã ở Bắc Kinh vào tháng 11/2022. Cô tốt nghiệp Thạc sĩ tại Đại học Nhân dân Trung Quốc và là biên tập viên của Nhà xuất bản Đại học Bắc Kinh.

Theo nguồn tin, cô Tào Chỉ Hinh cùng nhiều người khác đã bị bắt khi tham gia "Phong trào Giấy trắng" tại cầu Lượng Mã (Liangma) ở Bắc Kinh vào tháng 11/2022. Họ được thả sau khi bị giam giữ trong vòng 24h. Đến ngày 18/12/2022, cảnh sát lại bắt một số người bạn của cô với lý do bắt giữ hình sự. Cô Tào có linh cảm rằng cô cũng sẽ bị bắt nên đã ghi video cầu cứu từ trước.

Cô Tào Chỉ Hinh: Khi mọi người thấy video này là lúc tôi đã bị bắt

Vào ngày 16/1, tài khoản Twitter Vương Triệu Thanh (Wang Zhaoqing) đã đăng một đoạn video của cô Tào Chỉ Hinh. Trong video, cô nói rằng, cô đã giao cho một số người bạn "Công khai video này sau khi tôi mất tích. Khi mọi người thấy video này, nghĩa là tôi đã bị cảnh sát bắt đi, giống như những người bạn khác của tôi!"

Cô Tào Chỉ Hinh cho biết vào ngày 27/11/2022, sau khi ngọn lửa bùng phát tại một tòa nhà cao tầng ở Urumqi, Tân Cương, cô và một số người bạn đã nhìn thấy thông điệp tưởng niệm những người thiệt mạng ở sông Lượng Mã, Bắc Kinh. Do đó, cô đã cùng bạn bè tham gia vào đám đông ở cầu Lượng Mã, và sau đó đã bị cảnh sát triệu tập.

“Tôi và một số người bạn đã ở lại đồn cảnh sát trong khu vực khoảng 24h và được cảnh sát giáo huấn nhưng cuối cùng chúng tôi được thả vì được xác định là không có tội. Lúc đó ai cũng nghĩ vậy là không còn vấn đề gì. Tuy nhiên, vào ngày 18/12 cảnh sát lại âm thầm đưa những người bạn của tôi đi dưới danh nghĩa bắt giữ tội phạm hình sự!”.

Cô Tào Chỉ Hinh cũng cho hay, cảnh sát đã yêu cầu họ ký vào lệnh bắt giữ nhưng để trống ô ghi tội danh, đồng thời cảnh sát cũng từ chối thông báo cho họ về địa điểm, thời gian và tội danh bị giam giữ. Cô nói rằng khi cô thực hiện video này là lúc đã có 4 người bạn của cô bị bắt đi mà không được báo trước.

“Bây giờ trong tình cảnh dịch bệnh Covid-19 hỗn loạn nhưng mẹ của các bạn bị bắt phải chạy vạy khắp nơi, họ muốn biết tại sao chúng tôi bị bắt đi và chúng tôi bị giam giữ ở đâu!”, cô Tào nói.

Chúng tôi không muốn vô cớ biến mất

Trên mạng có thông tin cho hay, cô Tào Chỉ Hinh đã tự thuật sau khi bị cảnh sát bắt đi lần đầu tiên. Cô đã bị bắt và đưa đi xuyên các tỉnh vào ngày 23/12/2022, trong 24 ngày qua cô vẫn bị giam giữ ở Trại giam Triều Dương (Bắc Kinh). Đơn bảo lãnh do luật sư của cô nộp yêu cầu sau phiên tòa cũng bị bác bỏ.

Cô Tào Chỉ Hinh cũng cho biết, "chúng tôi tuân thủ việc giữ trật tự tại hiện trường tưởng niệm có hàng chục nghìn người tham gia mà không hề có xung đột với cảnh sát. Tại sao lại lấy mạng sống của những người trẻ tuổi bình thường như chúng tôi làm cái giá?".

Cô cho hay: “Chúng tôi không muốn biến mất một cách vô cớ. Chúng tôi muốn biết tại sao chúng tôi bị kết án? Bằng chứng để kết tội chúng tôi là gì? Và tại sao chúng tôi có thể dễ dàng bị bắt đi như vậy mà không có bằng chứng? Nếu lý do bởi vì chúng tôi đến khu tưởng niệm vì sự đồng cảm, vậy xã hội này có bao nhiêu chỗ cho cảm xúc của chúng tôi?…”.

Cuối cùng cô Tào Chỉ Hinh kháng cáo: “Nếu muốn kết tội chúng tôi, xin hãy đưa ra bằng chứng. Đừng để chúng tôi biến mất khỏi thế giới này một cách không rõ ràng, và đừng để chúng tôi bị bắt đi và tùy ý kết tội”.

Ít nhất 20 người bị bắt sau sự kiện tưởng niệm nạn nhân vụ hỏa hoạn ở sông Lượng Mã - Bắc Kinh

Vào ngày 24/11/2022, vụ hỏa hoạn nhà cao tầng ở Urumqi, Tân Cương khiến 10 người thiệt mạng đã gây ra phản ứng dữ dội từ người dân địa phương. Sự bất mãn tích tụ lâu ngày đối với việc phòng chống dịch bệnh cực đoan của chính phủ Trung Quốc đã bùng phát. Các cuộc biểu tình nhanh chóng lan rộng đến Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và những nơi khác.

Ở giữa đường Urumqi tại Bắc Kinh, hàng chục nghìn người đã chia sẻ nỗi đau với những nạn nhân xấu số và người biểu tình phản đối bằng biểu tượng giấy trắng. Sau đó, từ nhiều nơi tại Trung Quốc cũng báo cáo rằng những người tham gia "cuộc cách mạng Giấy trắng" đã bị cảnh sát bắt giữ.

Vào ngày 16/1/2023, tài khoản Twitter "Nhật báo Công dân" đã tweet rằng, sau sự kiện tưởng niệm nạn nhân trong vụ hỏa hoạn tại nhà cao tầng ở sông Lượng Mã tại Bắc Kinh vào ngày 27/11/2022, theo thống kê chưa đầy đủ, cho đến nay đã có hơn 20 người bị bắt.

Hầu hết trong số họ bị đưa đi ở nhà hoặc nơi làm việc ở Bắc Kinh, và một số bị đưa đi khắp các tỉnh. Một số thông báo tạm giữ cho biết họ bị cáo buộc tụ tập đông người và gây rối trật tự công cộng.

Danh sách bắt giữ Liangmaqiao ở Bắc Kinh
Danh sách một số người bị bắt vì tham gia cuộc biểu tình "Cách mạng Giấy trắng" ở cầu Lượng Mã tại Bắc Kinh đã được lan truyền trên Internet. (Nguồn hình ảnh: Ảnh chụp màn hình Internet)

Hơn 100 người trong "cuộc cách mạng Giấy trắng" ở Trung Quốc đã bị bắt. Vào ngày 5/1, trang Nhân quyền Trung Quốc mạnh mẽ yêu cầu chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) trả tự do ngay lập tức cho tất cả những người bị bắt trong phong trào “Phong trào Giấy trắng”.

Trang Humanquan.com chỉ ra rằng, vì chính quyền Trung Quốc đã đàn áp mạnh mẽ quyền tự do báo chí và tự do ngôn luận, cũng như ngăn chặn thông tin về các sự kiện nhạy cảm, do đó, khó có thể thống kê chính xác số người bị bắt vì tham gia "Phong trào Giấy trắng". Tuy nhiên, chắc chắn con số này vượt xa con số mà ngoại giới dự đoán.

"Chúng tôi đã tìm kiếm rất nhiều thông qua các kênh khác nhau và thông tin về nhiều người trong số những người bị bắt cũng không đầy đủ. Hiện tại chỉ biết tên 32 người, trong khi ước tính tổng cộng có hơn 100 người", theo trang Humanquan.com

Mạng Nhân quyền Trung Quốc nhấn mạnh rằng, việc chính quyền Trung Quốc điều chỉnh chính sách phòng chống dịch bệnh chứng tỏ rằng chính sách trước đây là không khả thi.

Biểu tình là quyền cơ bản của công dân và những người biểu tình trên đường phố đang thực hiện quyền này, không liên quan gì đến phạm pháp. Người dân hy vọng rằng “chính quyền ĐCSTQ có thể thực hiện các cam kết về nhân quyền, tôn trọng luật pháp của chính họ và trả tự do cho tất cả những người bị bắt vô điều kiện càng sớm càng tốt”.

Thanh Hải biên dịch

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Thanh niên biểu tình trong Phong trào Giấy trắng kêu cứu: Chúng tôi không muốn vô cớ biến mất