Thành phố lớn ở Trung Quốc phong toả vì dịch bùng phát lần 2

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người dân thành phố Cát Lâm nói rằng dịch bệnh nghiêm trọng hơn chính phủ thông báo.

Thành phố Cát Lâm là thành phố lớn thứ 2 của tỉnh Cát Lâm với 4,5 triệu dân. Đây là thành phố lớn đầu tiên của Trung Quốc ban hành lệnh phong toả trở lại. Trước đó, trong suốt tháng 3 và tháng 4, hầu hết các khu vực ở Trung Quốc đã được gỡ bỏ lệnh phong toả.

Viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) đã lây lan nhanh chóng ra khắp Trung Quốc vào đầu năm 2020. Đến tháng 3, giới chức nước này bắt đầu báo cáo không có hoặc có một vài ca nhiễm mới, nên đã gỡ bỏ các hạn chế. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia trên thế giới nghi ngờ số liệu báo cáo của chính phủ Trung Quốc.

Vào ngày 8/5, Ủy ban Y tế tỉnh Cát Lâm đã công bố trường hợp đầu tiên trong đợt bùng phát dịch bệnh lần thứ hai. Đó là một phụ nữ 45 tuổi, làm công việc dọn dẹp tại văn phòng cảnh sát quận Thư Lan, thành phố Cát Lâm. Ngay sau đó, một cụm nhiễm bệnh, gồm hơn 10 người, đã được ghi nhận ở quận này và thành phố Cát Lâm.

Vào ngày 10/5, thị trưởng thành phố Cát Lâm tuyên bố quận Thư Lan bước vào trận chiến chống dịch lần 2.

Lệnh phong toả

Vào ngày 13/5, giới chức thành phố Cát Lâm đã công bố các quy định đặc biệt để ngăn chặn dịch bệnh, cụ thể:

  • Mỗi khu vực địa phương phải xác định tất cả các liên hệ chặt chẽ của các bệnh nhân đã được chẩn đoán.
  • Mỗi khu địa phương phải xác định những người quay trở lại thành phố sau khi đi du lịch nước ngoài hoặc đến thăm các khu vực có nguy cơ cao, theo chỉ thị. Một khu vực có nguy cơ cao là nơi mà dịch đã bùng phát tại đó.
  • Tất cả các làng và cụm dân cư phải bị phong toả và bất kỳ ai muốn rời khỏi nhà hoặc trở lại nhà của mình đều phải đăng ký thông tin cá nhân, quét mã sức khỏe bằng ứng dụng di động và đo nhiệt độ cơ thể.
  • Bố trí các đội tuần tra để kiểm tra người đi bộ ở khu vực khó thực hiện phong toả hoàn toàn hoặc những nơi nằm gần đường cao tốc.
  • Tất cả các phương tiện vận chuyển hành khách đường dài, như tàu hỏa và xe buýt liên tỉnh, đều bị đình chỉ.
  • Bất cứ ai muốn rời khỏi thành phố phải thực hiện xét nghiệm axit nucleic dưới 48 giờ trước khi khởi hành, và kết quả phải âm tính. Người dân phải tự trả tiền cho xét nghiệm này.
  • Tất cả các hiệu thuốc và phòng khám trong thành phố đều bị cấm bán thuốc hạ sốt, thuốc kháng virus và thuốc kháng sinh, nghiêm cấm những người bị sốt dùng thuốc này. Bất kỳ bệnh nhân nào có nghi ngờ nhiễm bệnh phải được chẩn đoán và điều trị tại 23 bệnh viện được chỉ định trong thành phố.
  • Tất cả các bảo tàng, rạp chiếu phim, nhà hát, cơ sở giải trí, sân vận động, nhà tắm công cộng và các cơ sở công cộng khác đều bị đóng cửa.
  • Các nhà hàng được phép mở nhưng phải duy trì các quy tắc phân tán xã hội, trong khi các quán ăn tự phục vụ có thể cung cấp bất kỳ dịch vụ ăn uống nào. Các cuộc họp mặt xã hội cũng bị cấm và tất cả cư dân phải đeo khẩu trang khi ra ngoài.

Lời kể của người dân

Người dân thành phố Cát Lâm và quận Thư Lan nói với tờ Epoch Times rằng dịch bệnh nghiêm trọng hơn chính phủ thông báo.

"Người chồng của bệnh nhân đầu tiên làm việc tại phòng cảnh sát. Hiện tại, toàn bộ văn phòng cảnh sát đã đóng cửa. Tất cả các sĩ quan đều bị cách ly", một người phụ nữ tên là Yang và là chủ một công ty chuyển phát nhanh gần văn phòng cảnh sát quận Thư Lan nói với tờ Epoch Times.

Một phụ nữ khác, cô Liu, chủ một nhà hàng ở quận Thư Lan cho biết văn phòng giáo dục địa phương, nơi quản lý tất cả các trường học của quận, đã đóng cửa và tất cả nhân viên hiện đang bị cách ly.

"Một số giáo viên đã có kết quả xét nghiệm dương tính nhưng không biểu hiện triệu chứng bệnh", một người phụ nữ làm việc tại một siêu thị gần phòng giáo dục cho biết. Cô cũng nói thêm: "Nhân viên tại phòng giáo dục là những người tiếp xúc gần với những giáo viên này".

"Tất cả các trường học ở quận Thư Lan đã đóng cửa và học sinh hiện đang học trực tuyến", người nhân viên cho biết.

Dịch lây lan nhanh

Một cư dân của thành phố Cát Lâm nói với tờ Epoch Times rằng việc đi lại đã bị hạn chế chặt chẽ

"Chúng tôi chỉ có thể rời khỏi thành phố bằng cách tự lái xe. Cần phải điền vào các mẫu đơn và trình bày báo cáo xét nghiệm axit nucleic trước khi rời thành phố".

Trong khi đó, bất cứ ai có mối liên hệ với thành phố quận Thư Lan đều được yêu cầu đưa đến trung tâm kiểm dịch để tự cách ly. Một phụ nữ điều hành khách sạn ở quận Phong Mãn, thành phố Cát Lâm cho biết thông tin trên.

Vào ngày 12/5, các quan chức ở quận Giao Hà, thành phố Cát Lâm, ra lệnh cho tất cả những người tham dự lễ cưới tại khách sạn Dardun vào ngày 3/5 phải cách ly trong 21 ngày.

Theo thông báo của quận, một nhiếp ảnh gia đám cưới ở quận Phong Mãn đã được xác nhận là bị nhiễm bệnh. Người này đã đến quận Giao Hà cùng hai người khác vào ngày 3/5, dùng bữa tại một nhà hàng địa phương và quay video trong đám cưới. Như vậy, tất cả những người tham dự đám cưới có thể đều tiếp xúc với người nhễm bệnh trên.

Nguyễn Minh
Theo NTD.com



BÀI CHỌN LỌC

Thành phố lớn ở Trung Quốc phong toả vì dịch bùng phát lần 2