Thành phố Trung Quốc treo thưởng hơn 15.000 USD cho người cung cấp manh mối nguồn virus trong đợt dịch mới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đợt bùng phát mới ở Trung Quốc bắt đầu từ giữa tháng 10 và đến nay đã gần một tháng, ghi nhận hơn 1.000 trường hợp, lây lan ra ít nhất 20 tỉnh. Trong số đó, tình hình dịch bệnh ở thành phố Hắc Hà thuộc Hắc Long Giang tiếp tục phát triển, có nhiều chuỗi lây truyền, hơn nữa trình tự gen virus đến từ các nguồn khác nhau. Vì lý do này, gần đây quan chức thành phố đã treo thưởng 100.000 nhân dân tệ (hơn 15.600 USD, hoặc hơn 350 triệu VNĐ) để "tóm" virus. Điều này đã thu hút sự chú ý của ngoại giới.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc thông báo vào ngày 10/11 rằng, từ 0 giờ đến 24 giờ ngày 9/11, Trung Quốc ghi nhận 54 ca nhiễm COVID-19. Trong đó có 15 ca nhiễm nhập cảnh, 39 ca cộng đồng chủ yếu ở Liêu Ninh, Hà Nam, Hà Bắc, Hắc Long Giang.

Hắc Long Giang là tỉnh có số ca nhiễm cộng đồng cao nhất Trung Quốc kể từ đầu đợt dịch, với 257 ca, tính đến 24h ngày 9/11. Trừ 6 ca ở thành phố Cáp Nhĩ Tân, số còn lại đều ở thành phố Hắc Hà.

Tình hình dịch bệnh Hắc Hà đã xuất hiện nhiều chuỗi lây truyền, hiện tại vẫn đang trong giai đoạn phát triển. Hơn nữa giới chức Trung Quốc cũng thừa nhận rằng, trình tự gen virus của các ca bệnh nhập cảnh khác với ca bệnh trong cộng đồng, cho thấy chúng đến từ nguồn lây khác nhau.

Vì lý do này, các quan chức Hắc Hà rất căng thẳng và đã đưa ra một thông báo vào ngày 8/11, kêu gọi công chúng cung cấp manh mối và thông tin liên quan đến nguồn gốc của virus, đồng thời thưởng 100.000 nhân dân tệ cho những người cung cấp manh mối có giá trị giúp truy tìm thành công nguồn gốc virus. Thành phố cũng tuyên bố rằng đây là một cuộc “chiến tranh nhân dân" được phát động để chống lại virus.

AFP đưa tin, số lượng ca nhiễm ghi nhận hàng ngày ở Trung Quốc ít hơn nhiều so với con số ở các quốc gia khác, nhưng đợt dịch bệnh mới bắt đầu vào giữa tháng 10 này đã buộc hàng triệu người ở Trung Quốc phải cách ly, và người dân Bắc Kinh thậm chí còn được yêu cầu không rời thủ đô nếu không phải trường hợp vạn bất đắc dĩ.

Chưa dừng lại ở đó, sau khi một đợt không khí lạnh mạnh ập đến Bắc Kinh vào ngày 7/11, Bắc Kinh đã có trận tuyết dày đầu tiên trong mùa đông năm nay. Để ngăn chặn virus lây lan, Bắc Kinh cũng đã ra thông báo khẩn, yêu cầu người dân ở một số khu vực bị tuyết phủ phải ở nguyên tại chỗ, không được di chuyển ra khỏi thành phố. Sau 4 ngày không ghi nhận ca nhiễm cộng đồng nào, Bắc Kinh thông báo 1 ca vào ngày 7/11.

Theo trang web chính thức của Ủy ban Y tế Bắc Kinh, tính đến ngày 8/11, Bắc Kinh có 1 khu vực nguy cơ cao và 1 khu vực nguy cơ trung bình đều ở quận Xương Bình. Các khu vực khác của thành phố là khu vực nguy cơ thấp.

Bài báo trích lời một nhà virus học nổi tiếng của Trung Quốc, chỉ trích chính sách Zero COVID của chính phủ Trung Quốc và đặt câu hỏi về tính hiệu quả của vaccine nội địa.

Trong một cuộc phỏng vấn với Phoenix TV, nhà dịch tễ học, Giáo sư Vi sinh vật của Đại học Hong Kong, ông Quản Dật (Guan Yi) cũng kêu gọi các nhà sản xuất Trung Quốc báo cáo dữ liệu vaccine của họ theo định kỳ.

Theo tờ Nhân dân Nhật báo, Trung Quốc đã phê duyệt có điều kiện 5 loại vaccine ngừa COVID-19, trong đó có:

  • 3 loại vaccine bất hoạt do Công ty sinh học Bắc Kinh, Công ty sinh học Vũ Hán thuộc Tập đoàn dược phẩm quốc gia Trung Quốc (Sinopharm) và Công ty Sinovac Bắc Kinh sản xuất;
  • Vaccine vector AD5-nCOV, có tên thương mại là Convidecia, do Công ty CanSinoBIO Thiên Tân sản xuất;
  • Vaccine tái tổ hợp (tế bào CHO) do Viện Vi sinh vật thuộc Viện Khoa học Trung Quốc (IMCAS) và Công ty TNHH Dược phẩm sinh học Zhifei Longcom An Huy (Anhui Zhifei Longcom Biopharmaceutical Co., Ltd.) cùng phát triển.

Trung Quốc đã tiêm chủng hơn 2,3 tỷ mũi vaccine ngừa COVID-19 nhưng cho đến nay vẫn chưa thể ngăn chặn sự lây lan nhanh chóng của làn sóng Delta.

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Thành phố Trung Quốc treo thưởng hơn 15.000 USD cho người cung cấp manh mối nguồn virus trong đợt dịch mới