Thay thế Thần: Cuộc chiến kéo dài hàng thế kỷ chống lại đức tin của ĐCSTQ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Việc lạm dụng nhân quyền và tự do tôn giáo của Bắc Kinh đang khiến chế độ ĐCSTQ phải trả giá bằng hình ảnh toàn cầu, trong khi ở quê nhà, họ đang làm tổn hại đến khả năng duy trì quyền cai trị của mình.

Các linh mục và nữ tu bị buộc phải quỳ xuống trước một đống lửa lớn, bất lực nhìn ngọn lửa nuốt chửng các nhạc cụ thiêng liêng của họ và đốt cháy da của họ.

Tại một thành phố khác của Trung Quốc, học sinh đeo băng tay đỏ dùng gậy gỗ sắc nhọn đánh những người Công giáo, ném một linh mục xuống hố lửa sau khi người này gục xuống vì đau đớn. Họ đã đánh chết một nữ tu sau khi cô từ chối dẫm lên bức tượng của Đức Mẹ Đồng trinh Maria.

Một linh mục Công giáo đã bị chôn sống ở Bắc Kinh sau khi từ chối tuyên bố từ bỏ đức tin của mình.

Dù những vụ việc này nghe rùng rợn thế nào, những hành động tàn bạo kể trên do nhà truyền giáo Sergio Ticozzi ở Hong Kong ghi lại hầu như không nằm ngoài quy chuẩn đối với những người Trung Quốc trung thành trong gian đoạn điên cuồng của cuộc Đại Cách mạng Văn hóa kéo dài một thập kỷ từ năm 1966, khi tất cả các hình thức tôn giáo đều bị coi là "mê tín dị đoan" và bị cấm.

Sự đàn áp như vậy cũng không phải chỉ xảy ra trong giai đoạn cụ thể đó trong suốt hơn 70 năm cai trị đất nước Trung Quốc của chế độ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Độc tài chuyên chế

Niềm tin vào một quyền lực cao hơn chính là hậu quả từ thuyết vô thần của ĐCSTQ. Trong 100 năm qua, ĐCSTQ đã tìm mọi cách điều khiển lòng trung thành và áp dụng kiểm soát tuyệt đối đối với các đảng viên ĐCSTQ, cũng như người dân Trung Quốc.

Cựu đại sứ Hoa Kỳ về tự do tôn giáo quốc tế Sam Brownback nói với The Epoch Times rằng: “Họ không thể chấp nhận bất kỳ một lòng trung thành nào khác ngoài [lòng trung thành] đối với nhà [cầm quyền]".

Kết quả là, các nhà lãnh đạo ĐCSTQ liên tiếp đã phát động chiến dịch này đến chiến dịch khác nhằm đè bẹp và kiểm soát những người có đức tin ở Trung Quốc.

Mao Trạch Đông, nhà lãnh đạo đầu tiên của ĐCSTQ, đã giám sát một trong những chiến dịch triệt để nhất nhằm xóa bỏ đời sống tôn giáo của Trung Quốc. Mao đã so sánh tôn giáo như là “chất độc” trong cuộc trò chuyện với nhà lãnh đạo lưu vong của Tây Tạng, Đức Đạt Lai Lạt Ma. Trong cuốn tự truyện của mình, Đức Đạt Lai Lạt Ma nhớ lại việc Mao nói với ông vào năm 1954 rằng, tôn giáo “làm suy yếu chủng tộc” và “cản trở sự tiến bộ của đất nước”.

Cựu lãnh đạo Trung Quốc Giang Trạch Dân năm 1993 tuyên bố, tự do tôn giáo là “không phù hợp với các Đảng viên” của ĐCSTQ, và kêu gọi các Đảng viên ĐCSTQ “hãy kiên nhẫn giáo dục” những người có đức tin để giúp họ “thoát khỏi gông cùm tôn giáo”.

Phật giáo, Đạo giáo, Hồi giáo, Công giáo và Cơ đốc giáo — 5 tôn giáo mà chế độ độc tài đã chính thức chấp nhận — vẫn nằm dưới sự kiểm soát chặt chẽ của nhà nước Trung Quốc, khi các quan chức ĐCSTQ sẽ đặt ra các điều khoản về cách thức hoạt động của các nhóm tôn giáo này.

Các quan chức Trung Quốc về vấn đề tôn giáo đã nhấn mạnh sự cần thiết phải “hướng tôn giáo tới các giá trị xã hội chủ nghĩa” và để những người sùng đạo có “lòng biết ơn đối với [ĐCSTQ]”.

Theo quy định của ĐCSTQ, các thành viên cũng có thể bị trục xuất khỏi đảng này nếu tin vào tôn giáo hoặc tham gia vào “các hoạt động mê tín dị đoan”.

Những tín đồ đi qua bóng của một cây thánh giá ở lối vào Nhà thờ Công giáo "dưới lòng đất" Cầu Zhongxin, sau một buổi lễ kỷ niệm Lễ Thăng thiên ở Thiên Tân, vào ngày 24/5/2015. (Greg Baker / AFP qua Getty Images)
Những tín đồ đi qua bóng của một cây thánh giá ở lối vào Nhà thờ Công giáo "dưới lòng đất" Cầu Zhongxin, sau một buổi lễ kỷ niệm Lễ Thăng thiên ở Thiên Tân, vào ngày 24/5/2015. (Greg Baker / AFP qua Getty Images)

Kỷ niệm 100 năm tuổi của ĐCSTQ, những người đứng đầu 6 hiệp hội tôn giáo cấp nhà nước đã nhóm họp vào tháng Sáu, và tán dương sự lãnh đạo của ĐCSTQ. Bày tỏ quyết tâm “luôn tuân theo [ĐCSTQ]”, họ cam kết bắt đầu chiến dịch giáo dục để tăng cường “tình yêu đối với [ĐCSTQ]” trong giới tôn giáo của họ.

Mục sư Bob Fu, người sáng lập nhóm nhân quyền Cơ đốc giáo China Aid, mô tả ĐCSTQ là “Đảng vô thần cực đoan lớn nhất thế giới”.

Trao đổi với The Epoch Times, mục sư Fu nói: “[ĐCSTQ] đã thực hiện cuộc đàn áp tôn giáo và tội ác phản nhân loại tồi tệ nhất”.

Theo lời của cựu Đại sứ Brownback, ĐCSTQ đang “đấu tranh với đức tin” — có thể là những người theo đạo Thiên chúa, Phật tử Tây Tạng, người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số Hồi giáo khác ở Tân Cương, hoặc pháp môn thiền tịnh tu dưỡng cả thân và tâm Pháp Luân Công.

Ông Brownback nói: “Đó là một cuộc chiến mà họ sẽ không thắng".

'Chính sách không khoan nhượng'

Một năm sau khi ĐCSTQ nắm quyền cai trị Trung Quốc vào năm 1949, quân đội Trung Quốc tiến vào Tây Tạng và buộc người Tây Tạng phải đạt được thỏa thuận 17 điểm để hợp pháp hóa sự cai trị của ĐCSTQ. Tuy nhiên, bất chấp những hứa hẹn màu hồng tô vẽ về quyền tự trị của Tây Tạng trên giấy tờ, Bắc Kinh đã biến khu vực này thành một quốc gia bị giám sát và thiết lập các trại lao động.

Đạt Lai Lạt Ma, nhà lãnh đạo tinh thần của khu vực, đã lưu vong ở Ấn Độ vào năm 1959 sau khi chế độ độc tài này dập tắt một cách tàn bạo một cuộc nổi dậy, giết chết hàng chục nghìn người Tây Tạng. Trong 20 năm sau đó, khoảng 1,2 triệu người Tây Tạng đã chết dưới các chính sách đàn áp của chế độ, theo ước tính của chính phủ lưu vong Tây Tạng. Hơn 150 người đã dùng đến cách tự thiêu như một hành động phản đối bất chấp tuyệt vọng.

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, cảnh sát thường xuyên theo dõi thư từ riêng tư, lục soát nhà và kiểm tra hồ sơ điện thoại để tìm kiếm nội dung bị cấm, chẳng hạn như “âm nhạc phản động” từ Ấn Độ. Các quan chức tỉnh cũng cấm học sinh tham gia các hoạt động tôn giáo trong kỳ nghỉ học. Báo cáo trích dẫn 273 người Tây Tạng bị “giam giữ do vi phạm các tiêu chuẩn nhân quyền quốc tế tính đến cuối năm 2019”.

Một nữ tu sĩ đi giữa đống đổ nát của những ngôi nhà bị phá hủy tại Học viện Phật giáo Larung Gar ở hạt Sertar ở tỉnh Tứ Xuyên, tây nam Trung Quốc vào ngày 29/5/2017. (Johannes Eisele / AFP qua Getty Images)
Một nữ tu sĩ đi giữa đống đổ nát của những ngôi nhà bị phá hủy tại Học viện Phật giáo Larung Gar ở hạt Sertar ở tỉnh Tứ Xuyên, tây nam Trung Quốc vào ngày 29/5/2017. (Johannes Eisele / AFP qua Getty Images)

Một người chăn gia súc người Tây Tạng tên là Lhamo, là một bà mẹ 3 con 36 tuổi, đã bị bắt giữ vào tháng 6/2020 vì gửi tiền cho gia đình ở Ấn Độ. Theo nhóm vận động nhân quyền Human Rights Watch, các thành viên trong gia đình gặp cô 2 tháng sau đó đã phát hiện ra cô "bị bầm tím nặng và không thể nói được". Cô qua đời vài ngày sau đó tại một bệnh viện địa phương và được hỏa táng ngay lập tức.

Với nhà lãnh đạo tinh thần Tây Tạng hiện tại ở tuổi 86, Bắc Kinh đã tỏ rõ ý muốn nhúng tay vào việc lựa chọn người kế nhiệm ông. Trong một cuốn sách trắng được phát hành vào tháng Năm, Hội đồng Nhà nước Trung Quốc cho biết, họ đã xác định và phê duyệt “92 vị Phật sống tái sinh” - thể hiện ý định muốn chọn vị Đạt Lai Lạt Ma tiếp theo khi người đương nhiệm qua đời.

Trao đổi với The Epoch Times, giám đốc điều hành Lobsang Tseten của nhóm hoạt động Tây Tạng Sinh viên vì một Tây Tạng Tự do có trụ sở tại Hoa Kỳ nói: “ĐCSTQ thực hiện chính sách không khoan nhượng đối với các tín đồ tôn giáo". Ông bổ sung thêm rằng, "sự cai trị độc đoán của ĐCSTQ ở Tây Tạng là mối đe dọa trực tiếp đối với mọi khía cạnh của cuộc sống của người Tây Tạng".

Nhà thờ ‘[ĐCSTQ] hóa’

Sự đàn áp của ĐCSTQ đối với các nhà thờ Công giáo và Tin lành cũng đã tăng cường dưới sự theo dõi của nhà lãnh đạo hiện tại Tập Cận Bình.

Các nhà chức trách Trung Quốc đã dỡ bỏ hàng nghìn cây thánh giá khỏi các nhà thờ, bắt giữ các mục sư, ra lệnh xóa bỏ các hình tượng Cơ đốc giáo và ráo riết theo đuổi chính sách “đa số hóa” bằng cách thành lập “các nhà thờ yêu nước”, trong đó hình ảnh của Chúa Giê-su Chris và Đức mẹ đồng trinh được thay thế bằng chân dung của Xi hoặc Mao.

Ảnh chụp màn hình từ video do ChinaAid tải lên cho thấy việc phá hủy Nhà thờ Golden Lampstand ở thành phố Lâm Phàn thuộc tỉnh Sơn Tây của Trung Quốc vào thứ Ba, ngày 9/1/2018. (ChinaAid)
Ảnh chụp màn hình từ video do ChinaAid tải lên cho thấy việc phá hủy Nhà thờ Golden Lampstand ở thành phố Lâm Phàn thuộc tỉnh Sơn Tây của Trung Quốc vào thứ Ba, ngày 9/1/2018. (ChinaAid)

Chế độ độc tài của Trung Quốc cũng đang diễn giải lại và dịch lại Kinh thánh để quảng bá “Cơ đốc giáo kiểu Trung Quốc”, với một cuốn sách giáo khoa đạo đức của ĐCSTQ đảo lộn trắng trợn một câu chuyện trong Kinh thánh rằng, Chúa Jesus đã ném đá một phụ nữ đến chết trong khi tự nhận mình là tội nhân.

Trong năm 2017, ít nhất 4 thành phố và một tỉnh đã hạn chế tổ chức lễ Giáng sinh, cấm trưng bày đồ trang trí, biểu diễn theo chủ đề và các hoạt động quảng cáo trong mùa Giáng sinh. Các quan chức ĐCSTQ ở một trường đại học đã cấm các hoạt động liên quan đến các ngày lễ tôn giáo phương Tây với danh nghĩa giúp thế hệ trẻ "xây dựng sự tự tin về văn hóa". Một Cơ đốc nhân vào tháng Giêng này đã phải chịu một khoản tiền phạt nặng trị giá 160.000 nhân dân tệ (khoảng 569,3 triệu VNĐ) vì tổ chức mừng lễ Giáng Sinh.

Các nhà thờ ngầm đã sinh sôi nảy nở dưới sự áp bức của chế độ độc tài này. Đáp lại, các quan chức ĐCSTQ đã giam giữ các thành viên nhà thờ, và kết án các mục sư với các bản án tù kéo dài.

Mục sư Wang Yi ở Thành Đô thuộc miền trung Trung Quốc đã thành lập một trong những nhà thờ Thiên chúa giáo không đăng ký lớn nhất nước này. Tháng 12/2019, ông đã bị kết án 9 năm tù vì “hoạt động kinh doanh bất hợp pháp” và “kích động lật đổ quyền lực nhà nước”, một cáo buộc mà chế độ độc đoán này thường xuyên dùng để bịt miệng những người bất đồng chính kiến.

Vào tháng Tư, Đài Á Châu Tự do (RFA) đưa tin rằng, Bắc Kinh đang điều hành các cơ sở tẩy não bí mật, thường liên quan đến các hoạt động tra tấn ở tỉnh Tứ Xuyên thuộc phía tây nam Trung Quốc, để buộc các tín đồ Cơ đốc giáo từ bỏ đức tin của họ.

'Mỗi ngày, ĐCSTQ càng trở nên tàn bạo hơn'

Ở vùng xa phía tây Tân Cương, hơn 1 triệu người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số Hồi giáo khác hiện đang bị giam giữ trong các trại thực tập của Trung Quốc — những nơi mà chế độ ĐCSTQ gọi là “trung tâm dạy nghề”. Bề ngoài các trại này được sử dụng để “kiềm chế chủ nghĩa cực đoan” — nơi những người bị giam giữ phải đối mặt với lao động cưỡng bức, tra tấn, lạm dụng tình dục, tuyên truyền chính trị, cưỡng bức phá thai và cưỡng bức triệt sản.

Dẫn đầu bởi Hoa Kỳ, ngày càng nhiều quốc gia, bao gồm Bỉ, Canada, Cộng hòa Séc, Litva, Hà Lan và Vương quốc Anh, đã công nhận chiến dịch đàn áp này của ĐCSTQ là một hình thức diệt chủng.

Trong một tuyên bố hôm 30/6, một ngày trước lễ kỷ niệm 100 năm của ĐCSTQ, giám đốc điều hành Rushan Abbas của Chiến dịch phi lợi nhuận dành cho người Duy Ngô Nhĩ có trụ sở tại Washington cho biết: “Đây là lời cảnh tỉnh cuối cùng của chúng tôi rằng, ĐCSTQ phải bị ngăn chặn nếu chúng ta muốn bảo tồn một hệ thống nhân phẩm và trật tự toàn cầu được tất cả mọi người tôn trọng”.

Nhà thờ Hồi giáo số 13 làng Jieleixi với khẩu hiệu “Yêu Đảng [Cộng sản Trung Quốc] (ĐCSTQ), Yêu Trung Quốc” ở Yangisar, phía nam Kashgar, thuộc vùng Tân Cương phía tây Trung Quốc vào ngày 4/6/2019. (GREG BAKER / AFP qua Getty Images)
Nhà thờ Hồi giáo số 13 làng Jieleixi với khẩu hiệu “Yêu Đảng [Cộng sản Trung Quốc] (ĐCSTQ), Yêu Trung Quốc” ở Yangisar, phía nam Kashgar, thuộc vùng Tân Cương phía tây Trung Quốc vào ngày 4/6/2019. (GREG BAKER / AFP qua Getty Images)

Một báo cáo gần đây của 2 tổ chức có trụ sở tại Washington - Hiệp hội Oxus về các vấn đề Trung Á và Dự án Nhân quyền của người Duy Ngô Nhĩ - cho thấy, ít nhất 28 quốc gia trên thế giới đã “đồng lõa với việc Trung Quốc quấy rối và đe dọa người Duy Ngô Nhĩ”. Nhiều quốc gia trong số này có quan hệ kinh tế chặt chẽ với Trung Quốc, bao gồm cả những quốc gia đã ký kết sáng kiến "một vành đai, một con đường" của Trung Quốc (BRI).

Báo cáo cho biết: “Khi Trung Quốc mở rộng vai trò của mình trên toàn cầu thông qua BRI, nhiều quốc gia có thể sẽ bị trói buộc vào các mối quan hệ phụ thuộc, làm tăng khả năng của Trung Quốc trong việc ép buộc hoặc phối hợp với họ để hỗ trợ nhắm mục tiêu vào các thành viên người nước ngoài và người lưu vong”.

'[ĐCSTQ] có thể khiến bạn biến mất'

Không điều gì thể hiện rõ ràng lòng căm thù của ĐCSTQ đối với tôn giáo hơn cuộc đàn áp đẫm máu của nó đối với các học viên Pháp Luân Công, một pháp môn tu luyện tinh thần với các bài tập tĩnh tại chậm rãi, và các bài giảng đạo đức dựa trên các nguyên tắc Chân - Thiện - Nhẫn, theo thông tin từ trang web của Pháp Luân Công, còn gọi là Pháp Luân Đại Pháp.

Vì lo sợ về sự phổ biến của Pháp Luân Công ở Trung Quốc, vào ngày 20/7/1999, lãnh đạo của ĐCSTQ lúc bấy giờ là Giang Trạch Dân đã phát động một cuộc đàn áp tàn bạo đối với các học viên. Các quan chức hàng đầu của Trung Quốc đã ra lệnh bí mật “tiêu diệt họ về mặt chính trị, phá sảnhoại họ về mặt tài chính, hủy hoại danh tiếng của họ”, theo một cựu đại tá quân đội có tham dự cuộc họp.

Kể từ đó, hàng triệu học viên Pháp Luân Công đã bị giam giữ trong các nhà tù, trại lao động, bệnh viện tâm thần và các cơ sở giam giữ khác ở Trung Quốc. Hàng trăm nghìn người đã bị tra tấn tại những địa điểm đó với mục đích buộc các học viên Pháp Luân Công phải từ bỏ đức tin của mình. Số lượng học viên đã chết trong các vụ mổ cướp nội tạng cưỡng bức do nhà nước Trung Quốc trừng phạt không thể xác định được, nội tạng của họ bị cắt ra để bán trên thị trường cấy ghép tạng.

Xem thêm: Những bằng chứng tội ác của ĐCSTQ khiến bạn phải rùng mình khiếp sợ

Cuộc bức hại vẫn tiếp tục cho đến ngày nay.

Trong 5 tháng đầu năm 2021, nhiều ghi nhận cho thấy, 599 học viên Pháp Luân Công đã bị kết án vì đức tin của họ. Một trong số họ đã 81 tuổi, bị kết án 9 năm tù, theo dữ liệu từ Minghui.org, một trang web có trụ sở tại Hoa Kỳ chuyên theo dõi cuộc bức hại đối với các học viên Pháp Luân Công. Hơn 15.000 trường hợp từng được ghi nhận là đã từng bị quấy nhiễu hoặc bắt giữ vào năm ngoái.

Bị thu hút bởi những khoản tiền thưởng cao ngất ngưởng, năm ngoái, cảnh sát và các quan chức địa phương đã bắt đầu một “Chiến dịch Zero-Out” truy quét những học viên Pháp Luân Công trên toàn quốc, theo Minghui đưa tin. Các học viên bị yêu cầu ký vào một tuyên bố từ bỏ đức tin của họ hoặc phải chịu mất lương hưu, sự nghiệp hoặc việc học hành của con cái.

Một sĩ quan từ tỉnh Hắc Long Giang ở cực bắc của Trung Quốc được cho là đã nói với một phụ tá rằng: “Chúng tôi có thể khiến bạn biến mất nếu chúng tôi nói từ đó”.

Các học viên Pháp Luân Công tham gia một cuộc diễu hành ở Flushing, New York, vào ngày 18/4/2021, để kỷ niệm 22 năm ngày kêu gọi hòa bình vào ngày 25/4 của 10.000 học viên Pháp Luân Công ở Bắc Kinh. (Samira Bouaou / The Epoch Times)
Các học viên Pháp Luân Công tham gia một cuộc diễu hành ở Flushing, New York, vào ngày 18/4/2021, để kỷ niệm 22 năm ngày kêu gọi hòa bình vào ngày 25/4 của 10.000 học viên Pháp Luân Công ở Bắc Kinh. (Samira Bouaou / The Epoch Times)

Học viên Guo Zhenfang, đến từ thành phố Xích Phong ở Đông Nam Nội Mông, đã chết vào tháng Sáu, một ngày sau khi bị xét xử. Tại bệnh viện, gia đình Guo tìm thấy vết máu ở mũi và vết thương quanh đầu gối. Theo Minghui, ở phần lưng của anh ấy, từ thắt lưng trở xuống đã chuyển sang màu “tím đỏ”. Hàng chục cảnh sát mặc thường phục đã ngăn chặn không để gia đình kiểm tra thêm thi thể và đưa đến lò hỏa táng mà không được sự đồng ý của họ.

Lü Songming, một cựu giáo viên lịch sử tại một trường trung học cơ sở ở tỉnh Hồ Nam, miền nam Trung Quốc, đã phải ngồi tù tổng cộng 14 năm. Ông đã mất khoảng 20 chiếc răng do bị đánh đập, bị lao động cưỡng bức, điện giật và các hình thức tra tấn khác. Khi được trả tự do vào năm 2018, ông chỉ còn 6 chiếc răng và không còn đủ sức khỏe để làm việc. Ông bị suy tim thường xuyên, cuối cùng qua đời vào tháng Ba ở tuổi 53.

'Điểm yếu thực sự'

Đại sứ Brownback nhận thấy rằng, tại Trung Quốc dưới thời ông Tập ngày càng có thêm nhiều các chiến thuật tàn bạo, vô nhân đạo từ thời Mao đang trở lại.

Nhưng trong lúc vội vã khẳng định quyền lực đối với những người trung thành của Trung Quốc, ông Brownback nói, chế độ ĐCSTQ đang “cho thấy một điểm yếu thực sự”.

Ông nói: “Chắc hẳn họ đang cảm thấy mất kiểm soát và vì vậy họ đang đàn áp và tàn bạo hơn nhiều".

Đại sứ Brownback nhận định, việc lạm dụng nhân quyền và tự do tôn giáo của Bắc Kinh đang khiến chế độ này phải trả giá bằng hình ảnh toàn cầu, trong khi ở quê nhà, họ đang làm tổn hại đến khả năng duy trì quyền cai trị của mình.

Ông nói: “Chủ nghĩa cộng sản và đức tin có những rắc rối lớn [để] cùng tồn tại, và đức tin sẽ không bị khuất phục, vì vậy cuối cùng chủ nghĩa cộng sản sẽ sụp đổ".

Mục sư Fu cho biết, những gì còn lại trong di sản 100 năm của ĐCSTQ sẽ là kỷ lục của nó với tư cách là “đảng chính trị duy nhất mà qua đó, số lượng mạng người lớn nhất đã bị mất một cách tùy tiện… trong toàn bộ lịch sử nhân loại”.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Thay thế Thần: Cuộc chiến kéo dài hàng thế kỷ chống lại đức tin của ĐCSTQ