Thêm 1 người Hong Kong tử vong sau khi tiêm vaccine Sinovac Trung Quốc, nâng tổng số lên 13 người

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lại có thêm một người ở Hong Kong tử vong sau khi tiêm vaccine do công ty Sinovac Trung Quốc sản xuất, nâng tổng số người chết sau khi tiêm loại vaccine này ở Hong Kong lên 13 người. Theo tờ Apple Daily, một phụ nữ 68 tuổi đã được tiêm vaccine của Sinovac vào ngày 3/3 và qua đời vào ngày 29/3, nhưng chính quyền Hong Kong đã trì hoãn mãi cho tới tối ngày 7/4 mới thông báo về vụ việc.

Người phụ nữ này mắc các bệnh nền gồm cao huyết áp, rối loạn lipid máu và suy tuyến giáp, v.v. Ủy ban chuyên gia về đánh giá các sự kiện lâm sàng của vaccine Coronavirus mới (sau đây gọi tắt là Ủy ban chuyên gia) cho biết, giải phẫu sơ bộ cho thấy người phụ nữ chết do nhồi máu cơ tim cấp tính, không liên quan trực tiếp đến vaccine.

Hiện tại, trong vòng hơn 1 tháng kể từ khi Hong Kong triển khai việc tiêm chủng ngừa COVID-19 trên toàn Đặc khu (từ hôm 26/2), đã có 15 người tử vong sau khi tiêm vaccine, trong đó 13 người tiêm vaccine của Sinovac Trung Quốc và 2 người tiêm vaccine BioNTech.

Trường hợp tử vong đầu tiên sau khi tiêm vaccine ở Hong Kong xảy ra vào ngày 28/2. Khi đó, chính quyền đã không chủ động thông báo về vụ việc cho đến khi tờ Apple Daily đăng tin do nhận được tin báo từ bạn bè của người đã khuất. Tại Hong Kong, đã có 4 trường hợp tử vong sau khi tiêm vaccine của Sinovac trong vòng 12 ngày, tuy nhiên, Ủy ban chuyên gia cho rằng trường hợp tử vong thứ nhất và thứ hai là do bệnh nền của chính họ chứ không liên quan trực tiếp đến vaccine.

Vaccine của Sinovac thiếu dữ liệu về thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III với đối tượng người cao tuổi và công ty này thậm chí còn tuyên bố rằng không khuyến nghị người cao tuổi tiêm vaccine của họ. Ngày cả ở Trung Quốc đại lục cũng liên tục trì hoãn việc tiêm vaccine của Sinovac cho người cao tuổi nhưng chính phủ Hong Kong lại chọn tiêm loại vaccine này cho người già, hầu hết những người được đưa đến bệnh viện sau khi tiêm vaccine này đều là người cao tuổi.

Ông Khổng Phồn Nghị (Ivan Hung Fan-ngai), Trợ lý trưởng Khoa Y của Đại học Hong Kong và là người triệu tập Ủy ban chuyên gia, lại đỡ lời giúp chính phủ và nói rằng, ngay cả khi Sinovac không khuyến nghị tiêm phòng cho người cao tuổi, điều đó không có nghĩa là họ không tán thành việc tiêm chủng cho người cao tuổi.

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Thêm 1 người Hong Kong tử vong sau khi tiêm vaccine Sinovac Trung Quốc, nâng tổng số lên 13 người