Thêm ca nhiễm virus Vũ Hán tại Trung Quốc, sinh viên lo ngại về phong tỏa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi Bắc Kinh và các khu vực phía đông bắc Trung Quốc tiếp tục phát hiện thêm nhiều ca nhiễm COVID-19 mới dẫn đến lệnh bắt buộc phong tỏa, một số sinh viên đại học Trung Quốc ở thành phố Đại Liên đã phàn nàn vì không thể rời khỏi khuôn viên trường đại học.

Trong khi đó, chính quyền thành phố Bắc Kinh hôm 25/12 ra phán quyết rằng, tất cả người dân không được rời khỏi thành phố trừ trường hợp khẩn cấp.

Trước đó, các nhà chức trách cho biết, một người đàn ông họ Fu đã bị nhiễm virus Corona Vũ Hán khi đang ở Bắc Kinh và có kết quả dương tính khi đến thành phố Ninh Ba và bị cách ly vào ngày 23/12.

Các cơ quan y tế địa phương đã cố gắng truy lại những nơi người này đã đi qua ở Bắc Kinh và Ninh Ba, đồng thời cách ly những người anh này tiếp xúc. Ở Ninh Ba đã xác định được 260 người có tiếp xúc với bệnh nhân Fu.

Số ca nhiễm virus Corona Vũ Hán mới tại thành phố cảng Đại Liên ở tỉnh Liêu Ninh đã gia tăng nhanh chóng trong những ngày gần đây. Vào ngày 21/12, chính quyền thành phố khuyến cáo các viện y tế địa phương cần phải đặt trong tình trạng "chiến tranh" để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19, sau khi thành phố liên tục phát hiện các trường hợp nhiễm mới tại địa phương kể từ ngày 15/12.

Vào ngày 22/12, chính quyền thành phố Đại Liên đã phát động xét nghiệm cho tất cả người dân trên toàn thành phố.

Thẩm Dương, một thành phố khác thuộc tỉnh Liêu Ninh cách Đại Liên khoảng 4 giờ lái xe, đã được đặt trong tình trạng "thời chiến" vào ngày 23/12. Vào ngày hôm đó, các quan chức y tế thành phố đã ban hành một văn bản yêu cầu chính quyền khu vực "kiểm soát chặt chẽ" người dân rời khu dân cư trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới vào tháng Hai.

Các quan chức y tế Đại Liên cũng ban hành các biện pháp nghiêm ngặt đối với các sinh viên đại học. Theo một lá thư mà trường Đại học Hàng hải Đại Liên gửi cho tất cả sinh viên và giáo viên hôm 26/12, tất cả sinh viên đại học ở Đại Liên bị cấm rời khỏi thành phố cho đến khi dịch bệnh chấm dứt tại địa phương, và tất cả các trường cao đẳng địa phương được yêu cầu phải thực hiện phương thức “quản lý niêm phong”. Bức thư đã được đăng trên tài khoản mạng xã hội Weixin của trường.

Ngày 27/12, Đại học Hàng hải Đại Liên đã công bố một lá thư khác trên Weixin gửi cho phụ huynh học sinh, giải thích vì dịch bệnh bùng phát ở địa phương vẫn ở mức "nghiêm trọng", nên việc ngăn cản học sinh rời trường là cần thiết để giảm bớt sự di chuyển của mọi người.

Các trường cao đẳng địa phương khác cũng đưa ra các lệnh tương tự cho sinh viên của mình, bao gồm Đại học Ngoại ngữ Đại Liên, Đại học Tài chính và Kinh tế Dongbei, và Đại học Công nghệ Đại Liên.

Một sinh viên tại Đại học Hàng hải Đại Liên từ chối cho biết tên của mình nói với The Epoch Times tiếng Trung rằng, cậu ấy đã hủy chuyến bay về quê nhà vì sinh viên không được phép rời trường.

Cậu nhận định, các lãnh đạo trường học sẽ không lắng nghe những lo lắng của sinh viên về chính sách cách ly mới. Tuy nhiên, sinh viên này cũng bày tỏ hy vọng rằng dịch bệnh tại địa phương sẽ sớm kết thúc để các em có thể về quê tận hưởng kỳ nghỉ Tết Dương lịch cùng gia đình.

Trao đổi với hãng tin, một sinh viên tên là Li Ling (bí danh) tại Đại học Công nghệ Đại Liên cho biết, các quản lý nhà trường đã không giữ lời hứa với sinh viên trong việc xử lý đợt bùng phát COVID-19.

Ví dụ, Li cho biết, các sinh viên đã xếp hàng ở trường để thực hiện xét nghiệm virus vào trưa ngày 26/12, vì nhận được thông báo rằng sinh viên nào có kết quả xét nghiệm âm tính thì có thể về nhà vào ngày 28/12. Tuy nhiên, chỉ vài giờ sau, vào khoảng 2 giờ chiều theo giờ địa phương, các quan chức chính quyền địa phương đã ra lệnh hoãn cuộc xét nghiệm.

Sinh viên Li không biết khi nào họ có thể về nhà, và bày tỏ lo ngại rằng các sinh viên sẽ phải thanh toán tiền vé xe buýt hoặc vé máy bay mà họ đã đặt ban đầu để trở về nhà, nhưng cuối cùng lại bị hủy.

Sự bất bình đang trỗi dậy trong giới sinh viên. Theo nữ sinh Li, có những tiếng la hét “Tôi muốn về nhà” từ cửa sổ của ký túc xá trường học lúc 11 giờ tối (theo giờ địa phương) ngày 24/12.

Nữ sinh đặt câu hỏi tại sao các trường lại quyết định nhốt sinh viên trong khuôn viên trường, vì họ có thể dễ dàng khai báo nơi ở của mình nếu họ rời đi.

“Tôi tin rằng nếu chính quyền Đại Liên tiếp tục kiên quyết không cho phép sinh viên rời đi, sinh viên có thể trở nên mất kiên nhẫn. Họ thậm chí có thể liên kết với nhau để phản kháng”, sinh viên Li nói.

Thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc cũng đang trải qua ​​một đợt bùng phát dịch bệnh mới.

Vào ngày 26/12, quận Thuận Nghĩa ở Bắc Kinh đã bị đặt dưới "tình trạng thời chiến", sau khi chính quyền xác nhận 2 ca nhiễm virus Corona Vũ Hán mới tại địa phương, theo truyền thông nhà nước Trung Quốc. Các ca bệnh đã khiến chính quyền yêu cầu 800.000 người dân địa phương trong huyện thực hiện xét nghiệm. Tính đến nửa đêm hôm 26/12, truyền thông nhà nước Trung Quốc Tân Hoa xã đưa tin rằng có khoảng 120.000 người đã được xét nghiệm.

Đến ngày 27/12 tiếp tục có thêm nhiều ca nhiễm mới được xác nhận.

Khoảng 2.000 người sống tại khu dân cư Lianzhu Garden ở quận Shunyi đã nhận được thông báo rằng họ không thể rời khỏi cơ sở này, theo báo nhà nước Trung Quốc Health Times. Đây là khu nhà mà bệnh nhân Fu, người đã đến Ninh Ba và có kết quả dương tính với COVID-19, đã sống.

Trong khi đó, các công nhân tại Công viên Khoa học Aobei ở quận Haidian của Bắc Kinh đã phát hiện ra rằng họ không thể rời nơi làm việc vào hôm 23/12. Đây là nơi bệnh nhân Fu làm việc trước đó.

Trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc, người dân phàn nàn rằng tất cả các công nhân phải làm xét nghiệm axit nucleic để xác định virus Corona Vũ Hán, và có thể bị cách ly bên trong khu làm việc trong một thời gian dài.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Thêm ca nhiễm virus Vũ Hán tại Trung Quốc, sinh viên lo ngại về phong tỏa