Thị trưởng Vũ Hán không muốn làm dê tế thần, trang web của chính quyền Vũ Hán khiêu chiến Bắc Kinh?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dịch bệnh viêm phổi ở Vũ Hán tiếp tục lan rộng khiến cả thế giới lo ngại. Ai phải chịu trách nhiệm cho thảm họa khủng khiếp này?

Trong những ngày gần đây, chính quyền của Chủ tịch Tập Cận Bình đã liên tiếp trừng trị các quan chức của Vũ Hán và Hồ Bắc. Các quan chức Hồ Bắc đã bắt đầu phản kích lại. Gần đây, trang web của chính quyền thành phố Vũ Hán đã lên tiếng biện hộ cho thị trưởng của Vũ Hán. Giới phân tích cho rằng chính hệ thống quan liêu tập trung quyền lực của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) mới là người phải chịu trách nhiệm cho sự bùng phát của virus Corona.

Bắc Kinh thổi bùng cơn bão đổ trách nhiệm

Ngày 11/2, ông Trương Tấn (Zhang Jin) - Bí thưĐảng ủy Ủy ban Y tế và Sức khỏe tỉnh Hồ Bắc, bà Lưu Anh Tư (Liu Yingzi) - Chủ tịch Ủy ban Y tế và Sức khỏe tỉnh Hồ Bắc, đều bị cách chức. Đây là lần đầu tiên có quan chức cấp cao bị đình chỉ công tác kể từ khi dịch viêm phổi Vũ Hán bùng phát.

Ông Vương Hạ Thắng (Wang Hesheng), Phó Chủ tịch Ủy ban Y tế Quốc gia của ĐCSTQ, vừa tới tỉnh ủy Hồ Bắc và sẽ nắm giữ hai vị trí này. Cùng với ông Vương Hạ Thắng được ‘nhận nhiệm vụ lúc lâm nguy’ này là ông Trần Nhất Tân (Chen Yixin), cựu bí thư Đảng ủy thành phố Vũ Hán.

Người ta cho rằng đây chỉ là khởi đầu của một cơn bão đổ trách nhiệm.

Trước đó, vào ngày 3/2, Chủ tịch Tập Cận Bình đã chủ trì một cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị, chỉ ra rằng ông đã cảnh cáo các hành vi "không phục tùng chỉ huy và điều hành thống nhất, chủ nghĩa cá nhân nghiêm trọng, không dám chịu trách nhiệm, tác phong hời hợt, né tránh tranh luận", và đe dọa sẽ truy cứu người chịu trách nhiệm trực tiếp, vấn trách những nhà lãnh đạo đảng và thậm chí trừng phạt, cách chức những người không hoàn thành nhiệm vụ.

Ngày 4/2, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật tỉnh Hồ Bắc đã đi đầu trong việc kỷ luật ông Trương Khâm (Zhang Qin), Phó chủ tịch chi hội Chữ thập đỏ tỉnh Hồ Bắc và những người khác, trong đó ông Trương Khâm đã bị cách chức. Ông Hạ Quốc Hoa (Xia Guohua), Phó cục trưởng Cục Thống kê thành phố Vũ Hán, đã bị cách chức; ông Mạnh Vũ Khang (Meng wukang), Giám đốc Ủy ban Cải cách và Phát triển Vũ Hán kiêm Cục trưởng Cục thống kê; và ông Hoàng Chí Đồng (Huang Zhitong), Phó giám đốc Văn phòng Chính phủ thành phố Vũ Hán, chịu hình thức cảnh cáo răn đe. Cả 3 người này bị kỷ luật vì có liên quan tới vi phạm trong phân phối đồ vật tư cứu trợ…

Những dấu hiệu cho thấy việc “thanh toán” lần này của Bắc Kinh diễn ra cùng lúc với thời kỳ cao điểm của dịch bệnh.

Vũ Hán phản kích lại, thách thức Bắc Kinh?

Tuy nhiên, vào ngày 12/2, trên trang web Hanwang của thành phố Vũ Hán đã đăng một bài báo kêu oan có tựa đề “Dịch’ bùng phát, tại sao không chia sẻ với thị trưởng Vũ Hán?”. Bài báo viết: "Nhiều người nói rằng dịch bệnh đang lan rộng khắp đất nước, và Thị trưởng Vũ Hán - ông Chu Tiên Vượng (Zhou Xianwang) phải chịu trách nhiệm chính, nhưng ai có thể nhìn một cách lý tính về sự bất lực mà thị trưởng phải đối mặt?"

Bài báo lập luận: "Ngay từ khi dịch bệnh xuất hiện vào tháng 12, Vũ Hán đã báo cáo tình hình cho Bộ Y tế Quốc gia. Nhóm chuyên gia cũng đã đến Vũ Hán để điều tra và đưa ra kết luận sơ bộ. Thị trưởng không phải là một chuyên gia y tế chuyên nghiệp và việc ông làm theo kiến nghị của các chuyên gia liệu có gì sai?".

Báo RFI của Pháp đưa tin rằng bài báo trên trang web Hanwang không chỉ đơn giản là không nhận lỗi không thuộc về mình, bài viết này đã làm được ‘một mũi tên trúng nhiều đích’. "Thứ nhất, Vũ Hán không phải không có hành động, mà từ đầu tháng 12 đã báo cáo cho Trung ương Bắc Kinh; Thứ hai, hành động của thị trưởng Vũ Hán không phải là mù quáng. Ông đã báo cáo lên Bắc Kinh không chỉ là quyết định của riêng mình mà còn làm theo kiến nghị của các chuyên gia. Điều này đồng nghĩa với việc cho biết rằng thị trưởng có gánh vác trách nhiệm và có tinh thần khoa học khi đối mặt với dịch bệnh, hỏi có chỗ nào sai?”.

Cách làm của Thị trưởng Vũ Hán Chu Tiên Vượng được hiểu là "làm theo thông lệ". Bài báo nói rằng "khi viện sĩ Zhong (Chung Nam Sơn) nói rằng dịch có thể truyền từ người sang người, thị trưởng đã phải chịu bao nhiêu rủi ro chính trị mà ban hành mệnh lệnh đóng cửa thành phố chưa từng có trong lịch sử?". RFI bình luận "Bài viết trên trang web chính thức của Vũ Hán ngụ ý rằng chính quyền Vũ Hán đã làm những gì hợp pháp và hợp lý. Đó là một hành vi "anh hùng" vô cùng mạo hiểm xưa nay chưa từng có".

Vài ngày trước, ông Mã Quốc Cường (Ma Guoqiang) - Bí thư Thành ủy thành phố Vũ Hán, và ông Chu Tiên Vượng - Thị trưởng thành phố Vũ Hán, đã công khai "bày tỏ nỗi buồn" và tiếc rằng "nếu tiến hành các biện pháp sớm hơn một chút thì mọi việc đã tốt", nhưng họ phải chờ sự "trao quyền" từ chính quyền trung ương. Tuy nhiên, hành động của hai ông và những tuyên bố sau đó của Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Hồ Bắc và Tỉnh trưởng được cho là “đổ lỗi”.

Về bài viết trên trang Hanwang, báo RFI cho biết một số người phân tích nóirằng chắc chính quyền Vũ Hán chưa đến mức dám công khai thách thức Bắc Kinh chứ? Một số người cho rằng thị trưởng Chu Tiên Vượng đang đấu tranh tìm đường lui cho mình.

Dịch bệnh bùng phát ngoài tầm kiểm soát, người dân hỏi ai là người chịu trách nhiệm

Bệnh nhân viêm phổi không rõ nguyên nhân đầu tiên ở Vũ Hán được phát hiện vào ngày 1/12. Ngày 30/12, tám bác sĩ tiết lộ rằng nghi ngờ xuất hiện dịch bệnh giống như SARS, nhưng các quan chức Vũ Hán đã ngay lập tức gây áp lực bắt các bác sĩ phải im lặng, và sau đó đã không có hành động gì. Mãi đến ngày 20/1, khi Chủ tịch Tập Cận Bình lên tiếng thì đã quá muộn. Các chuyên gia ước tính số người có thể bị nhiễm bệnh lên tới 6 con số.

Các bệnh viện lớn ở Vũ Hán đã quá tải và nhân viên y tế ở tuyến đầu gần như bị "vắt kiệt nhân lực". Ông Bành Chí Dũng (Peng Zhiyong), Giám đốc Khoa Y học Điều trị các bệnh nặng tại Bệnh viện Trung Nam của Đại học Vũ Hán, tiết lộ với Caixin.com rằng có tới hai phần ba nhân viên y tế tại Phòng Điều trị Cấp cứu (ICU) của Bệnh viện số 7 Vũ Hán đã bị nhiễm bệnh vì thiếu đồ bảo hộ và phương pháp y tế.

ĐCSTQ đã nhanh chóng thành lập Bệnh viện dã chiến Hỏa Thần Sơn và Lôi Thần Sơn, ngoài ra đã lập 11 bệnh viện cabin tại các sân vận động, phòng triển lãm và các trường học để chứa các bệnh nhân được xác nhận nhiễm dịch. Tuy nhiên, điều kiện của các bệnh viện này được tiết lộ là quá thô sơ, gây bất lợi cho việc điều trị. Cư dân mạng lo lắng: "Tôi sợ rằng ở một nơi như vậy, bạn chỉ có thể vào mà không thể ra!"

Người dân Vũ Hán còn lan truyền các video có nhiều người đang đi trên phố đột nhiên ngã xuống đường tử vong. Trên Internet các bệnh nhân không ngừng cầu cứu, người bệnh nặng không có ai chăm sóc. Phòng tang lễ có quá nhiều xác chết và bận tới nỗi sắp sụp đổ. Một số xí nghiệp tiết lộ chính quyền yêu cầu phải sản xuất 1 triệu túi đựng xác… Tình huống hiện giờ rất nghiêm trọng.

Người dân châm biếm giới quan chức của Hồ Bắc và Vũ Hán: "Hỏi một chối ba Đường Chí Hồng, chuẩn bị không đủ Khâu Lệ Tân, người không truyền người là Cao Phú, vật tư đầy đủ Vương Hiểu Đông, đợi ủy quyền Chu Tiên Vượng, áy náy sâu sắc Mã Quốc Cường, có thể phòng chống Vương Quảng Phát, hỏi một đằng trả lời một nẻo Tưởng Siêu Lương".

Ngoài ra, ĐCSTQ phòng chống ngôn luận còn hơn phòng chống dịch bệnh. Ngoài việc xử lý 8 bác sĩ, họ cũng đã bắt giữ một số nhà báo và người dân báo cáo về tình hình dịch bệnh ở Vũ Hán và chặn những bình luận mang tính phê bình của người dùng Internet. Từ địa phương đến chính quyền trung ương che đậy sự thật về dịch bệnh và ngăn chặn tin tức. Phần lớn người dân không biết sự tình, đến lúc dịch bệnh bùng phát thì không kịp xoay sở.

Nhiều nhà phân tích cho rằng, người thực sự phải chịu trách nhiệm đối với dịch bệnh này chính là hệ thống tập trung quyền lực quan liêu của ĐCSTQ. Các quan chức chỉ chịu trách nhiệm với cấp trên, chứ không nghĩ tới người dân sống chết ra sao. Bên trên không có thái độ, bên dưới không hành động gì, chỉ khi đến ngày 20/1 ông Tập Cận Bình lên tiếng thì mới ‘đất rung núi chuyển’, nhưng nó đã gây ra hậu quả nghiêm trọng không thể cứu vãn nổi.

Giới phân tích cho rằng, đại dịch Vũ Hán đã phơi bày sự thất bại to lớn của ĐCSTQ trong việc điều hành đất nước và trực tiếp thách thức tính hợp pháp của đảng cầm quyền này..

Minh Thanh
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Thị trưởng Vũ Hán không muốn làm dê tế thần, trang web của chính quyền Vũ Hán khiêu chiến Bắc Kinh?