Thị trưởng Vũ Hán tiết lộ: 5 triệu người dân Vũ Hán đã sớm rời khỏi địa phương trước khi phong tỏa; dự kiến sẽ có thêm 1000 ca bệnh mới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ủy ban Y tế Trung Quốc đã thừa nhận: Cuộc chiến với dịch bệnh Coronavirus đang trở nên ngày càng nguy hiểm và phức tạp, bởi các nhà khoa học phát hiện chủng virus này có thể lây truyền ngay trong thời kỳ ủ bệnh - tức là ngay tại thời điểm bệnh nhân còn chưa xuất hiện triệu chứng...

Trước khi bị phong tỏa, khoảng 5 triệu cư dân đã rời Vũ Hán, Thị trưởng thành phố Zhou Xianwang đã tiết lộ vào Chủ nhật, ngay khi các quan chức y tế cảnh báo khả năng lây lan của virus ngày càng mạnh mẽ hơn.

Sau khi bị phong tỏa, khoảng 9 triệu người vẫn còn ở lại trong thành phố, ông Zhou nói trong một cuộc họp báo.

Chính phủ trung ương Trung Quốc đã ra lệnh phong tỏa Vũ Hán và một số thành phố vào thứ Năm vừa qua, họ hy vọng sẽ ngăn chặn được virus corona lây lan sang các nơi khác ở trong nước. Tuy nhiên, trước đó nhiều người dân đã rời khỏi thành phố để nghỉ lễ, trong khi những người khác tại các địa phương đã bùng phát dịch bệnh cũng vội vã rời đi ngay sau khi lệnh phong tỏa được công bố vào tối thứ Tư vừa qua.

Đặc biệt, Thành phố Bắc Kinh báo cáo thêm năm ca bệnh, bao gồm một trẻ sơ sinh chín tháng tuổi. Đây là trường hợp trẻ sơ sinh đầu tiên được xác nhận mắc bệnh. Vào thứ bảy, một bé gái hai tuổi ở Quảng Tây cũng được chẩn đoán nhiễm bệnh.

Ma Xiaowei, Bộ trưởng phụ trách Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) đã phát biểu trong một cuộc họp báo rằng: "Cuộc chiến với dịch bệnh diễn ra rất phức tạp, nhất là khi phát hiện chủng virus mới có thể lây truyền ngay cả trong thời gian ủ bệnh, mà điều này chưa từng gặp trước đây ở SARS - Hội chứng hô hấp cấp tính nặng".

Ông Ma cũng lưu ý thêm: “Qua theo dõi nhận thấy rằng, virus có khả năng lây truyền ngay cả trong thời gian ủ bệnh”, hơn nữa thời gian này kéo dài từ 1 đến 14 ngày. Hơn nữa một số bệnh nhân thân nhiệt bình thường, nhiều trường hợp mắc bệnh nhẹ, còn có cả những người mang mầm bệnh kín đáo [không triệu chứng].

Ông cũng cho biết rằng: virus đã thay đổi để thích nghi với con người, nên dường như dễ lây lan hơn. Có những dấu hiệu cho thấy, virus đang lây lan ngày càng nhanh hơn. “Những ’tác nhân’ lây nhiễm di động [người mang mầm bệnh không triệu chứng] khiến cho việc kiểm soát dịch bệnh trở nên khó khăn hơn rất nhiều”.

Các chuyên gia y tế cũng không loại trừ khả năng virus sẽ đột biến trong tương lai - ông nói, nghĩa là nó có thể lây lan sang những nhóm tuổi khác nhau. Đến nay, hầu hết người bệnh đều ở độ tuổi 40-60, các quan chức y tế cho biết trước đó.

Dịch SARS trước đây cũng khởi phát tại Trung Quốc đã từng khiến 800 người thiệt mạng và lây nhiễm sang hơn 8.000 người trên khắp thế giới - theo số liệu báo cáo. Tuy nhiên virus này thường có thời gian ủ bệnh từ hai đến bảy ngày và không lây nhiễm trong khoảng thời gian đó.

Phát biểu với báo chí vào Chủ nhật, ông Gao Fu, người đứng đầu Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc cho biết: "Đỉnh điểm của vụ dịch vẫn còn chưa tới!"... và “Dịch bệnh vẫn đang tiến triển”.

Ông Li Bin, thứ trưởng NHC tuyên bố: Các bệnh pháp kiềm chế dịch bệnh lây lan như ra lệnh cấm du lịch và phong tỏa thành phố ít nhất cũng làm nó chậm lên đến đỉnh điểm; và "mua thêm thời gian để chiến đấu với giai đoạn tiếp theo của dịch bệnh!”...

Để hỗ trợ khắc phục dịch bệnh, ông Ma nói rằng, 2.360 bác sỹ quân y và dân y nhân đã được gửi đến Vũ Hán.

Y tế quá tải về dịch bệnh

Áp lực đè nặng lên các bệnh viện của thành phố Vũ Hán khiến hệ thống y tế tại đây gần như đang "sụp đổ".

Nhiều người có triệu chứng sốt, nhưng đã bị bệnh viện trả về vào hồi đầu tuần vì không có đủ giường, theo người dân địa phương.

Các nhân viên y tế cũng đang thiếu trầm trọng thiết bị bảo hộ, nên buộc phải tái sử dụng kính bảo hộ và khẩu trang.

Ông Ma cho biết, Vũ Hán đã có thêm 2.400 giường bệnh và chính phủ đang lên kế hoạch bổ sung thêm 5.000 giường nữa trong ba ngày tới.

Ông Wang Jiangping, Thứ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc tuyên bố: Trung Quốc chỉ có khả năng sản xuất tối đa 30.000 bộ trang phục bảo hộ mỗi ngày, nhưng con số này chưa bằng một phần ba nhu cầu của tỉnh Hồ Bắc. Đặc biệt vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán khả năng sản xuất chỉ bằng khoảng 40% so với bình thường.

Chính phủ đang đàm phán để giành được 50.000 bộ đồ bảo hộ Trung Quốc xuất khẩu mỗi ngày, để gửi đến Hồ Bắc, theo ông Wang.

Nhưng vào ngày Chủ nhật, Bộ Nội vụ đã ra lệnh cấm các tổ chức từ thiện và tổ chức phi chính phủ khác gửi nhóm hỗ trợ đến Tỉnh Hồ Bắc.

Bất kỳ khoản đóng góp nào cũng chỉ nên gửi đến các tổ chức từ thiện được cấp phép ở tỉnh Hồ Bắc, như Hội Chữ thập đỏ, tại đó chính quyền Hồ Bắc và Vũ Hán sẽ phân bổ thích hợp.

Biện pháp ngăn chặn lây truyền dịch bệnh

NHC cũng đã ban hành kế hoạch quốc gia. ngăn chặn dịch bệnh bằng cách phong tỏa các cộng đồng cư dân lân cận - ở cả khu vực thành thị và nông thôn.

Trong trường hợp cộng đồng hoặc làng mạc lân cận có 2 trường hợp được xác nhận nhiễm virus thì có thể được coi là vùng dịch bệnh và sẽ bị phong tỏa, NHC cho biết.

Trung Quốc cũng áp đặt lệnh cấm buôn bán động vật hoang dã trên toàn quốc vào Chủ nhật vừa qua. Trước đó, vụ dịch được cho là "bắt nguồn từ một chợ hải sản ở Vũ Hán, nơi có bán động vật hoang dã". Tuy nhiên, một bài báo nghiên cứu được xuất bản bởi tạp chí y khoa The Lancet hôm thứ Bảy cho biết, người đầu tiên được xác nhận nhiễm virus lại chưa từng đến khu chợ đó.

Trung Quốc đang hy vọng các lệnh cấm du lịch sẽ làm giảm tốc độ lây lan đáng sợ của virus.

Vào Chủ nhật, chính quyền Trung Quốc cho biết sẽ xem xét phương án kéo dài kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Tô Châu trở thành thành phố đầu tiên công bố gia hạn kỳ nghỉ đến hết 7/2.

Trong khi đó, tại Bắc Kinh, kỳ học mùa xuân cho các trường từ Mẫu giáo đến Đại học đã bị đình chỉ - theo Li Yi, phó giám đốc Ủy ban Giáo dục Bắc Kinh cho biết. Nhưng ông không nói rõ việc đình chỉ sẽ kéo dài bao lâu.

Trong khi đó, Hoa Kỳ, Pháp, Úc, Nhật Bản và Nga đều đã và đang có động thái khẩn cấp đưa công dân của mình ra khỏi Vũ Hán. Còn những nước khác, cũng đang tăng cường các biện pháp để ngăn chặn người dân đi từ các thành phố nhiễm bệnh vào địa phận của mình. Tờ ABC đưa tin, hơn 100 trẻ em Úc hiện đang bị mắc kẹt ở Vũ Hán.

Đại Hải (biên dịch)

-Theo South China Morning Post và the Epochtimes



BÀI CHỌN LỌC

Thị trưởng Vũ Hán tiết lộ: 5 triệu người dân Vũ Hán đã sớm rời khỏi địa phương trước khi phong tỏa; dự kiến sẽ có thêm 1000 ca bệnh mới