Trung Quốc - “nhà lãnh đạo mới của thế giới”, nhưng lại phân phối thiết bị y tế chống virus ‘hàng rởm’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tuần qua, Trung Quốc được tán dương là “nhà lãnh đạo mới” của thế giới về phân phối thiết bị y tế cho các quốc gia chịu ảnh hưởng bởi virus Corona Vũ Hán, nhưng dường như hầu hết các thiết bị đều có vấn đề.

Ngày 26/03, tờ báo điện tử NBC News đã nhận sự chỉ trích lớn khi có bài đăng với tựa đề “Khi Hoa Kỳ vật lộn để ngăn chặn virus Vũ Hán, Trung Quốc đã khẳng định vị trí lãnh đạo thế giới”. Cùng thời điểm, truyền thông Hà Lan đưa tin đã nhận được 1,3 triệu khẩu trang từ Trung Quốc, tuy nhiên trong số đó có 600.000 chiếc có chất lượng kém, không thể sử dụng. Tây Ban Nha và Cộng hòa Séc đã đặt hàng trăm ngàn bộ kit thử nghiệm nhưng 80% trong số đó bị lỗi, không sử dụng được.

Bài đăng ngày 26/3 trên NBC nói rằng:

“Khi nước Ý rất cần thiết bị y tế, một siêu cường kinh tế đã nhảy vào giúp đỡ. Đó không phải Hoa Kỳ. Mà là Trung Quốc”.

Tổng thống Donald Trump cho biết Hoa Kỳ đang lên kế hoạch sản xuất 100.000 máy thở để đối phó với đại dịch coronavirus, và cho biết không phải tất cả đều được sử dụng trong nước, mà một số sẽ được gửi tới các đồng minh như Vương quốc Anh.

Từ một quốc gia đi gieo rắc virus nguy hiểm ra toàn thế giới, nay lại mở rộng bàn tay đi giúp đỡ cho thế giới, bao gồm cả EU, ĐCSTQ cũng nhân tiện lăng xê mô hình quản lý 'độc tài' của nó.
Từ một quốc gia đi gieo rắc virus nguy hiểm ra toàn thế giới, nay lại mở rộng bàn tay đi giúp đỡ cho thế giới, bao gồm cả EU, ĐCSTQ cũng nhân tiện lăng xê mô hình quản lý 'độc tài' của nó. (Ảnh: Getty)

Tin tức về thiết bị gặp lỗi xuất hiện cùng thời điểm ông Bruce Aylward, một thành viên cấp cao của Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã dừng một cuộc phỏng vấn với các nhà báo Hồng Kông sau khi họ ám chỉ về việc Đài Loan không phải là một phần của Trung Quốc.

Phóng viên đặt câu hỏi “Liệu WHO có xem xét lại tư cách thành viên của Đài Loan hay không?”. Điều này dường như là không thể vì Trung Quốc luôn khẳng định rằng Đài Loan không phải là một quốc gia độc lập.

Ông Aylward đã không phản ứng gì, và vờ như không nghe thấy. Khi phóng viên nhắc lại một lần nữa, ông trả lời rằng đã không nghe thấy, nhưng lại nhanh chóng yêu cầu “đổi sang câu hỏi khác”.

Khi nữ phóng viên đặt lại câu hỏi một lần nữa, ông Alyward đã dừng cuộc gọi.

Từ lâu người ta đã nghi ngờ về những con số mà Trung Quốc công bố về số lượng ca nhiễm và tử vong vì virus Corona ở đất nước này. Vũ Hán, nơi bùng phát dịch bệnh, báo cáo đã có 2.500 ca tử vong, nhưng chỉ trong hai ngày vừa qua, một trong số 8 nhà hỏa táng của thành phố đã nhận về 5.000 bình tro cốt, theo Shanghaiist.

Nhà hỏa táng có kế hoạch trả 500 bình tro cốt mỗi ngày, kế hoạch bắt đầu từ ngày 26/3 cho đến ngày 04/04. Nếu 7 nhà hỏa táng còn lại của thành phố cũng có chính sách tương tự, thì tổng số bình tro cốt được trả sẽ là 40.000 bình.

Nguyên Hương

Theo Daily Caller



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc - “nhà lãnh đạo mới của thế giới”, nhưng lại phân phối thiết bị y tế chống virus ‘hàng rởm’