Thứ trưởng An ninh Trung Quốc lần đầu tiên xuất hiện trước tin đồn đào tẩu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Đổng Kinh Vĩ (Dong Jingwei), Thứ trưởng Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc, người đang là tâm điểm vụ đào tẩu sang Mỹ, đã xuất hiện lần đầu tiên trước công chúng vào ngày 23/6.

Trong tuần qua, tin tức về quan chức đào tẩu cấp cao nhất của chính quyền Bắc Kinh vẫn tiếp tục sôi sục. Vào ngày 23/6, Bộ Công an Trung Quốc đã đăng một bài viết với tựa đề "Triệu Khắc Chí tham dự Hội nghị lần thứ 16 của Thư ký Hội đồng An ninh các nước thành viên SCO".

SCO là viết tắt của Shanghai Cooperation Organisation - Tổ chức Hợp tác Thượng Hải, là một tổ chức an ninh chung liên chính phủ gồm 8 nước: Trung Quốc, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Nga, Tajikistan, Uzbekistan, Ấn Độ, và Pakistan.

Theo nội dung, ngày 23/6, ông Triệu Khắc Chí (Zhao Kezhi), Bộ trưởng Công an Trung Quốc, đã tham dự cuộc họp qua video và có bài phát biểu. Ngoài ra còn có 4 quan chức khác như Thứ trưởng Bộ Công an Đỗ Hàng Vĩ (Du Hangwei) và Thứ trưởng An ninh Quốc gia Đổng Kinh Vĩ...

Theo hình ảnh cuộc họp, ông Triệu Khắc Chí ngồi chính giữa và chủ trì cuộc họp, còn ông Đổng Kinh Vĩ ngồi ngoài cùng bên phải.

Đây cũng là lần đầu tiên ông Đổng xuất hiện trước công chúng kể từ khi có thông tin bị tình nghi đào tẩu sang Mỹ.

Tuy nhiên, các báo cáo liên quan của Tân Hoa Xã Nhân dân Nhật báo đều không đề cập đến việc ông Đổng Kinh Vĩ tham dự cuộc họp, cũng như không có bất kỳ hình ảnh nào. Còn CCTV thì phát sóng video trực tiếp, trong đó có hình ảnh của ông Đổng.

Ông Đổng Kinh Vĩ (ngoài cùng bên phải) xuất hiện trên màn hình CCTV. (Ảnh chụp màn hình)
Ông Đổng Kinh Vĩ (ngoài cùng bên phải) xuất hiện trên màn hình CCTV. (Ảnh chụp màn hình)

Các kênh truyền thông chính thức của nhà nước Trung Quốc từng đưa tin vào thứ Sáu tuần trước (18/6) rằng, ông Đổng đã chủ trì một hội nghị chuyên đề về phản gián của Bộ Công an. Tại cuộc họp, ông kêu gọi các nhân viên tình báo truy bắt gián điệp cũng như "nội gián" và "các ông chủ đứng sau".

Tuy nhiên, thông tin này bị coi như một kiểu bác bỏ tin đồn trá hình, vì không nói rõ hội nghị chuyên đề được tổ chức ở đâu, cũng như không bao gồm các bức ảnh hoặc video của ông Đổng Kinh Vĩ.

Tờ Newsweek của Mỹ cho biết hôm 23/6, tờ báo này đã liên lạc với một quan chức chính phủ Hoa Kỳ vào ngày 22/6. Quan chức này nói báo cáo về việc đào tẩu của ông Đổng là "không chính xác", nhưng không nêu chi tiết.

Một nguồn tin thứ hai của chính phủ Hoa Kỳ cũng cho biết với điều kiện giấu tên rằng, tin đồn ông Đổng đào tẩu đến cơ quan tình báo Hoa Kỳ là "hoàn toàn sai sự thật".

Việc rộ lên tin đồn ông Đổng đào tẩu ngay trước thềm kỷ niệm 100 ngày thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), được coi là một sự kiện lớn liên quan đến vận mệnh của chính quyền này. Thậm chí cũng có thể tác động đến việc liệu ông Tập Cận Bình có thể tiếp tục nắm quyền trong Đại hội ĐCSTQ 20 hay không.

Sau khi xuất hiện tin đồn, trang web chính thức của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương ĐCSTQ đã đăng một bài viết với tiêu đề "Không bao giờ phản bội Đảng không chỉ là một lời thề", đặc biệt đề cập đến "Sự kiện Cố Thuận Chương” năm 1931. Động thái này gây ra nhiều đồn đoán.

Ông Cố Thuận Chương (Gu Shunzhang) từng là người đứng đầu Ban Hành động Đặc biệt của Trung ương ĐCSTQ - một tổ chức mật vụ của chính quyền này. Năm 1931, ông bị bắt và sau đó đầu hàng Chính phủ Quốc dân, nên hơn 30 thành viên trong gia đình ông đã bị tiêu diệt, thảm án này gây chấn động toàn Trung Quốc.

Bà Thái Hà (Cai Xia), cựu giáo sư tại Trường Đảng Trung ương ĐCSTQ, cho biết trong chương trình của Đài Á Châu Tự do (RFA) vào ngày 23/6, "Bất kể những thông tin này là thật hay giả, việc nó có thể truyền ra cho thấy điều gì? Một số người bạn ở Trung Quốc của tôi, ít nhiều vẫn còn chút liên hệ, họ đều nói một câu này ‘Sơn vũ dục lai’ (tức là dự báo có chuyện sắp xảy ra)”.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Thứ trưởng An ninh Trung Quốc lần đầu tiên xuất hiện trước tin đồn đào tẩu