Thứ trưởng Công an thứ 4 của Trung Quốc ngã ngựa từ sau Đại hội 19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lưỡng Hội vừa kết thúc, Trung Quốc liền công bố điều tra ông Lưu Ngạn Bình (Liu Yanping), cựu Trưởng đoàn Kiểm tra và Giám sát Kỷ luật của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương tại Bộ An ninh Quốc gia. Ông Lưu cũng từng là Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc.

Lúc 9h sáng ngày 12/3, trang web chính thức của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc thông báo, ông Lưu Ngạn Bình bị "nghi ngờ vi phạm kỷ luật và pháp luật nghiêm trọng" và hiện đang bị điều tra.

Theo thông tin công khai, ông Lưu Ngạn Bình sinh tháng 8/1955, quê ở thành phố Đường Sơn, tỉnh Hà Bắc, bắt đầu tham gia công tác từ tháng 4/1974.

Sau một thời gian dài công tác trong hệ thống công an, từ tháng 8/2011, ông Lưu được thăng chức làm trợ lý Bộ trưởng Công an và ủy viên đảng ủy Bộ Công an. Tháng 6/2013, ông được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ Công an. Từ tháng 5/2015, ông Lưu Ngạn Bình giữ chức Bí thư Ủy ban Kỷ luật thuộc Bộ An ninh Quốc gia; sau đó nhậm chức Trưởng đoàn Kiểm tra và Giám sát Kỷ luật của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương tại Bộ An ninh Quốc gia.

Ông Lưu Ngạn Bình là thứ trưởng thứ tư của Bộ Công an Trung Quốc bị điều tra kể từ sau Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19. Ba thứ trưởng công an trước đó đã ngã ngựa là các ông Mạnh Hồng Vĩ (Meng Hongwei), Tôn Lực Quân (Sun Lijun) và Phó Chính Hoa (Fu Zhenghua).

Ngoài ra, ông Lưu Ngạn Bình còn bị cáo buộc có quan hệ thân thiết với ông Tôn Lực Quân.

Khi Lưu Ngạn Bình là Bí thư Ủy ban Kỷ luật thuộc Bộ An ninh Quốc gia, ông ta đã đến Hoa Kỳ vào tháng 5/2017 cùng với Tôn Lực Quân. Lúc đó, ông Tôn là Thứ trưởng Bộ Công an kiêm Cục trưởng Cục 1 (Cục An toàn An ninh Nội địa). Chuyến đi này nhằm thuyết phục tỷ phú Trung Quốc lưu vong Quách Văn Quý (Miles Guo) ngừng vạch trần các bê bối của Đảng Cộng sản Trung Quốc và trở về Trung Quốc, nhưng không thành công.

The Wall Street Journal đưa tin ngày 22/10/2017 rằng, vào ngày 24/5 năm đó, ông Lưu Ngạn Bình và 3 người khác đã đến căn hộ của ông Quách Văn Quý ở New York. Hai bên đã trò chuyện trong vài giờ đồng hồ, để thúc giục ông Quách dừng "hành vi cấp tiến" của mình và trở về Trung Quốc, nhóm của ông Lưu đã đưa ra điều kiện trao đổi là hủy bỏ đóng băng tài sản của ông Quách và để gia đình ông sống trong an toàn, nhưng ông Quách không đồng ý.

Bài báo dẫn lời nguồn tin nói rằng, thị thực của 4 quan chức Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc nói trên không cho phép họ thi hành công vụ, điều này đã thu hút sự chú ý của Cục Điều tra Liên Bang (FBI) Mỹ. FBI đã từng ngăn họ gặp tỷ phú Quách. Nhưng hai ngày sau, ông Lưu và những người khác lại đến căn hộ của ông Quách, Văn phòng Công tố Brooklyn đã lên kế hoạch truy tố 4 người này về tội gian lận visa và sách nhiễu người khác. Nhưng bất đồng đã nảy sinh trong chính phủ Hoa Kỳ, cuối cùng các nhân viên FBI chỉ được phép tịch thu điện thoại di động của ông Lưu và những người khác trước khi họ lên máy bay về nước.

Ông Tôn Lực Quân, cựu Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc, ngã ngựa vào tháng 4/2020. Đến tháng 9/2021, ông Tôn bị bãi chức và khai trừ khỏi đảng. Chính quyền Trung Quốc tuyên bố rằng, Tôn Lực Quân có "tham vọng chính trị bành trướng cực độ", đã "thiết lập băng đảng khống chế các bộ phận quan trọng", và "gây nguy hại nghiêm trọng cho an ninh chính trị".

Ngày 24/1/2022, Bộ Công an Trung Quốc tuyên bố thành lập tổ đặc biệt để “loại bỏ thứ nọc độc còn sót lại của băng đảng chính trị Tôn Lực Quân”. Tổ chuyên trách này do ông Vương Tiểu Hồng (Wang Xiaohong), Thứ trưởng kiêm Bí thư Đảng ủy Bộ Công an Trung Quốc, phụ trách. Ông Vương là thân tín của ông Tập Cận Bình.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Thứ trưởng Công an thứ 4 của Trung Quốc ngã ngựa từ sau Đại hội 19