Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc: Hơn 200 triệu hộ gia đình ở Trung Quốc không có bồn cầu xả

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Lạc Ngọc Thành (Le Yucheng), Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, cho biết vào ngày 18/1 rằng vẫn còn hơn 200 triệu hộ gia đình ở Trung Quốc không có bồn cầu xả nước. Đây là một tiết lộ khác về hiện trạng xã hội Trung Quốc sau khi Phó Thủ tướng Lý Khắc Cường tiết lộ rằng thu nhập của 600 triệu người dân Trung Quốc thấp hơn 1.000 nhân dân tệ (khoảng 3,6 triệu VNĐ).

Vào ngày 18/1, Đại học Nhân dân Trung Quốc đã tổ chức "Diễn đàn thường niên về tình hình vĩ mô 2022". Khi ông Lạc Ngọc Thành phát biểu tại lễ khai mạc, ngoài việc nói về đường lối ngoại giao của Trung Quốc, vấn đề Đài Loan và quan hệ Trung - Mỹ, ông còn nói về một số thực trạng trong xã hội Trung Quốc.

Thứ trưởng Lạc nói, "Phải biết rằng vẫn còn 1 tỷ người Trung Quốc chưa bao giờ đi máy bay và hơn 200 triệu gia đình Trung Quốc không có bồn cầu xả nước. Tỷ lệ người Trung Quốc có bằng đại học trở lên chỉ có 4%, trong khi đó ở Hoa Kỳ là 25%". Ông cho rằng đây mới là điều mà Trung Quốc cần hết sức coi trọng và nỗ lực thay đổi.

Phát biểu trên của ông Lạc lại một lần nữa tiết lộ một khía cạnh khác của xã hội Trung Quốc, sau bài phát biểu của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tại Hai phiên họp (Lưỡng Hội) năm 2020.

600 triệu người Trung Quốc có thu nhập dưới 1.000 nhân dân tệ

Vào ngày 28/5/2020, ông Lý Khắc Cường nói trong cuộc họp báo sau lễ bế mạc Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc: "Thu nhập bình quân đầu người hàng năm của chúng ta là 30.000 nhân dân tệ, nhưng có 600 triệu người có thu nhập hàng tháng chỉ là 1.000 nhân dân tệ. Với 1.000 tệ, rất khó để có thể thuê được nhà ở một thành phố tầm trung. Hiện tại chúng ta lại đang gặp phải dịch bệnh, và sau đại dịch, sinh kế của người dân là điều quan trọng nhất".

Phát biểu trên của ông Lý đã nhanh chóng lan truyền trên các kênh truyền thông, gây chấn động người dân trong và ngoài Trung Quốc. Thông tin này không chỉ tiết lộ thực trạng kinh tế của xã hội Trung Quốc, mà còn xé toạc bức tranh "thoát nghèo toàn diện" do chính quyền Trung Quốc vẽ ra.

Trước đây, chế độ này đã hơn một lần tuyên bố rằng Trung Quốc đã đạt được thoát nghèo toàn bộ, tạo ra một "kỳ tích nhân gian".

Vào ngày 23/11/2020, CCTV, Tân Hoa Xã và các kênh truyền thông khác của Đảng Cộng sản Trung Quốc đồng loạt đưa tin rằng, Quý Châu thông báo 9 huyện nghèo khó cuối cùng của tỉnh đã thoát khỏi danh sách các huyện nghèo; đánh dấu mốc toàn bộ 66 huyện nghèo của Quý Châu đã thoát nghèo. Cũng có nghĩa là tất cả 832 huyện nghèo trên toàn Trung Quốc đã thoát nghèo và hoàn thành nhiệm vụ giảm nghèo của cả nước.

Tuy nhiên, ngoại giới nhìn chung cho rằng, dưới sự càn quấy liên tục của đại dịch Covid-19, nhiều ngành công nghiệp ở Trung Quốc đã phải ngừng hoạt động, nền kinh tế bị thiệt hại nặng nề. Và trước tình hình này, hoàn thành nhiệm vụ thoát nghèo là điều không hiện thực.

Đông Phương

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc: Hơn 200 triệu hộ gia đình ở Trung Quốc không có bồn cầu xả