Thủ tướng Canada Trudeau kêu gọi phương Tây đoàn kết ứng phó với ĐCS Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong một cuộc phỏng vấn hôm 25/12, Thủ tướng Canada Justin Trudeau nói rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang dùng đòn bẩy thương mại để chia rẽ phương Tây, đồng thời kêu gọi các nước đoàn kết ứng phó.

Ông Trudeau nói trong cuộc phỏng vấn cuối năm trên Đài Global News của Canada hôm 25/12 rằng, Trung Quốc (ĐCSTQ) luôn "bỡn cợt" với phương Tây, vì các nước phương Tây đang cạnh tranh với nhau để giành lấy cơ hội kinh tế từ Trung Quốc.

Ông cho rằng Canada đang phải cạnh tranh với Australia để đưa thịt bò vào thị trường Trung Quốc, nhưng khẳng định các nước phương Tây không được phép để vấn đề kinh tế lấn át chính trị.

"Chúng ta cần phối hợp tốt hơn và giữ vững lập trường để Trung Quốc không thể lợi dụng, gây chia rẽ và thực hiện chính sách ngoại giao mang tính cưỡng ép", ông Trudeau nói.

Thủ tướng Canada cho rằng cộng đồng quốc tế cần tiếp tục thách thức Trung Quốc trên nhiều vấn đề gây tranh cãi như nhân quyền, tình hình Hong Kong, cũng như ngăn chặn hành vi can thiệp vào tình hình nội bộ các nước trong khu vực.

Thông điệp cứng rắn của ông Trudeau được đưa ra khi quan hệ giữa Canada và Trung Quốc vẫn đang căng thẳng. Theo yêu cầu của Hoa Kỳ, tháng 12/2018, Canada đã bắt giữ Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Châu. Trong cùng năm, chính quyền ĐCSTQ đã bắt giữ hai công dân Canada gồm ông Michael Kovrig và ông Michael Spavor với cáo buộc đe doạ an ninh quốc gia.

Khi tòa án Canada vừa trả tự do cho bà Mạnh và để bà về nước vào tháng 9/2021, ĐCSTQ lập tức thả ông Kovrig và ông Spavor. Tuy nhiên, quan hệ hai nước từ đó đến nay chưa có dấu hiệu cải thiện.

Trudeau nói rằng ông đã làm việc chăm chỉ để cải thiện quan hệ và thương mại giữa Canada và Trung Quốc. Nhưng ông nói rằng Trung Quốc của ông Tập Cận Bình hiện nay "không còn là Trung Quốc mà chúng ta tưởng tượng cách đây mười, thậm chí năm năm trước ở một số khía cạnh".

Nhưng ông Trudeau cũng cho biết, Canada phải tiếp tục hợp tác với Bắc Kinh trong các vấn đề đa phương, bao gồm biến đổi khí hậu. "Chúng ta sẽ phải cạnh tranh với Trung Quốc trên nhiều phương diện, cho dù là về thương mại, các hiệp định thương mại, hàng hóa và dịch vụ - chúng ta đều phải suy xét cẩn thận”.

Ông Trudeau cho biết trong một cuộc phỏng vấn cuối năm với CTV ngày 19/12 rằng, Trung Quốc (ĐCSTQ) là một "thách thức lớn", nhưng không khẳng định ĐCSTQ là mối đe dọa lớn nhất như Hoa Kỳ.

Khi phóng viên Evan Solomon của CTV hỏi ông Trudeau rằng: "David Cohen, Đại sứ mới của Hoa Kỳ tại Canada, gần đây đã tuyên bố rằng Trung Quốc (chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc) là mối đe dọa lớn nhất đối với Hoa Kỳ, ông cũng cho rằng vậy chứ?"

Đáp lại, ông Trudeau nói rằng mặc dù Đảng Cộng sản Trung Quốc được coi là một thách thức lớn, nhưng có những thách thức khác cũng lớn không kém, bao gồm "sự trỗi dậy của những quốc gia độc tài”.

Đầu tháng này, Canada đã theo gót Hoa Kỳ, Úc và Anh, tiến hành tẩy chay ngoại giao đối với Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh 2022.

Minh Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Thủ tướng Canada Trudeau kêu gọi phương Tây đoàn kết ứng phó với ĐCS Trung Quốc