Thủ tướng Séc chỉ trích Vương Nghị 'bất lịch sự' khi đe dọa chuyến thăm tới Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chủ tịch Thượng viện Séc Miloš Vystrčil đã mở ra một tiền lệ khi dẫn đầu phái đoàn lớn đến thăm Đài Loan. Trước sự kiện này, các quan chức Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) liên tiếp lên tiếng phản đối. Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đe dọa Cộng hòa Séc sẽ phải trả một "giá đắt". Phát ngôn này đã làm dấy lên làn sóng phản ứng dữ dội ở Cộng hòa Séc. Thủ tướng Séc chỉ trích ông Vương Nghị là "bất lịch sự", trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Séc triệu tập đại sứ Trung Quốc yêu cầu giải thích.

Theo tuyên bố trên trang web chính thức của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Vương Nghị, đang công du tại Đức, vào ngày 31/8 đã cho biết ông "sẽ quyết không bỏ qua và ngồi im" trước việc Chủ tịch Thượng viện Séc tới thăm Đài Loan, và đe dọa Séc sẽ phải "trả một giá đắt".

Tuyên bố này đã gây ra phản ứng dữ dội tại Cộng hòa Séc. Theo Apple Daily, Thủ tướng Séc Andrej Babis đã chỉ ra rằng những ngôn luận gọi là "trả giá đắt" của ông Vương Nghị là "bất lịch sự và không phù hợp".

Bộ trưởng Ngoại giao Séc Thomas Petricek đang công tác ở nước ngoài, cũng đã đáp trả ngay qua Twitter: "Tôi không muốn đợi cho đến khi tôi công tác từ Slovenia trở về, vì vậy Thứ trưởng Martin Tlapa đã triệu tập Đại sứ Trung Quốc (ĐCSTQ). Cách nói của Bộ trưởng Vương Nghị đã đi quá xa, và ngôn từ mạnh mẽ như vậy không nên có trong mối quan hệ giữa hai quốc gia có chủ quyền".

Ông Petricek nói: "Tôi yêu cầu phía Trung Quốc giải thích và kêu gọi phía Trung Quốc hợp tác dựa trên thực tế và sự việc cụ thể, đồng thời bỏ cách dùng ngôn ngữ không mang tính ngoại giao và quá cảm tính".

Hãng tin CNA của Đài Loan đưa tin khi trở về Praha vào thứ Hai (31/8), ông Petricek đã nhắc lại và yêu cầu ĐCSTQ giải thích những tuyên bố này. Ông cho biết chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Thượng viện Vystrčil chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến quan hệ Séc - Trung, nhưng nhận xét của của ông Vương Nghị đã đi quá xa.

Bộ trưởng Petricek cũng tuyên bố rằng Cộng hòa Séc có "chính sách một Trung Quốc" của riêng mình và có quyền hợp tác với Đài Loan. Đây là công việc nội bộ của Cộng hòa Séc và ĐCSTQ không có quyền can thiệp.

Trước phát ngôn của ông Vương Nghị, chính Chủ tịch Thượng viện Vystrčil cũng đã lên tiếng đáp trả.

Trong bài phát biểu tại Đại học Chính trị ở Đài Loan vào ngày 31/8, ông Vystrčil tuyên bố rằng Cộng hòa Séc là một quốc gia tự do và luôn tìm cách duy trì mối quan hệ tốt đẹp với tất cả các nước, bất kể ĐCSTQ có nói gì. Ông cũng nhắc lại rằng chuyến thăm Đài Loan hoàn toàn không phải để đối đầu với bất kỳ ai về mặt chính trị.

Ông Vystrčil đã châm biếm Vương Nghị và ĐCSTQ khi nhắc tới "Lão đại ca" trong tiểu thuyết "1984" của nhà văn Orwell. Ông nói rằng người dân Séc hiểu cảm giác như thế nào khi có một "lão đại ca" đứng đằng sau, vì vậy "Cộng hòa Séc sẽ đứng về phía Đài Loan".

Để đáp lại chuyến thăm của Chủ tịch Thượng viện Séc Vystrčil tới Đài Loan, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương (Qin Gang), cũng đã gặp Đại sứ Séc tại Trung Quốc - ông Vladimir Tomsik, với mục đích can thiệp và đưa ra đe dọa Trung Quốc sẽ có “phản ứng cần thiết”.

Sáng ngày 31/8, Ông Vystrčil đã dẫn đầu một phái đoàn gồm 89 thành viên, bao gồm cả Thị trưởng Praha, bắt đầu những hoạt động đầu tiên trong chuyến thăm Đài Loan kéo dài 6 ngày. Phái đoàn đã tham gia lễ khai mạc Diễn đàn Đầu tư Thương mại và Kinh tế Đài Loan - Séc. Tại diễn đàn, ông Vystrčil đã chứng kiến ​​việc ký kết 3 bản ghi nhớ hợp tác giữa Đài Loan và Cộng hòa Séc, liên quan đến thành phố thông minh và AIoT, cộng đồng sáng tạo mới, máy móc thông minh... Bộ trưởng Bộ Kinh tế Đài Loan Vương Mỹ Hoa (Wang Meihua) nói rằng thỏa thuận này sẽ tiếp tục làm sâu sắc thêm hợp tác giữa Đài Loan và Cộng hòa Séc.

Trong chuyến thăm, Chủ tịch Thượng viện Vystrčil đã có các bài phát biểu tại Viện Lập pháp và Đại học Chính trị, hội kiến với Tổng thống Thái Anh Văn, Chủ tịch Ủy ban Lập pháp Du Tích Khôn (You Si-kun), Chủ tịch Viện hành chính Tô Trinh Xương (Su Zhenchang) và các quan chức chính phủ khác.

Ông Vystrčil là chính khách của một quốc gia không có quan hệ ngoại giao với Đài Loan đầu tiên đến thăm quốc đảo này. Chuyến thăm của ông có tác dụng làm hình mẫu cho các nền dân chủ châu Âu, do đó đã khiến Bắc Kinh phản ứng gay gắt.

AFP trích dẫn phân tích của chuyên gia trong một bài báo có tựa đề "Phái đoàn Séc đến Đài Loan nhận được sự ủng hộ". Chuyến đi của ông Vystrčil cho thấy chiến lược cô lập Đài Loan của Bắc Kinh đã không phát huy tác dụng. Bài báo viết: “Hành động ngang nhiên thách thức này cũng cho thấy, ngay cả ở châu Âu, tư duy của thời đại đang thay đổi từ 'đồng thuận Bắc Kinh' sang 'đối kháng lại Bắc Kinh'".

Minh Thanh

Theo NTDTV

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Thủ tướng Séc chỉ trích Vương Nghị 'bất lịch sự' khi đe dọa chuyến thăm tới Đài Loan