Thủ tướng Úc lên án ‘ngoại giao chiến lang' của ĐCS Trung Quốc là ‘vô liêm sỉ'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tái thực hiện chính sách ngoại giao ‘chiến lang’ đối với Úc. Hôm 30/11, Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao ĐCSTQ Triệu Lập Kiên đã đăng một bức ảnh giả lên mạng xã hội nhằm cáo buộc quân đội Úc. Hành động này đã bị Thủ tướng Úc lên án mạnh mẽ.

Hôm 30/11, Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao ĐCSTQ Triệu Lập Kiên đã đăng một bức ảnh giả đã qua chỉnh sửa trên Twitter, nhằm công kích quân đội Úc đã sát hại bừa bãi những người dân vô tội ở Afghanistan.

Hôm 30/11, Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao ĐCSTQ Triệu Lập Kiên đã đăng một bức ảnh giả đã qua chỉnh sửa trên Twitter, nhằm công kích quân đội Úc đã sát hại bừa bãi những người dân vô tội ở Afghanistan. (Ảnh: Twitter)
Hôm 30/11, Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao ĐCSTQ Triệu Lập Kiên đã đăng một bức ảnh giả đã qua chỉnh sửa trên Twitter, nhằm công kích quân đội Úc đã sát hại bừa bãi những người dân vô tội ở Afghanistan. (Ảnh: Twitter)

Về vụ việc này, Thủ tướng Úc Scott Morrison đã tỏ ra rất kinh ngạc và yêu cầu phía Trung Quốc phải xin lỗi.

Thủ tướng Úc Morrison: "Úc yêu cầu Bộ Ngoại giao ĐCSTQ xin lỗi về bài đăng vô liêm sỉ này. Đây là một bức ảnh sai sự thật và là một sự xúc phạm khủng khiếp đối với lực lượng quốc phòng và những binh sĩ đang phục vụ trong quân đội vĩ đại của chúng tôi”.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao ĐCSTQ đều từ chối xin lỗi trong vài ngày qua, và còn khóa tài khoản WeChat của Thủ tướng Úc Morrison vào hôm 2/12.

Quan hệ Trung Quốc-Úc tiếp tục xấu đi trong năm nay. Sau khi Úc đề xuất một cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc của Coronavirus, ĐCSTQ đã thực hiện các biện pháp trả đũa đối với Úc trên nhiều phương diện như du lịch, thương mại, v.v. Cụ thể, kể từ ngày 27/11, ĐCSTQ sẽ áp thuế chống bán phá giá từ 107,1% đến 212,1% đối với rượu vang nhập khẩu từ Úc. Theo lý giải của Bộ Thương mại ĐCSTQ, đây là biện pháp tạm thời nhằm đáp trả việc “gây tổn thất đáng kể cho ngành sản xuất rượu vang trong nước”.

Ông Hồ Bình (Hu Ping), Tổng biên tập danh dự của tờ Beijing Spring cho biết: "Úc là một thành viên của Liên minh Ngũ Nhãn (Five Eyes) và từ lâu đã có thái độ rất kiên quyết với ĐCSTQ. Ngoài việc yêu cầu ĐCSTQ đi đầu trong việc chịu trách nhiệm về đại dịch Coronavirus thì về vấn đề Tân Cương, Hong Kong, Úc cũng bày tỏ thái độ rất cứng rắn đối với ĐCSTQ. Tất nhiên ĐCSTQ biết rõ rằng, áp lực lớn nhất đối với họ là đến từ Mỹ, nhưng họ không dám trực tiếp khiêu chiến với Mỹ, mà chỉ dám tìm Úc để tạo ra một bài viết [bịa đặt] như vậy".

Chính sách ngoại giao chiến lang của ĐCSTQ ngày càng khiến nhiều nước phẫn nộ. New Zealand, một nước láng giềng của Úc đã tuyên bố rằng vụ việc này liên quan đến vấn đề nguyên tắc cơ bản.

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern: "Vụ việc này cho thấy, [ĐCSTQ] đã đăng một bức ảnh không đúng sự thật. Chúng tôi đã bày tỏ quan ngại [về vấn đề này] với chính quyền Trung Quốc”.

Chiến dịch “giải cứu rượu vang Úc” của IPAC

Liên minh Nghị viện Đa Quốc gia về Trung Quốc (IPAC) - một liên minh quốc tế gồm hơn 200 nhà lập pháp đến từ 19 quốc gia, đã phát động chiến dịch "giải cứu rượu vang Úc" sau đòn áp thuế nặng nề của Trung Quốc.

Trong một đoạn video ngắn được đăng trên mạng xã hội ngày 1/12, các nghị sĩ của các quốc gia Mỹ, Anh, Đức, Nhật Bản, Italy, New Zealand và Na Uy… đã phát động một chiến dịch khuyến khích mọi người mua rượu vang Úc.

Cụ thể, họ kêu gọi hàng triệu công dân mua một hoặc hai chai rượu vang Úc trước dịp Giáng sinh như một sự ủng hộ dành cho nước này.

Các nghị sĩ cho biết động thái này là một trong những nỗ lực nhằm “chống lại sự bắt nạt của ĐCSTQ”.

Nghị sĩ Thụy Điển Elisabet Lann: "Thông qua việc uống một hoặc hai chai rượu vang Úc để ĐCSTQ biết rằng, chúng tôi sẽ không khuất phục trước một chính quyền bạo lực”.

Nghị sĩ Đan Mạch Uffe Elbæk: "Cạn ly! Và nói với Trung Quốc (ĐCSTQ) rằng, chúng tôi sẽ không khuất phục trước sự bắt nạt của chế độ toàn trị”.

Hạ nghị sĩ Hoa Kỳ Ted Yoho: "Người bạn [Úc] của chúng tôi cần sự giúp đỡ của mọi người”.

Ngoài ra, tờ The Daily Telegraph của Úc đã đăng một bức ảnh ‘Người chặn xe tăng (Tank Man)’ trong Sự kiện Lục tứ (thảm sát Thiên An Môn) trên trang nhất hôm 30/12, với tuyên bố: "Chấn động trước việc quân đội ĐCSTQ giết hại dân thường & sinh viên. Chúng tôi kịch liệt lên án những hành vi như vậy và kêu gọi họ [ĐCSTQ] phải chịu trách nhiệm”, trang bìa còn kèm theo ghi chú đặc biệt: Đây là bức ảnh thật.

Ông Hồ Bình nói: “Sự tà ác và độc tài của chính quyền ĐCSTQ đã khiến các nước dân chủ nhận thức rõ ràng hơn về bản chất độc tài của họ, đồng thời cũng thúc đẩy các quốc gia dân chủ đoàn kết và hợp tác với nhau”.

Ngọc Trân

Theo NTDTV tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Thủ tướng Úc lên án ‘ngoại giao chiến lang' của ĐCS Trung Quốc là ‘vô liêm sỉ'