Thực trạng Trung Quốc: Nhân viên phòng chống dịch bị say nắng do thời tiết oi bức khi thương vong gia tăng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kể từ tháng 7, nhiệt độ thiêu đốt và các đợt nắng nóng đã ập đến nhiều nơi ở Trung Quốc đại lục - với hơn 85 thành phố và 18 tỉnh có nhiệt độ lên tới hơn 40 độ C (104 độ F). Các đợt nắng nóng gay gắt ở một số vùng của đất nước đến mức ngày càng có nhiều bệnh nhân nhập viện vì các triệu chứng say nắng đe dọa tính mạng, và một số đã tử vong.

Các nhà chức trách, những người được giao nhiệm vụ áp dụng phương pháp không khoan nhượng của chính quyền đối với COVID-19, đang chiến đấu với virus ở hơn 20 tỉnh - với hơn 9.000 địa điểm xét ngiệm Covid-19 được triển khai ở hầu hết các thành phố lớn. Trong khi thực hiện thử nghiệm hàng loạt, nhân viên COVID thường được yêu cầu đeo thiết bị bảo vệ cá nhân toàn thân (PPE).

Ông Zhang Wenhong, Giám đốc kiêm Thư ký Khoa Các bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Huashan, hôm 16/7 thông báo rằng nhân viên xét nghiệm không cần phải mặc đồ phòng hộ y tế (PPE) đầy đủ trong khi thực hiện xét nghiệm COVID ngoài trời. Ông Zhang nói thêm rằng nhân viên thử nghiệm nên “đeo tấm che mặt hoặc khẩu trang N95” khi tiếp xúc gần với người dân nói chung, nhưng không còn bắt buộc phải mặc quần áo bảo hộ kín gió.

Nhân viên chống dịch bị say nắng do mặc PPE kín khí

Khi phần còn lại của thế giới học cách chung sống với virus và hầu hết các quốc gia đã hoàn toàn nối lại hoạt động du lịch hoặc cho phép du khách theo một số yêu cầu nhất định, các nhà chức trách Trung Quốc đã tăng gấp đôi các biện pháp phòng chống và kiểm soát dịch bệnh.

Gần đây, ngày càng nhiều tài khoản xuất hiện trên mạng xã hội cho thấy nhân viên thử nghiệm COVID dường như bị say nắng.

Trong một đoạn video được lan truyền rộng rãi trên mạng, hai nhân viên kiểm soát dịch bệnh mặc đầy đủ PPE được nhìn thấy đang ngồi bất lực trên băng ghế dưới bóng cây. Một người phụ nữ gần đó có thể được nghe thấy nói: "Nhìn họ, cả hai đều bị say nắng!"

Trong một video khác, ngày 14/07, một bác sĩ trong khoa cấp cứu của Bệnh viện huyện Nam Xương có thể được nhìn thấy đang giúp một phụ nữ đang nằm trên cáng và co giật không kiểm soát được.

Một tweet khác từ ngày 15/07 cho thấy một cuộc trò chuyện trên mạng xã hội với một người từng tình nguyện làm nhân viên kiểm soát dịch bệnh. Tình nguyện viên, người bị say nắng và được đưa vào bệnh viện điều trị, đã mô tả rất sốc khi chứng kiến ​​cái chết của 4 bệnh nhân khác được đưa vào phòng bệnh.

Ảnh chụp màn hình của cuộc trò chuyện mô tả "khả năng say nắng hàng loạt giữa các tình nguyện viên 'da trắng to lớn' [mặc PPE] ở Hàng Châu" có nội dung:

“Cảm giác thật tuyệt khi được sống. Sau khi vào phòng cấp cứu, tôi tỉnh dậy vì khóc sau khi hôn mê 15 phút. Bác sĩ đến và nói với tôi rằng hai người khác trong phòng của tôi đã không chống chọi nổi cơn say nắng của họ. Sự thật là nghe điều đó chỉ khiến tôi đau tim. Từ 5:30 đến 10:30, bốn bệnh nhân khác vào phòng tôi, và tất cả họ đã sang thế giới bên kia. Tôi sợ đến mức toát mồ hôi lạnh. Chết tiệt, tim tôi vẫn loạn nhịp”.

Người tình nguyện viên giải thích làm thế nào sau khi tình nguyện vào một địa điểm xét nghiệm nhanh nằm trong sân bay trong vài giờ dưới cái nóng chói chang đã khiến anh ta bị hôn mê.

“Tôi gặp phải một trường hợp say nắng nghiêm trọng, nó thực sự rất khó chịu, tôi không thể thở nổi, toàn thân co giật, sau đó bụng tôi phình lên khủng khiếp".

Một cư dân mạng quan tâm đã bình luận về bài đăng của tình nguyện viên rằng: “Hãy chú ý đến cơ thể của bạn, mặc PPE, bạn sẽ không thở được nên bạn phải luôn chú ý nhé. Tốt nhất là bạn nên càng ít mặc càng tốt”. Tình nguyện viên này đã trả lời: "Vì công việc của tôi, tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc mặc nó".

Số ca nhập viện ngày càng tăng

Theo báo cáo của truyền thông nhà nước Shanxi Evening News, ba bệnh nhân nhập viện ở Nanchong, tỉnh Tứ Xuyên, vào ngày 15/07 đã tử vong vì suy nội tạng do say nắng.

Các bác sĩ cấp cứu tại Bệnh viện Trung ương Nanchong cho biết, bệnh nhân đầu tiên, một người đàn ông 70 tuổi, được đưa vào bệnh viện lúc 9 giờ tối. Vào ngày 09/07, bệnh nhân được đưa đến sau khi ngất xỉu vì say nắng khi đang làm công việc đồng áng, và được báo cáo là không bao giờ tỉnh lại. Các bác sĩ điều trị cho biết thêm rằng người đàn ông cũng đang bị một căn bệnh nền vào thời điểm ông qua đời.

Nhân viên phòng chống dịch của Trung Quốc bị say nắng do nhiệt độ oi bức khi thương vong gia tăng
Người dân được nhìn thấy đang tự quạt nước để cố gắng giữ mát ở Trùng Khánh, Trung Quốc vào ngày 10/07/2006. Khu vực này, nằm ở phía tây nam của đất nước, được biết đến là một trong "Ba lò" vì nó có thời tiết mùa hè oi bức. (Ảnh: China Photos qua Getty Images)

Ngày 14/7, các bác sĩ điều trị cho một bệnh nhân 70 tuổi khác bị say nắng. Sáng 14, các bác sĩ cho biết bệnh nhân không phản ứng, bắt đầu ngưng tim. Một bác sĩ cho biết: “Từ ngày 9/7, bệnh viện chúng tôi đã tiếp nhận hơn 10 trường hợp bệnh nhân say nắng”.

Tại Thượng Hải, một người phụ nữ 70 tuổi cũng bị suy giảm ý thức và sốt cao sau khi bà được cho là ngủ trưa trong nhà, nơi nhiệt độ đã lên tới hơn 42,5 ° C (108,5 ° F). Hiện vẫn chưa rõ liệu người phụ nữ có thể hồi phục hay không.

Theo Bệnh viện trực thuộc Trường Cao đẳng Y tế Tứ Xuyên, các bác sĩ ở đó đã điều trị cho hai bệnh nhân bị say nắng - cả hai đều là những người làm việc ngoài trời. Nhân viên bệnh viện cho biết sau khi được chuyển đến khoa ICU (Intensive Care Unit - Săn sóc tích cực) của cơ sở vào ngày 13/07, một trong số các bệnh nhân sau đó đã ngừng tim và tử vong khi đang được điều trị.

Một bác sĩ cấp cứu tại Bệnh viện Sir Run Run Shaw (邵逸夫 医院) từ Trường Đại học Y khoa Chiết Giang cho biết thêm, “Hơn 10 bệnh nhân say nắng, trong đó có một bệnh nhân say nắng nặng, đã được đưa vào cấp cứu trong hai ngày qua”.

Say nắng dẫn đến suy đa tạng

Nhiều bệnh viện ở tỉnh Chiết Giang, ngay phía nam Thượng Hải trên bờ biển phía đông, cũng đã báo cáo một lượng lớn bệnh nhân say nắng - với số người tử vong ngày càng tăng.

Tứ Xuyên và siêu đô thị lân cận Trùng Khánh, nằm ở phía tây nam Trung Quốc, đã chứng kiến ​​nhiệt độ cực kỳ nóng - với Trung tâm Khí hậu Quốc tế của đất nước tuyên bố nhiệt độ mái nhà và mặt đất đã lên đến mức báo động 50 đến 60 °C (122 °F - 132 °F) bắt đầu trong tháng Bảy.

Theo tin từ Xiaosa Morning News, tỉnh Hồ Nam, có trụ sở tại Trường Sa, tỉnh Hồ Nam, một bác sĩ ER làm việc tại Bệnh viện Trung tâm Lishui ở Chiết Giang đã mô tả cách một bệnh nhân nam 49 tuổi được đưa đến sau khi đột ngột ngã gục trong xưởng chết vì suy đa tạng.

Bác sĩ cho biết vào thời điểm bệnh nhân nhập viện, nhiệt độ cơ thể bên trong của anh ta đã lên tới 40,7 °C (104,5 °F), và các cơ quan nội tạng của anh ta về cơ bản đang bị luộc sống. “Bệnh nhân chết vì suy đa phủ tạng do đông máu nội mạch lan tỏa”, bác sĩ giải thích.

Theo “Mạng lưới pháp lý Thiểm Tây” do nhà nước điều hành, vào ngày 05/07, một công nhân xây dựng 55 tuổi ở thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây bị suy kiệt trên đường đi làm về. Con gái của người đàn ông nói rằng cha cô là người kiếm tài chính chính của gia đình cô và đang làm “nhiều công việc lặt vặt để giúp trang trải học phí đại học cho em trai cô”. Tình trạng hiện tại của bệnh nhân đó vẫn chưa rõ.

Khi nhiệt độ tiếp tục tăng cao, các nhà chức trách ở Trung Quốc đã cảnh báo người dân kiểm tra các triệu chứng của say nắng và đến bệnh viện nếu họ gặp những biểu hiện sau: buồn nôn, cảm thấy mất phương hướng hoặc bối rối, không đổ mồ hôi mặc dù cảm thấy nóng, mất ý thức và ngứa ran hoặc cảm giác nóng bỏng trên da. Nếu không được điều trị, say nắng có tỷ lệ tử vong cao và có thể nhanh chóng tấn công hệ thần kinh trung ương dẫn đến suy đa phủ tạng hoặc các vấn đề về tim mạch lâu dài.

Minh Đăng

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Thực trạng Trung Quốc: Nhân viên phòng chống dịch bị say nắng do thời tiết oi bức khi thương vong gia tăng