Thượng Hải: Ca nhiễm trong ngày giảm nhẹ, áp dụng hình thức phong tỏa mới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 11/4, Thượng Hải có hơn 23.342 ca nhiễm Covid, giảm 2.745 ca so với ngày trước đó. Cùng ngày, Thượng Hải tuyên bố nới lỏng phong tỏa và phân khu kiểm soát. Ở khu vực không có ca nhiễm trong 14 ngày gần nhất, cư dân được phép đi lại trong phạm vi cho phép với giấy thông hành. Tuy nhiên sau đó nhiều cư dân mạng cho biết, đã nhận được thông báo thu hồi giấy đi lại, yêu cầu tiếp tục ở yên trong khu chung cư.

Sáng ngày 12/4, trang web Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc thông báo, Thượng Hải có 994 ca nhiễm có triệu chứng và 22.348 ca nhiễm không triệu chứng trong ngày 11/4.

Đây là lần đầu tiên số ca mắc mới theo ngày ở Thượng Hải giảm xuống sau 11 ngày liên tiếp phá kỷ lục, tới nay mức cao nhất là hơn 26.000 ca ghi nhận hôm 10/4.

Hôm thứ Hai (11/4), chính quyền địa phương tuyên bố tại buổi họp báo về phòng chống dịch bệnh rằng, toàn thành phố sẽ “phân khu phân loại, phòng chống và kiểm soát theo các mức độ khác nhau”.

Theo kết quả xét nghiệm sàng lọc sơ bộ và tình hình nghiên cứu dự đoán nguy cơ, trong danh sách phân khu đầu tiên Thượng Hải công bố, có 7.624 “phong khống khu”, 2.460 “quản khống khu”, và 7.565 “phòng phạm khu”.

Theo quy định, “phong khống khu” là khu vực bị phong tỏa, kiểm soát và có ca nhiễm trong 7 ngày gần nhất. Cư dân tại đây vẫn “không được bước chân ra khỏi nhà”, thực hiện “7 ngày đóng cửa quản lý” + “7 ngày giám sát sức khỏe tại nhà”.

“Quản khống khu” là khu vực bị quản lý, kiểm soát và trong 7 ngày gần nhất không có ca Covid nào. Cư dân được ra khỏi nhà nhưng không ra khỏi khuôn viên khu chung cư, nghiêm cấm tụ tập và thực hiện “7 ngày giám sát sức khỏe tại nhà”.

“Phòng phạm khu” là khu vực trong trạng thái phòng bị, 14 ngày gần nhất không báo cáo ca nhiễm nào. Cư dân tại đây được cấp giấy thông hành đi lại trong phạm vi phường, xã, thị trấn nơi cư trú, và không được đi tới 2 khu trên.

Sau khi có thông báo mới, trên các nền tảng mạng xã hội Trung Quốc như WeChat, Weibo, rất nhiều cư dân mạng ở “phòng phạm khu” đăng bài thể hiện niềm vui sướng khi được tự do hoạt động, dù chỉ là đi lại trong phạm vi giới hạn và giấy thông hành chỉ được dùng 1 lần 1 ngày.

Tuy nhiên ngay tối hôm đó, một số cư dân mạng cho biết nhận được thông báo rằng, hôm sau sẽ thu hồi giấy thông hành, tiếp tục đóng cửa khu chung cư, nghiêm cấm người ra vào. Tức là “phòng phạm khu” sẽ chịu mọi hạn chế như “quản khống khu”. Hiện chưa rõ tính xác thực của thông tin này.

Cư dân mạng Weibo cho biết vào đêm ngày 11/4 rằng, "phòng phạm khu" lại cấm cư dân ra vào. (Ảnh chụp màn hình)
Đoạn chat trên WeChat cho thấy, người phụ trách thông báo thu hồi giấy thông hành theo "tinh thần hội nghị mới nhất" của các lãnh đạo. (Ảnh chụp màn hình)

Trước đó hôm 9/4, truyền thông Thượng Hải đưa tin rằng, bệnh viện dã chiến lớn nhất thành phố đặt tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Quốc gia (Thượng Hải) đã bước đầu đưa vào sử dụng 6.748 giường; dự kiến sẽ cung cấp 50.000 giường.

Đông Phương



BÀI CHỌN LỌC

Thượng Hải: Ca nhiễm trong ngày giảm nhẹ, áp dụng hình thức phong tỏa mới