Thượng Hải có hơn 23.600 ca Covid ngày 8/4, nhiều nhóm chat chung cư nói bị quân đội tiếp quản

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 8/4 Thượng Hải ghi nhận 23.624 ca nhiễm Covid-19. Sau khi Internet nước này loan tin quân đội sắp tiếp quản Thượng Hải, chính quyền đã vội vã bác bỏ tin đồn. Tuy nhiên, nhiều nhóm chat chung cư cho biết khu nhà của họ đã bị quân đội kiểm soát.

Sáng ngày 9/4, trang web của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) thông báo, 24 giờ qua nước này có thêm 25.071 ca mới nhiễm Covid. Thượng Hải vẫn đứng đầu với 1.015 ca nhiễm có triệu chứng và 22.609 ca nhiễm không triệu chứng; tăng tổng cộng hơn 2.400 ca so với ngày 7/4.

Theo các chuyên gia, dịch bệnh Thượng Hải vẫn đang trong thời gian lây lan và chưa đạt đỉnh. Tổng hợp dữ liệu từ trang web của NHC cho thấy, Thượng Hải có hơn 36.500 ca Covid từ ngày 1 đến 31/3; nhưng trong 8 ngày đầu tháng Tư, số ca nhiễm đã đạt gần 119.000 ca và đang trên đà tăng.

Chính quyền Thượng Hải bác bỏ tin đồn quân đội tiếp quản

Tối ngày 7/4, cư dân mạng loan tin rằng Thượng Hải sắp bị quân đội kiểm soát, cho biết cảnh sát vũ trang đã nhận được thông báo; từ ngày 9/4, tất cả khu chung cư sẽ có cảnh sát vũ trang đứng canh, bắt đầu từ khu vực Phố Đông.

Ngay lập tức, chính quyền Thượng Hải đã bác bỏ tin đồn này qua nhiều kênh khác nhau.

Ngày 8/4, Văn phòng Ủy ban An ninh mạng và Thông tin Thượng Hải và tài khoản WeChat “Internet Thượng Hải bác bỏ tin đồn” thuộc tờ báo quân đội Giải phóng Nhật báo tuyên bố, các thông tin trên không có thật, yêu cầu nhân dân không lan truyền, không tin lời bịa đặt.

covid ở trung quốc thượng hải
Cơ quan chức năng Thượng Hải đóng dấu "Giả" lên tin tức cảnh sát vũ trang sẽ kiểm soát khu dân cư do cư dân mạng nói trên lan truyền. (Ảnh chụp màn hình)

Cùng ngày, tài khoản WeChat của Văn phòng Ủy ban An ninh mạng và Thông tin Thượng Hải cũng đe dọa, sẽ điều tra và xử lý các hành vi tung tin đồn trên Internet và xử lý các nhóm trực tuyến có liên quan.

Cũng trong ngày hôm qua, Sở Công an Thượng Hải thông báo rằng tin tức "cảnh sát vũ trang sẽ tiếp quản Thượng Hải" xuất hiện hôm 7/4 là một "tin đồn trên Internet", và một "cư dân mạng bịa đặt tin đồn" đã bị bắt giữ.

Nhóm chat chung cư thông báo quân đội đã tiến vào

Tuy nhiên ngay từ ngày 7/4, nhiều nhóm chat chung cư ở Thượng Hải đã có thông báo về việc quân đội tiếp quản, còn ủy ban nhân dân khu chung cư sẽ rút lui.

Ví dụ, trong nhóm chat chung cư tại Duy Phường Nhị Thôn thuộc phường Lục Gia Chủy, quận mới Phố Đông, một cư dân thông báo cho các thành viên nhóm mua chung thực phẩm như sau: Ủy ban dân cư vừa gọi điện cho tôi, đêm nay quân đội sẽ tiến vào kiểm soát khu chung cư. Người này lo rằng sau khi quân đội tiếp quản, các thực phẩm mua sắm trực tuyến sẽ không thể giao tới, vì để mọi người không bị mất tiền oan nên thông báo hủy tất cả các đơn đặt hàng.

covid ở trung quốc thượng hải
Nhóm chat chung cư tại Duy Phường Nhị Thôn thuộc phường Lục Gia Chủy, quận mới Phố Đông, Thượng Hải. (Ảnh chụp màn hình)

Ngoài ra, tại khu chung cư Mai Lục trên đường Mai Xuyên, quận Phổ Đà, một cư dân thông báo với nhóm chủ sở hữu rằng quân đội đã tiếp quản khu chung cư từ ủy ban dân cư, mọi tòa nhà đã bị phong tỏa, sẽ gõ cửa từng nhà và cưỡng chế làm xét nghiệm. Cư dân này đề nghị những người bị nhiễm virus nên báo cáo với ủy ban khu chung cư, và chỉ mua những vật dụng cần thiết khi mua hàng theo nhóm.

covid ở trung quốc thượng hải
Nhóm chat khu chung cư Mai Lục trên đường Mai Xuyên, quận Phổ Đà, Thượng Hải. (Ảnh chụp màn hình)

Ngoài ra còn có hình ảnh một chiếc lều được dựng ở dưới khu chung cư này, nghi là lều dã chiến quân đội.

covid ở trung quốc thượng hải
Nghi ngờ lều dã chiến quân đội dựng trong khu chung cư. (Ảnh chụp màn hình)

Hiện tại, thảm họa nhân đạo do chính sách phong tỏa hà khắc ở Thượng Hải gây ra được cho là đã vượt quá cả sự nguy hại của chính virus. Người dân thành phố vô cùng phẫn nộ và bất bình, nhiều nơi đã biểu tình phản đối. Mới đây nhất là vào tối ngày 8/4, cư dân khu chung cư Khang Đình thuộc thị trấn Cửu Đình, quận Tùng Giang đã biểu tình tập thể yêu cầu chính quyền phân phát đồ tiếp tế, đã xảy ra đụng độ với cảnh sát.

Đông Phương



BÀI CHỌN LỌC

Thượng Hải có hơn 23.600 ca Covid ngày 8/4, nhiều nhóm chat chung cư nói bị quân đội tiếp quản