Thượng Hải ghi nhận 3 ca tử vong sau 3 tuần phong tỏa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thượng Hải thông báo, trong 24h ngày 17/4 thành phố có 3 ca tử vong vì Covid. Đây là những ca tử vong đầu tiên sau nhiều tuần phong tỏa. Ngoài ra còn có thông tin từ Reuters rằng, Thượng Hải đã đặt mục tiêu: đến trước ngày 20/4 không để virus “lan truyền ra ngoài khu vực cách ly”.

Theo số liệu từ Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, ngày hôm qua 17/4, Thượng Hải có thêm 2.417 ca có triệu chứng, 19.831 ca không triệu chứng và 3 ca tử vong.

Ủy ban Y tế Thượng Hải thông báo, cả 3 ca tử vong trên đều là người cao tuổi có các bệnh nền như bệnh tim, cao huyết áp, bệnh tiểu đường; gồm một cụ bà 89 tuổi, một cụ bà 91 tuổi, và một cụ ông 91 tuổi. Giới chức cho biết, đây đều là các ca nhiễm chuyển nặng sau khi nhập viện và tử vong sau mọi nỗ lực cứu chữa.

Cũng trong ngày 17/4, Reuters dẫn lời nguồn thạo tin cho biết, Thượng Hải đã thiết lập mục tiêu rằng tới trước ngày 20/4 không để Covid “lan truyền ra ngoài khu vực cách ly”; thông tin này đã được truyền đạt xuống cơ quan và cán bộ các cấp.

Theo nguồn tin, ông Trần Kiệt (Chen Jie), Bí thư Quận ủy Bảo Sơn của Thượng Hải đã đưa ra thông báo trên trong một cuộc họp nội bộ hôm 16/4, rằng đây là yêu cầu của tổ công tác về dịch bệnh của Quốc vụ viện và chính quyền, đảng ủy Thượng Hải.

Ông Trần nhấn mạnh rằng, "đây là mệnh lệnh quân sự, không có chỗ cho việc mặc cả trả giá. Cán bộ các cấp phải dốc toàn lực đánh “trận cuối cùng để xoay chuyển xu thế của dịch bệnh”.

Số ca nhiễm theo ngày của Thượng Hải vẫn ở mức trên 20.000 ca trong 11 ngày vừa qua. Thành phố 25 triệu dân cũng đã tích lũy hơn 370.000 ca Covid kể từ đầu tháng Ba. Liệu trong 3 ngày tới Thượng Hải có đạt được mục tiêu trên hay không vẫn là điều mà cả người dân địa phương cho tới ngoại giới đều nghi ngờ.

Ngoài ra, Ủy ban Kinh tế và Công nghệ Thông tin thành phố Thượng Hải đã công bố hướng dẫn phòng chống dịch cho các doanh nghiệp trở lại làm việc và sản xuất vào hôm 16/4, theo CNA đưa tin hôm Chủ nhật (17/4).

Trước đó vào ngày 15/4, Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc thông báo, đã thành lập "danh sách trắng" các doanh nghiệp trọng điểm và tập trung nguồn lực ưu tiên đảm bảo cho 666 doanh nghiệp hoạt động và sản xuất trở lại. Đó là các doanh nghiệp trong các ngành công nghiệp chủ chốt như mạch tích hợp, sản xuất ô tô, sản xuất thiết bị, y dược, v.v.

Theo CNA, động thái này cho thấy Trung Quốc đang mong muốn thoát khỏi vũng lầy phòng chống dịch bệnh ở Thượng Hải.

Đông Phương



BÀI CHỌN LỌC

Thượng Hải ghi nhận 3 ca tử vong sau 3 tuần phong tỏa