Thượng Hải thêm 26.000 ca ngày 10/4; giới chức phát tín hiệu sắp nới lỏng phong tỏa?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thượng Hải cho biết đã ghi nhận 26.087 ca nhiễm Covid-19 hôm 10/4. Đây là ngày thứ 11 liên tiếp Thượng Hải phá vỡ số ca nhiễm kỷ lục trong ngày. Giới chức cho biết, sau đợt xét nghiệm toàn dân tới sẽ căn cứ vào kết quả toàn diện để chia thành phố làm 3 khu vực với 3 mức độ kiểm soát khác nhau.

Theo thông tin đăng sáng ngày 11/4 trên trang web của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, hôm 10/4 Thượng Hải có thêm 914 ca nhiễm có triệu chứng và 25.173 ca nhiễm không triệu chứng, tăng 1.144 ca so với ngày trước đó.

Kể từ khi dịch bệnh Thượng Hải bùng phát vào hồi đầu tháng Ba, chính sách phòng chống dịch cũng nhiều lần thay đổi. Ban đầu, chính quyền khẳng định sẽ không phong thành. Nhưng đến tối ngày 27/3 lại ra thông báo sẽ chia đôi thành phố, lấy sông Hoàng Phố làm ranh giới, lần lượt phong tỏa theo hai giai đoạn từ 5h ngày 28/3 đến 5h ngày 1/4 và từ 3h ngày 1/4 đến 3h ngày 5/4.

Kế đến vào tối ngày 30/3, biện pháp phòng dịch lại thăng cấp, chính quyền Thượng Hải tuyên bố “quản lý tĩnh toàn khu vực”, sau đó là phong tỏa toàn diện.

Hôm 9/4, Phó thị trưởng Tông Minh (Zong Ming) cho biết tại buổi họp báo rằng, Thượng Hải quyết định tái khởi động một đợt xét nghiệm PCR toàn dân, sau đó sẽ căn cứ vào kết quả xét nghiệm để kiểm soát thành phố theo 3 khu 3 cấp độ từ cao xuống thấp là “phong khống khu”, “quản khống khu” và “phòng phạm khu” (tạm dịch: khu vực bị phong tỏa kiểm soát, khu vực bị quản lý kiểm soát, khu vực trong trạng thái phòng bị).

Phân 3 khu kiểm soát dịch, Thượng Hải đang nới lỏng chính sách phong tỏa?

Theo quy định phân 3 khu của Thượng Hải, “phong khống khu” là những khu vực ghi nhận ca dương tính trong 7 ngày gần nhất; cư dân tại đây sẽ không được ra khỏi khu chung cư, nghiêm cấm tụ tập, và không bước chân ra khỏi nhà trong 7 ngày. Tương đương với việc giữ nguyên trạng thái phong tỏa.

“Quản khống khu” là khu vực không có thêm ca dương tính trong 7 ngày gần nhất; cư dân trong khu sẽ “thực hiện 7 ngày giám sát y tế tại nhà”, không được rời khỏi khuôn viên khu chung cư, nghiêm cấm tụ tập; nhưng có thể xuống lầu vận động, được nhận giao hàng tại điểm chỉ định hoặc nhận hàng không tiếp xúc với điều kiện thực hiện nghiêm túc biện pháp bảo vệ cá nhân.

“Phòng phạm khu” là khu vực không ghi nhận ca dương tính trong 14 ngày gần nhất, cư dân được phép có các hoạt động chính đáng trong phạm vi xã, phường, thị trấn nơi cư trú nhưng hạn chế tụ tập đông người.

Hình thức quản lý trên được coi là tín hiệu cho thấy Thượng Hải đang nới lỏng chính sách phòng chống dịch sau 10 ngày đóng cửa toàn thành phố (từ 31/3 đến 9/4).

Trong thời gian phong tỏa hà khắc, cuộc sống của người dân đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng với các thảm họa thứ cấp như thiếu đói, không được điều trị y tế, v.v. Các quan chức ở Thượng Hải đã nhiều lần tuyên bố rằng nguồn cung ứng vật phẩm không phải là vấn đề, nhưng trên mạng xã hội liên tục xuất hiện những lời kêu cứu hoặc nổ ra các cuộc biểu tình phản đối, do trong nhà cạn kiệt lương thực nhưng mãi không nhận được đồ tiếp tế từ chính quyền hoặc không nhận được hàng mua trực tuyến, hoặc phải mua với giá đắt đỏ.

Đông Phương



BÀI CHỌN LỌC

Thượng Hải thêm 26.000 ca ngày 10/4; giới chức phát tín hiệu sắp nới lỏng phong tỏa?