Thượng Hải: Trẻ sơ sinh chưa đầy tháng vẫn bị cách ly dù đã chuyển âm tính

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, nhiều nơi ở Thượng Hải lan truyền thông tin rằng những người nhiễm Covid-19 dù đã chuyển âm tính nhưng vẫn bị yêu cầu tới khu cách ly. Thậm chí một em bé 20 ngày tuổi cũng bị đưa đi, do điều kiện cách ly tồi tệ, cha mẹ em đã cầu cứu trên mạng xã hội.

Tính đến ngày 19/4, tổng số người nhiễm Covid trong đợt dịch này ở Thượng Hải đã vượt quá 400.000 người. Ủy ban Y tế Thượng Hải thông báo hôm 20/4 rằng, trong 24h qua thành phố ghi nhận 18.901 ca mắc mới và 7 ca tử vong.

Chính quyền cho biết, có 2 người dưới 60 tuổi và 5 người trên 70 tuổi trong 7 ca kể trên, tất cả đều có bệnh nền. Thượng Hải bắt đầu thông báo số ca tử vong từ hôm 17/4, sau 3 ngày tích lũy 17 trường hợp.

Nhà cầm quyền ra “quân lệnh” cho Thượng Hải phải dọn sạch virus trong cộng đồng vào ngày 20/4

Theo Reuters, hai người thạo tin tiết lộ rằng, Thượng Hải đã đặt mục tiêu tới trước ngày 20/4 "không để [virus] lây lan ra ngoài khu vực cách ly", và đã thông báo tới các quan chức và cơ quan đảng, chính phủ ở tất cả các cấp.

Ông Trần Kiệt (Chen Jie), Bí thư Quận ủy Bảo Sơn của Thượng Hải, nói về việc thực hiện mục tiêu Zero Covid trong cộng đồng hôm 16/4 rằng, "đây là một mệnh lệnh quân sự, không có chỗ cho việc mặc cả trả giá".

Thời báo The Epoch Times mới đây đã có được bản thông báo từ một ủy ban khu phố ở Thượng Hải. Trong đó viết rằng, đối với các trường hợp đã được xác nhận nhiễm virus, dù sau đó tự xét nghiệm kháng nguyên âm tính cũng vẫn phải cách ly. Thông báo nói rằng, những người này nhất định phải “được chữa trị khỏi tại bệnh viện dã chiến và được cấp giấy hoàn thành cách ly”, nếu không sẽ “vĩnh viễn bị mã sức khỏe đỏ”.

Ở Trung Quốc, những người bị dính mã đỏ không được phép tham gia các hoạt động bên ngoài và bị buộc phải cách ly.

Trẻ sơ sinh 20 ngày tuổi bị đưa tới điểm cách ly tồi tàn, dù đã chuyển âm tính

Vào ngày 18/4, mạng xã hội Trung Quốc xuất hiện một bài đăng cầu cứu như sau: "Chúng tôi là cư dân của ngõ 44, đường Tương Dương Bắc. Hiện tại, một sản phụ và một em bé 20 ngày tuổi trong ngõ của chúng tôi đã bị đưa đến khu cách ly. Mong mọi người hãy cứu họ! Hãy cứu lấy em bé sơ sinh!".

Phóng viên The Epoch Times đã liên lạc với cha của em bé, ông Nhan (Yan), vào ngày 19/4. Ông cho biết, "Ngày hôm qua (18/4) bị ủy ban khu phố đưa tới nơi rất tồi tệ, cháu nhà tôi mới sinh chưa được 20 ngày tuổi cũng bị đưa đi. Cầu cứu ủy ban dân cư không được nên chúng tôi tìm kiếm sự giúp đỡ trên Internet".

Bé sơ sinh chưa đầy tháng tuổi nhà ông Nhan. (Ảnh do người được phỏng vấn cung cấp)
Bé sơ sinh chưa đầy tháng tuổi nhà ông Nhan. (Ảnh do người được phỏng vấn cung cấp)

Ông Nhan cho biết, cả nhà 3 người có kết quả xét nghiệm PCR bất thường vào ngày 3/4 và được xếp vào trường hợp nhiễm bệnh không triệu chứng. "Tôi yêu cầu ủy ban khu phố đưa chúng tôi vào khu cách ly, nhưng họ dây dưa cả 3, 4 ngày, đến cả mười mấy ngày. Đến khi chúng tôi chuyển âm tính, không muốn tới khu cách ly nữa thì họ lại nói đã sắp xếp cho chúng tôi một nơi rất tốt”.

"Chúng tôi chết lặng khi đến khu cách ly vào ngày hôm qua. Nó tuềnh toàng, môi trường rất tệ lại dày đặc người. Hiện giờ chúng tôi âm tính rồi, lại bị đưa tới nơi này, liệu có biến thành bệnh nhân không?”, ông cho biết.

Ông Nhan nói rằng họ được đưa đến một tòa nhà mới hoàn thành trên đường Cầu Giang, quận Tĩnh An, bên trong vẫn chưa được sửa sang hoàn chỉnh. Tất cả người nhiễm bệnh ở chung một chỗ, “rất đông đúc, có đến hơn 2.000 người trong tòa nhà”.

Ông Nhan rất lo lắng về việc đứa con mới sinh sẽ bị tái nhiễm Covid. Sau khi cầu cứu trên Internet, đến sáng ngày 19/4 họ được chuyển đến cách ly tại một khách sạn.

Chính quyền làm mọi cách hoàn thành chỉ lệnh, người dân chỉ còn cách tự cứu mình

Ông Nhan nói rằng cảm thấy xót xa cho đứa con mới chào đời đã vướng phải trận dịch ở Thượng Hải, còn vợ ông chưa hết một tháng ở cữ đã bị đưa ra ngoài nên bị đau đầu, đau lưng do trúng gió.

Toàn bộ quá trình cầu cứu khiến ông Nhan có cảm giác các cơ quan chức năng đang đùn đẩy trách nhiệm. "Khi tôi cầu cứu ủy ban khu phố thì họ bất lực. Các đơn vị như đang đá bóng, chuyền tới chuyền lui. Chúng tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tự cứu lấy mình".

“Còn rất nhiều trẻ em, hay người già 90 tuổi, cũng bị đưa đi cách ly, đều cách ly cùng một chỗ”. Ông Nhan cho rằng, làn sóng dịch bệnh này đã làm nổi bật sự hỗn loạn trong công tác quản lý và ngăn chặn dịch bệnh của chính quyền Thượng Hải.

"Chúng tôi đều khỏe (bình phục) rồi nhưng vẫn kéo chúng tôi đi. Họ chỉ vì hoàn thành nhiệm vụ của bản thân họ. Khu chung cư nào cũng có biết bao người dương tính bị buộc phải đi cách ly, dù chúng tôi có giải thích thế nào đi nữa. Nếu chưa làm xét nghiệm PCR (trong bệnh viện dã chiến), họ không tin chúng tôi đã chuyển âm tính”, ông nói.

Chiều 19/4, phóng viên gọi điện đến Văn phòng khu phố Nam Kinh Tây và ủy ban dân cư nơi gia đình ông Nhan cư trú nhưng không có ai nhấc máy.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Thượng Hải: Trẻ sơ sinh chưa đầy tháng vẫn bị cách ly dù đã chuyển âm tính