Thượng lưu Tam Hiệp sơ tán khẩn 40.000 dân, mực nước sông Kỳ Giang dâng cao nhấn chìm 2 tầng nhà

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lũ lụt ở miền nam Trung Quốc tiếp tục kéo dài và lan rộng. Vào ngày 22/6, Trùng Khánh tiếp tục đưa ra cảnh báo lũ màu đỏ. Sông Kỳ Giang, thượng nguồn của đập Tam Hiệp, đã trải qua trận lụt lớn nhất kể từ năm 1940. Mực nước cao nhất của trạm Ngũ Xá ở Kỳ Giang tăng tới 10-11 mét, và 40.000 người dân địa phương đã được di chuyển khẩn cấp. Tại Quý Châu, lũ ống bộc phát tràn vào đường phố và biến thành thác nước, nước lũ cuồn cuộn nhấn chìm đất nông nghiệp và nhà cửa. Có 6 huyện bị chìm ngập và không rõ người dân sống chết ra sao.

Vào khoảng 12h ngày 22/6, Trạm tổng hợp giám sát thủy văn của thành phố Trùng Khánh đã đưa ra cảnh báo lũ màu đỏ. Do ảnh hưởng của mưa lớn, dự kiến toàn bộ lưu vực sông Kỳ Giang, Trùng Khánh trong 8 giờ tới sẽ xảy ra thác lũ. Trạm Ngũ Xá ở Kỳ Giang, khu Giang Tân, có mực nước vượt quá mức an toàn (200,51 m) từ khoảng 5,7-6,3 m, tăng từ 10-11 m.

Tờ Nhật báo Nhân dân của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tuyên bố trên Twitter rằng vào lúc 18h30 ngày 22/6, mực nước tối đa của trạm Ngũ Xá đã đạt 205,56 m, vượt quá mức bảo đảm là 5,05 m, và vượt mực nước lũ năm 1998 là 0,01 m. Đây là mực nước cao nhất kể từ khi trạm được thành lập.

Đây là lần đầu tiên tổng trạm giám sát thủy văn thành phố Trùng Khánh công bố cảnh báo đỏ với lũ lụt ở Kỳ Giang.

Đoạn video trực tiếp cho thấy đường cao tốc dọc theo sông Kỳ Giang ở Trùng Khánh bị ngập lụt nghiêm trọng do trận mưa ngày hôm đó, đường ray bị vỡ, các trạm xăng và cột đèn đường trên đường phố đều bị ngập nước. Các cửa hàng dọc đường ven sông cũng đã bị ngập, và một số ngôi nhà ở phố cổ của thị trấn Quảng Hưng đã bị ngập lên đến tầng hai. Chính quyền địa phương cho biết họ đã sơ tán khẩn cấp 40.000 dân.

Ít nhất 6 huyện ở Quý Châu đã bị nhấn chìm, thương vong chưa xác định

Vào ngày 23/6, trang mạng thời tiết Trung Quốc đã đưa tin "trận mưa lớn nhất kể từ khi lũ lụt" tới Quý Châu ở trung và hạ lưu sông Dương Tử. Dự kiến ​​mưa sẽ đạt cực đại từ 22/6 đến 23/6 và 24/6, và cơn mưa hiện tại đã càn quét qua Quý Châu, Trùng Khánh, Hồ Nam, Hồ Bắc, Giang Tây, An Huy, Giang Tô, Chiết Giang, Thượng Hải và Quảng Tây, cùng hơn 10 khu vực tỉnh thành đều cần tăng cường phòng chống thiên tai.

Kể từ ngày 21/6, Quý Châu đã đưa tin xảy ra các thảm họa nghiêm trọng. Khu vực ở Tuân Nghĩa và Đồng Nhân bị ảnh hưởng nặng do một tuần mưa liên tục, lũ lụt, lở đất, thủy điện và các đoạn đường bị gián đoạn. Đường phố Quý Châu đã trở thành thác nước, một số lượng lớn phương tiện và người dân bị cuốn trôi, số người tử vong rất khó thống kê.

Điều tồi tệ nhất là nước tích tụ trên các con đường của thị trấn Mộc Qua tới hơn 4 mét, và một số lượng lớn người dân ở thị trấn Ba Tiêu gần đó và các thị trấn khác đã bị trận lụt vây khốn, nhưng thị trấn Ba Tiêu liên lạc bị tê liệt nên tình trạng không rõ. Huyện Duyên Hà, thành phố Đồng Nhân xuất hiện sụt lở đất đá đến nỗi đường hầm của đường cao tốc Quan Châu bị sập, đường phố, nhà cửa và cửa hàng trong thị trấn gần như chìm trong nước.

Vào ngày 22/6, Cục Khí tượng Quý Châu tiếp tục đưa ra cảnh báo đỏ về mưa bão ở huyện Vụ Xuyên, Chính An, Duyên Hà và Đồng Tử. 13 huyện thuộc thành phố Tuân Nghĩa và Đồng Nhân đã đưa ra cảnh báo màu vàng.

Minh Thanh

Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Thượng lưu Tam Hiệp sơ tán khẩn 40.000 dân, mực nước sông Kỳ Giang dâng cao nhấn chìm 2 tầng nhà