Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đáp lại sự trả thù của ĐCSTQ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thượng nghị sĩ Đảng cộng hòa Hoa Kỳ, Ben Sasse đã đáp trả lại hành động trả thù mới nhất của Đảng Cộng sản Trung Quốc vào thứ Hai (2/12), ông nói: "Bắc Kinh tức giận cũng không tác dụng gì. Trong cuộc bầu cử Hội đồng quận Hồng Kông tuần trước, không phải Hải quân Hoa Kỳ tấn công ĐCSTQ, mà là người Hồng Kông đã sử dụng phiếu bầu của mình để chiến đấu."

Hôm thứ hai, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hoa Xuân Oánh cho biết bất chấp sự phản đối mạnh mẽ từ phía Trung Quốc, Hoa Kỳ vẫn khăng khăng ký kết cái gọi là " Dự luật Nhân quyền và Dân chủ Hồng Kông Ngay hôm nay, Trung Quốc lập tức đình chỉ việc xem xét và phê duyệt cho tàu chiến hạm Mỹ đến dừng chân tại Hồng Kông. Đồng thời, thi hành chế tài trừng phạt đối với 5 tổ chức phi chính phủ , bao gồm Hiệp hội Quỹ Dân chủ Quốc gia Hoa Kỳ, Hiệp hội Dân chủ Hành chính Quốc tế Hoa Kỳ, Sở Nghiên cứu Cộng hòa Quốc tế Hoa Kỳ, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền và Freedom House.

Tổng thống Mỹ Trump đã ký Dự luật Nhân quyền và Dân chủ Hồng Kông vào tuần trước, chính quyền Trung Quốc tuyên bố sẽ trả thù.

Khi Bộ Ngoại giao Trung Quốc được hỏi "Tại sao Trung Quốc áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các tổ chức phi chính phủ Hoa Kỳ", Hoa Xuân Oánh lặp lại luận điệu rằng các tổ chức phi chính phủ cùng với "Hồng Kông độc lập", các phần tử làm loạn Hồng Kông, tội phạm bạo lực là một phe.

Nhà bình luận về vấn đề thời sự ở New York, Chu Minh cho biết tuyên truyền trong nước của ĐCSTQ luôn luôn là giọng điệu ‘âm mưu từ nước ngoài,trong và ngoài nước câu kết’, lại còn chụp tội danh ‘phần tử bạo lực, tội phạm làm loạn Hồng Kông’gán cho người biểu tình, cuối cùng chụp tiếp cái mũ ‘tập hợp thế lực phản Trung’ với hy vọng nhằm chuyển hướng sự chú ý của người dân trong nước và lên giọng đạo đức.

Nhưng ý đồ này không thích hợp sử dụng cho các quốc gia dân chủ có thông tin minh bạch và tin tức độc lập.

Thượng viện Ủy viên ban Đối ngoại, Thượng nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ Robert Menendez, thứ Hai đã tweet trực tiếp phản bác: "Cách đáp trả của chính phủ Trung Quốc là gì? Trừng phạt các tổ chức ủng hộ dân chủ. Điều này bản thân nó đã nói lên tất cả."

Ông nói rằng Quốc hội Hoa Kỳ và người dân Hồng Kông đang nắm tay cùng theo đuổi khát vọng chính đáng cho quyền tự trị của Hồng Kông và ngăn chặn quyền lợi và dân chủ của Hồng Kông khỏi bị chiếm đoạt.

Chủ tịch của nhóm Thượng viện châu Á - Thái Bình Dương, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa, ông Cory Gardner đã tweet rằng "Các biện pháp trừng phạt đối với các tổ chức phi chính phủ (Hoa Kỳ) đấu tranh cho nhân quyền, như ‘Hiệp hội Quỹ Dân chủ Quốc gia Hoa Kỳ' và ‘Tổ chức Theo dõi Nhân quyền' sẽ không có tác dụng. Thực tế, động thái này của ĐCSTQ đã thể hiện đầy đủ lập trường của Bắc Kinh về dân chủ và nhân quyền."

Ông nói rằng việc cấm các tàu chiến của Hoa Kỳ cập cảng Hồng Kông không thể che giấu hành vi không thể tha thứ của ĐCSTQ với các khu vực còn lại của thế giới.

"Cho dù ĐCSTQ cố gắng gây áp lực với Hoa Kỳ như thế nào, chúng tôi sẽ tiếp tục sát cánh với Hồng Kông và ủng hộ nền dân chủ và nhân quyền toàn cầu", Garnard viết.

Minh Thanh

Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đáp lại sự trả thù của ĐCSTQ