Thượng nghị sĩ Mỹ: Chính quyền Trung Quốc đang báo cáo sai về Coronavirus

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa ông Cotton cho biết ông tin rằng chính quyền Trung Quốc đang báo cáo sai số lượng các ca nhiễm Coronavirus.

Sự bùng phát của loại virus bí ẩn mới đã tấn công trung tâm Hồ Bắc và thành phố lớn nhất của nó, Vũ Hán. Các quan chức Trung Quốc đã áp dụng các biện pháp cách ly, phong tỏa và cấm di chuyển - làm ảnh hưởng đến hàng chục triệu người dân trên toàn tỉnh, trong khi chính quyền đã báo cáo nhiều trường hợp nhiễm virus ở các tỉnh khác của Trung Quốc.

"Buổi sáng tốt lành. Qua một đêm, số ca nhiễm Coronavirus ở Trung Quốc đã tăng thêm 28%. Nhưng đừng để bị lừa dối: những ca này không hề “mới”. Chỉ là vấn đề Trung Quốc có sẵn sàng thừa nhận hay không. Sự thật tệ hơn nhiều”, ông đã viết vào thứ Năm.

Hơn thế nữa, ông nói rằng chính quyền nước này sẽ phải đối mặt với hậu quả khi virus lây lan trên toàn cầu.

Ông nói vào ngày 22/1: “Trong nhiều tuần, Trung Quốc đã không làm rõ về Coronavirus mà ban đầu họ nói là chỉ được truyền từ động vật sang người trong một chợ hải sản ở Vũ Hán, Trung Quốc. Nhưng giờ thì chúng ta đã biết... rằng nó đang ngày càng lây nhiễm từ người sang người. Chúng ta đã có trường hợp đầu tiên được xác nhận ở Hoa Kỳ chỉ trong vài ngày qua, và dịch bệnh đang lan rộng trên toàn cầu”, theo tờ Washington Examiner.

Đã có sáu trường hợp nhiễm virus ở Hoa Kỳ, bao gồm hai ở Illinois, hai ở California, một ở Arizona và một ở tiểu bang Washington. Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh đã xác nhận hôm thứ Năm rằng trường hợp lây truyền từ người sang người đầu tiên được báo cáo là ở Illinois sau khi một phụ nữ trở về từ Vũ Hán với virus và lây sang người bạn đời của mình.

“Hiện tại, Trung Quốc không hành động như một chính phủ đang kiểm soát được dịch bệnh này”, ông Cotton nói với Fox News. “Như đã đề cập, Hồng Kông đang cắt giảm các chuyến đi từ đại lục. Trung Quốc hiện có hơn 50 triệu người bị cách ly. Số lượng này còn nhiều hơn dân số của Bờ Tây của chúng ta cộng lại. Và Trung Quốc đã cho học sinh nghỉ học vô thời hạn”.

Thượng nghị sĩ Cotton kêu gọi tất cả người Mỹ ở Trung Quốc “Hãy rời khỏi ngay lập tức” trong bối cảnh virus bùng phát

Thượng nghị sĩ Tom Cotton (R-Ark.) kêu gọi tất cả người Mỹ ở Trung Quốc cần nhanh chóng rời khỏi đất nước này sau khi một loại virus bí ẩn đang lan rộng khắp đại lục, gây ra sự phong tỏa và cách ly ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng.

“GỬI TỚI TẤT CẢ NGƯỜI MỸ TẠI TRUNG QUỐC: Hãy rời khỏi đó - ngay lập tức. Liên lạc với đại sứ quán hoặc lãnh sự quán của chúng ta nếu bạn cần giúp đỡ”, ông Cotton đã viết trên Twitter vào thứ năm.

Tuyên bố của ông được đưa ra khi Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ xác nhận rằng một chuyến bay trở lại Hoa Kỳ khác sẽ được giao nhiệm vụ sơ tán công dân Mỹ sống quanh Vũ Hán. Trong khi đó, Tổ chức Y tế Thế giới hôm thứ Năm đã tuyên bố sự bùng phát của chủng virus mới này là một trường hợp khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu.

Sau đó, ông Cotton nói rằng tất cả các chuyến bay thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc nên bị đình chỉ “đóng cửa” như là “một biện pháp bảo vệ”.

Tiểu Mai (biên dịch)
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Thượng nghị sĩ Mỹ: Chính quyền Trung Quốc đang báo cáo sai về Coronavirus