Thượng nghị sĩ Pháp gọi Đài Loan là quốc gia, Bắc Kinh tức giận

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong chuyến thăm Đài Loan gần đây, Thượng nghị sĩ thâm niên của Pháp Alain Richard nhiều lần nhấn mạnh rằng Đài Loan nên được gọi là một quốc gia. Đáp lại nhận xét của ông Richard, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên bày tỏ rất tức giận và kiên quyết phản đối.

Tên gọi chính thức của Đài Loan là Trung Hoa Dân Quốc, nhưng nó không được hầu hết các quốc gia có quan hệ ngoại giao với Bắc Kinh trên thế giới công nhận. Văn phòng đại diện của Đài Loan tại các quốc gia (tương đương với Đại sứ quán) thường sử dụng từ "Đài Bắc" để đại diện cho Đài Loan, nhằm đảm bảo nước chủ nhà tránh bị Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) sách nhiễu.

Ông Richard, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Pháp, đương kim Chủ tịch Nhóm Hữu nghị Đài Loan của Thượng viện, đã dẫn đầu một phái đoàn đến thăm Đài Loan vào ngày 6/10. Ngày 7/10, khi gặp Tổng thống Thái Anh Văn, ông nói rằng văn phòng đại diện của Đài Loan tại Paris “làm rất tốt trong việc đại diện cho đất nước này”.

Xem thêm: Phái đoàn Thượng viện Pháp đến Đài Loan bất chấp ĐCS Trung Quốc đe dọa

Phát biểu của ông Richard khiến ĐCSTQ phẫn nộ. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói rằng, việc gọi Đài Loan là một quốc gia “vi phạm rõ ràng sự đồng thuận chung của xã hội quốc tế, trong đó bao gồm cả Pháp”.

Triệu Lập Kiên còn cáo buộc ông Richard thiếu sự tôn trọng và hiểu biết cơ bản nhất về các chuẩn mực trong quan hệ quốc tế.

"Phía Trung Quốc cực lực lên án và kiên quyết phản đối việc này", ông Triệu nói.

Trước đó, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết hôm 30/9 rằng, Bắc Kinh “kiên quyết phản đối” bất kỳ cuộc trao đổi hoặc tiếp xúc chính thức nào giữa các thượng nghị sĩ Pháp và Đài Loan.

"Chúng tôi kêu gọi các cá nhân có liên quan tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc một Trung Quốc và duy trì một môi trường tốt cho sự phát triển bình thường quan hệ song phương", bà Hoa nói.

Trong một cuộc phỏng vấn với các phóng viên ngày 8/10, ông Richard thừa nhận rằng cách gọi tên văn phòng đại diện Đài Loan là một vấn đề phức tạp.

Ông nói: “Đây là một vấn đề ngoại giao, nhưng điều khiến tôi kinh ngạc là, tên của hòn đảo này và quốc gia này là Đài Loan”, ông nói “Do đó, việc cố gắng ngăn cản quốc gia này sử dụng tên của họ, thì không có ý nghĩa gì lớn lắm".

Ông bổ sung rằng, từ "quốc gia" trong tiếng Pháp có nghĩa là một không gian địa lý, không phải là một thuật ngữ chính trị.

Trong 4 ngày kể từ ngày 1/10, ĐCSTQ đã cử gần 150 máy bay quân sự xâm phạm vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan, điều này đã làm gia tăng căng thẳng giữa hai bờ eo biển.

Mặc dù Pháp đã thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức với Bắc Kinh thay vì với Đài Bắc, nhưng Pháp vẫn thiết lập một văn phòng đại diện tương đối lớn ở Đài Loan và cử các nhà ngoại giao của nước này đến đó.

Khi ông Richard tuyên bố vào tháng 3 năm nay rằng ông sẽ đến thăm Đài Loan vào mùa hè, ông đã bị Đại sứ ĐCSTQ tại Pháp Lô Sa Dã liên tục phản đối. Ông Lô thậm chí còn nhục mạ các học giả ủng hộ Đài Loan là “tiểu lưu manh”, khiến dư luận Pháp phẫn nộ.

Mai Hạ

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Thượng nghị sĩ Pháp gọi Đài Loan là quốc gia, Bắc Kinh tức giận