Thượng nghị sĩ Mỹ cam kết sẽ điều tra và buộc Trung Quốc và WHO phải chịu trách nhiệm về đại dịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ, Rick Scott trong một cuộc phỏng vấn trên Fox News đã hứa rằng ông sẽ điều tra sự thật đằng sau nguồn gốc của virus corona và buộc Trung Quốc và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phải chịu trách nhiệm do xử lý sai lầm vụ dịch bệnh, theo Fox News.

Thượng nghị sĩ Scott hiện là thành viên trong Ủy ban An ninh Nội địa Thượng viện. Ông cho biết cuộc điều tra của quốc hội mà ông đứng đầu sẽ cam kết đưa ra câu trả lời.

"Chúng ta đã thất bại trong việc chỉ ra Trung Quốc là ai, chỉ ra tổ chức quốc tế này (WHO) là ai. Và bạn thấy đó, đảng Dân chủ đang cố bảo vệ WHO. Đó là điều điên rồ nhất trên thế giới".

"Tổ chức này nói rằng virus không truyền từ người sang người trong thực tế họ biết là có. Vì vậy, chúng tôi đang thực hiện một cuộc điều tra. Tôi thuộc Ủy ban An ninh Nội địa, vì vậy tôi sẽ dẫn đầu cuộc điều tra về WHO. Chúng tôi sẽ điều tra kế hoạch về đại dịch của họ là gì, họ có tuân theo kế hoạch về đại dịch hay không và họ có nhận được thông tin khác so với những gì họ đưa ra hay không".

WHO đã bị chỉ trích do có hành động bao biện cho chính quyền Trung Quốc trong đại dịch và phải đối mặt với phản ứng dữ dội trước một tweet hồi tháng 1 khi tổ chức này trích dẫn tuyên bố của giới chức Trung Quốc rằng không có bằng chứng về việc lây truyền COVID-19 từ người sang người.

Ông Scott tuyên bố cơ quan này là con rối của chính quyền Trung Quốc và cho biết Hoa Kỳ đã không gây áp lực đủ lớn lên dàn lãnh đạo của WHO. Ông cũng cam kết sẽ điều tra liệu virus này có được tạo ra trong phòng thí nghiệm hay không, cách virus lây lan như thế nào và ai phải chịu trách nhiệm chính trước đại dịch vốn khiến hàng trăm nghìn người chết trên khắp thế giới.

"[WHO] không làm gì vì lợi ích của chúng ta. Họ chỉ là một con vẹt cho Đảng Cộng sản Trung Quốc," ông nói. "Và dường như mọi thứ chúng ta đang làm đều không có tác động gì đến WHO. Họ không thay đổi gì cả. Tôi nghĩ [Tổng giám đốc] WHO ông Tedros [Adhanom Ghebreyesus] không cảm thấy bất kỳ áp lực nào”.

Trung Quốc đã liên tục phải đối mặt với nhiều cáo buộc trong những tháng gần đây do trục xuất các nhà báo với nỗ lực ngăn chặn việc tìm hiểu sự thực. Chính quyền Trung Quốc cũng bị cáo buộc can thiệp vào những cá nhân muốn cảnh báo về sự nguy hiểm tiềm tàng của dịch viêm phổi Vũ Hán trong một hồ sơ bị rò rỉ do liên minh tình báo "Ngũ Nhãn" công bố.

Hồ sơ nêu rõ Trung Quốc cố tình che giấu hoặc phá hủy bằng chứng về vụ dịch với mục đích đánh lạc hướng về nguồn gốc của virus. Họ cũng từ chối các tổ chức quốc tế muốn tiếp cận vào các vật mẫu sống để nghiên cứu vắc-xin. Ngoài ra hồ sơ còn tố cáo Bắc Kinh kiểm duyệt tin tức trên phương tiện truyền thông.

Ông Scott cũng nhấn mạnh rằng chính là ĐCSTQ đang điều hành đất nước Trung Quốc. “Chính thể này ra mọi quyết định. Họ chống Mỹ, họ muốn thống trị thế giới. Họ không phải là đối thủ cạnh tranh, bây giờ họ là kẻ thù”.

Về việc buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về vai trò của mình trong đại dịch, ông Scott cho biết cách tốt nhất mà người Mỹ có thể làm là từ chối kinh doanh với chế độ ĐCSTQ.

Thượng nghị sĩ này có kế hoạch giới thiệu dự luật tăng tính minh bạch của người tham gia kinh doanh trực tuyến khi buộc họ phải công khai nguồn gốc của sản phẩm, giúp giảm bớt sự phụ thuộc của Mỹ vào Trung Quốc.

Minh Dũng

Theo Fox News



BÀI CHỌN LỌC

Thượng nghị sĩ Mỹ cam kết sẽ điều tra và buộc Trung Quốc và WHO phải chịu trách nhiệm về đại dịch