Thượng nghị sỹ Mỹ lên án vụ phóng hỏa vào xưởng in của Epoch Times tại Hồng Kông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các Thượng nghị sỹ Hoa Kỳ vào ngày 19 tháng 11 đã lên án cuộc tấn công vào nhà in của tờ Epoch Times tại Hồng Kông. Họ cho rằng đó là một phần của xu hướng gây rối và là bằng chứng mới nhất cho thấy chính quyền Trung Quốc sẽ không giữ lời tại hòn đảo này.

Các nhà lập pháp bình luận vào tối thứ Ba ngay sau khi Thượng viện nhất trí thông qua Đạo luật Nhân quyền và Dân chủ Hồng Kông, mà họ nói sẽ là một thông điệp mạnh mẽ gửi đến chính quyền Bắc Kinh; rằng đàn áp và bạo lực không phải là câu trả lời cho người dân Hồng Kông. Người biểu tình đã xuống đường từ tháng 6 để phản đối khi họ thấy ĐCSTQ đang làm xói mòn đi quyền tự trị và các quyền tự do cơ bản khác của thành phố.

Hồng Kông được trao trả từ Vương quốc Anh cho Trung Quốc vào năm 1997, với cam kết của Trung Quốc rằng quyền tự trị của hòn đảo phải được bảo tồn.

Vụ phóng hỏa tại Epoch Times tại Hồng Kông

Sáng sớm ngày 19 tháng 11, giờ địa phương, bốn kẻ tấn công đeo mặt nạ, hai trong số chúng mang dùi cui, mang theo những thùng chứa chất lỏng dễ cháy vào nhà in của Epoch Times, ấn bản Hồng Kông. Sau khi đổ chất lỏng xuống sàn nhà, vào máy in và giấy, những người này đã châm lửa đốt. Vụ việc bị nghi ngờ là chiến thuật đe dọa mới nhất của ĐCSTQ nhằm ngăn cản Epoch Times đưa tin về các chủ đề nhạy cảm với chế độ Trung Quốc.

The Epoch Times có tiếng nói hàng đầu trong việc đưa tin độc lập về các cuộc biểu tình ở Hồng Kông trong những tháng gần đây.

Phản ứng với sự việc trên, Thượng nghị sĩ Josh Hawley gọi đó là vụ gây rối đáng để tâm.

“Bất kỳ cuộc tấn công nào vào tự do báo chí chính là tấn công vào tự do của người dân Hồng Kông”. “Đó là tấn công vào chức năng cơ bản của một nền dân chủ”, ông cho biết.

Thượng nghị sỹ Joshua Hawley (R-Mo.) (Win McNamee/Getty Images)

Thượng nghị sĩ John Cornyn cho biết ông không hề ngạc nhiên nhưng rất thất vọng với sự việc trên.

Ông nói rằng tấn công “vào tự do báo chí là nhiệm vụ đầu tiên của những chính quyền tàn bạo và tôi nghĩ rằng đó chính là những gì họ đang cố làm”.

Thượng nghị sĩ Ben Cardin nói rằng vụ phóng hỏa trên báo hiệu một xu hướng rất đáng lo ngại và là nguyên nhân khiến ông và các Thượng nghĩ sỹ khác trong Thượng Viện bỏ phiếu thông qua dự luật Nhân quyền và Dân chủ Hồng Kông.

Thượng nghị sỹ Ben Cardin (D-Md.). (Photo by Chip Somodevilla/Getty Images)

Ông tiếp tục nêu lên những vụ đàn áp tôn giáo và nhân quyền đang diễn ra tại Trung Quốc như người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi và các nhóm thiểu số khác ở khu vực phía tây bắc Tân Cương.

“Chỉ có một chế độ toàn trị là sợ những gì được báo chí viết”, Thượng nghị sỹ Bob Menendez cho biết. “Nếu bạn làm những việc chân chính, thì bạn không bao giờ sợ bị báo chí viết”.

Vụ phóng hỏa đã làm hư hỏng hai máy in, bốn cuộn giấy in và một số báo đã in trong xưởng. Tổng thiệt hại từ vụ cháy vẫn đang được đánh giá.

Minh Dũng

Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Thượng nghị sỹ Mỹ lên án vụ phóng hỏa vào xưởng in của Epoch Times tại Hồng Kông