Thượng viện Hoa Kỳ thông qua dự luật hỗ trợ Đài Loan gia nhập WHO

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thượng viện Hoa Kỳ vào ngày 11/5 đã nhất trí thông qua dự luật hỗ trợ Đài Loan tham gia Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), động thái mới nhất trong một chiến dịch quốc tế chống lại các nỗ lực của Bắc Kinh nhằm cô lập quốc đảo này.

Dự luật yêu cầu Ngoại trưởng Hoa Kỳ, Mike Pompeo xây dựng một chiến lược cho Đài Loan với mục đích lấy lại tư cách quan sát viên tại Hội đồng Y tế Thế giới cho nước này. Đây là cơ quan ra quyết định của WHO, dự kiến ​​sẽ tổ chức một hội nghị vào tuần tới. Chính quyền Trung Quốc, coi hòn đảo tự trị này là một phần lãnh thổ của mình, đã chặn sự tham gia của Đài Loan vào hội đồng này kể từ khi Tổng thống Thái Anh Văn đắc cử hồi năm 2016.

Diễn biến này xảy ra vài ngày sau khi Hoa Kỳ và các đồng minh hối thúc đưa Đài Loan được tham dự hội nghị của tổ chức này sắp tới, một động thái khiến chính quyền Trung Quốc kiên quyết phản đối vì điều này vi phạm nguyên tắc chính sách một Trung Quốc của họ. WHO tuyên bố vào ngày 11/5, rằng họ không thể mời Đài Loan tham dự cuộc họp vì có những quan điểm khác nhau giữa các quốc gia thành viên liên quan đến vấn đề này.

Trong một tuyên bố của Thượng nghị sĩ Jim Inhofe có đoạn: “Việc ngăn chặn [Đài Loan] tham gia WHO, đặc biệt là theo yêu cầu của Trung Quốc, trong khi cả thế giới đang đối phó với đại dịch, là điều không thể chấp nhận được. Tôi rất hoan nghênh Ngoại trưởng Pompeo về những điều mà ông đã thực hiện để đảm bảo Đài Loan có thể tham dự Hội nghị của WHO về đại dịch virus corona vào cuối tháng này và mong muốn chiến lược của ông sẽ khôi phục tư cách quan sát viên của Đài Loan”.

Việc loại trừ Đài Loan khỏi cơ quan y tế toàn cầu đã thu hút được sự chú ý giữa đại dịch, vì Đài Loan được coi như một hình mẫu trong việc chống dịch. Nước này ghi nhận chỉ 440 ca nhiễm với 6 ca tử vong kể từ tháng Giêng. Chính phủ Đài Loan lập luận rằng việc cô lập họ với WHO đã gây nguy hiểm cho những nỗ lực toàn cầu chống lại sự lây lan của virus.

Dự luật, hiện sẽ được xúc tiến tại Hạ viện, mô tả Đài Loan là một “hình mẫu đóng góp cho công tác y tế toàn cầu, như hỗ trợ tài chính và kỹ thuật nhằm ứng phó với nhiều thách thức y tế toàn cầu”.

Tổng thống Donald Trump hồi tháng 4 tuyên bố Hoa Kỳ sẽ ngưng tài trợ cho WHO do tổ chức này lấy Trung Quốc làm trung tâm và có nhiều sai lầm trong xử lý dịch. Chính quyền ông Trump đã nhiều lần chỉ trích cơ quan này do bảo vệ cũng như quảng bá cho chế độ Bắc Kinh, và coi nhẹ mức độ nghiêm trọng của đợt bùng phát dịch trong giai đoạn đầu.

Minh Dũng

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Thượng viện Hoa Kỳ thông qua dự luật hỗ trợ Đài Loan gia nhập WHO