Tiêm vaccine Trung Quốc ảnh hưởng đến việc mang thai

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, một cư dân mạng Trung Quốc đã đăng tờ những điều cần chú ý sau khi tiêm chủng do khu dân cư địa phương phát cho, trong đó bao gồm cả việc "không được có con trong vòng sáu tháng sau khi tiêm vaccine Coronavirus mới". Ngoài ra, trong số những người đã được tiêm chủng ở Trung Quốc, tính đến thời điểm này có ít nhất 10 người chết và 8 người bị liệt mặt.

Người này đã đăng bài trên Weibo nói rằng, nhà chức trách đã rất thận trọng khi phát tờ hướng dẫn cho người tiêm phòng, nhưng họ không thể hiểu tại sao họ không thể mang thai trong vòng nửa năm sau khi tiêm chủng. Điều này đặt ra câu hỏi về sự an toàn của vaccine nội địa Trung Quốc, đặc biệt là các bạn trẻ đang có ý định mang thai.

Tờ những điều cần chú ý sau khi tiêm vaccine COVID-19 của Trung Quốc, điều số 5 nhắc nhở "không được có con trong vòng 6 tháng sau khi tiêm vaccine Coronavirus mới". (Nguồn ảnh: Weibo)
Tờ những điều cần chú ý sau khi tiêm vaccine COVID-19 của Trung Quốc, điều số 5 nhắc nhở "không được có con trong vòng 6 tháng sau khi tiêm vaccine Coronavirus mới". (Nguồn ảnh: Weibo)

Về vấn đề này, tờ Thời báo Sức khỏe thuộc kênh truyền thông nhà nước Trung Quốc Nhân dân Nhật báo đã vội vã đăng bài vào ngày 27/3, nói rằng cho đến nay vẫn chưa phát hiện cần "cấm kỵ" (mang thai) hay "chú ý" nào hết. Tuy nhiên, tờ báo lại đưa ra kiến nghị rằng, để tránh căng thẳng và lo lắng không cần thiết, các gia đình có ý định mang thai trong vòng 3 tháng tới nên hoãn tiêm chủng. Nếu phụ nữ dự định mang thai đã tiêm phòng thì có thể hoãn thời điểm thụ thai lại, nên có thai sau 3 tháng sau khi tiêm phòng.

Ông Vương Hoa Khánh (Wang Huaqing), chuyên gia tiêm chủng tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Trung Quốc, cũng cho biết, nếu phát hiện có thai sau khi tiêm vaccine thì cần phải theo dõi và kiểm tra thường xuyên trong thời kỳ mang thai.

Theo thông tin công khai, các loại vaccine COVID-19 Trung Quốc cho phép tiêm chủng hiện nay đều là vaccine bất hoạt. Vaccine bất hoạt có nghĩa là nuôi cấy virus hoặc vi khuẩn rồi sau đó dùng nhiệt hoặc tác nhân hóa học để khiến nó bất hoạt (giết virus).

Vậy, phụ nữ mang thai có nên tiêm phòng vaccine COVID-19 không? Hiện tại, cả Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Vương quốc Anh và Nhật Bản đều cho biết không khuyến khích đối tượng này tiêm chủng.

Tiêm vaccine Trung Quốc: 10 người tử vong, 8 người liệt mặt

Đầu tháng này, Sở Y tế Hong Kong tiết lộ rằng vaccine viêm phổi Vũ Hán do công ty Sinovac Trung Quốc phát triển đã được tiêm chủng tổng cộng 44 triệu liều trên toàn cầu, có 56 trường hợp tử vong sau khi tiêm loại vaccine này.

Theo phóng viên của The Epoch Times đưa tin từ Hong Kong, cơ quan y tế Hong Kong xác nhận rằng hôm 27/3, Hong Kong lại có thêm một ca tử vong do tiêm vaccine của Sinovac, nâng tổng số người chết do tiêm loại vaccine này lên 10 người. Ngoài ra còn có 8 người khác bị liệt mặt sau khi tiêm vaccine của Sinovac.

Ngoài ra, hôm 27/3, một cư dân mạng Twitter đã đăng lại tin tức từ tài khoản "Đại lục Email" (大陆Email), nói rằng vào ngày 23/3, một nhân viên được phát hiện tử vong trong nhà xưởng của Công ty Công nghiệp nặng Sany ở Bắc Kinh. Nhà máy thông báo người này chết là do nhồi máu cơ tim, nhưng hôm 21/3, nhân viên này đã được tiêm miễn phí vaccine của Sinovac. Do đó ngoại giới nghi ngờ liệu ca tử vong này có liên quan đến tác dụng phụ sau khi tiêm vaccine không. Tuy nhiên, chính quyền Trung Quốc vẫn chưa xác nhận thông tin này.

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Tiêm vaccine Trung Quốc ảnh hưởng đến việc mang thai