Tiết lộ thiết bị mới có thể phát hiện virus Corona nhanh hơn bao giờ hết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tính đến thứ Năm (06/02) nCoV đã gây ra hơn 28.000 ca mắc với 563 người tử vong tại Trung Quốc. Tuy nhiên, con số này có thể không ước tính được đầy đủ do sự thiếu hụt các bộ chẩn đoán.

Trước tình hình dịch bệnh lây lan trên diện rộng và còn quá nhiều thông tin chưa biết, nhiều quốc gia đã chạy đua để tìm kiếm phương pháp nhằm nhanh chóng chẩn đoán xác định những ca nhiễm chủng nCoV-2019.

Một nhóm các nhà nghiên cứu Hồng Kông đã phát minh ra một bộ kit* chẩn đoán mới - giá phải chăng và xét nghiệm nhanh chóng để đưa ra kết quả chỉ sau 40 phút. Bộ kit này thậm chí còn thuận tiện để mang đi xét nghiệm bên ngoài phòng thí nghiệm.

Thiết bị đã được gửi tới 2 thành phố Trung Quốc, và một trong 2 nơi đó thuộc tỉnh Hồ Bắc.

Trưởng nhóm là Weijia Wen - giáo sư vật lý trường trường ĐH Khoa học Kỹ thuật Hồng Kông. Nhóm của anh đã dựa trên nguồn lực từ phòng thí nghiệm mới tại Thâm Quyến để bắt đầu chế tạo thử bộ kit hồi tháng trước.

Trong phòng thí nghiệm, các xét nghiệm chẩn đoán DNA sử dụng công nghệ gia nhiệt PCR. Với công nghệ này, phòng lab sẽ mất từ 1,5 - 3 tiếng để nhận biết chủng virus.

Trong phát minh mới, các nhà khoa học đã sử dụng phương pháp khác để nhanh chóng gia nhiệt tới nhiệt độ cần thiết, và nhóm của anh đã bắt đầu thử nghiệm sau khi nhận được mẫu virus Corona đến từ CDC Trung Quốc tại Bắc Kinh (20/01).

Những thiết bị mới đã phát hiện được cúm lợn và cúm chim, và chỉ trong tuần tiếp theo đã có thể chẩn đoán được Coronavirus.

Gao Yibo là một giáo viên thỉnh giảng tham gia dự án, cho biết kết quả từ thiết bị này rất chính xác, nó lại còn được thiết kế để mang đi mang lại ngoài trời.

"Thiết bị này giúp việc chẩn đoán dễ dàng như xét nghiệm mẫu máu vậy".

Trung tâm Bảo vệ Sức khỏe cho biết họ đã có đủ số bộ kit sử dụng công nghệ PCR gia nhiệt và có thể xét nghiệm hơn 20.000 mẫu bệnh, tuy nhiên họ cũng đang có ý định "dự trữ thêm".

"[Phòng thí nghiệm của chúng tôi] thường hay đánh giá và cải tiến phương pháp xét nghiệm cho virus Corona dựa trên những bằng chứng khoa học cập nhật nhất.

*Kit: bộ chẩn đoán xét nghiệm cho kết quả nhanh.

Trọng Nguyên (biên dịch)

-Theo South China Morning Post



BÀI CHỌN LỌC

Tiết lộ thiết bị mới có thể phát hiện virus Corona nhanh hơn bao giờ hết