Tờ báo phục vụ người Hoa ở Hoa Kỳ ca ngợi luật an ninh quốc gia của Bắc Kinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tờ Singtao Daily tuyên bố rằng NPC của Trung Quốc có thẩm quyền cao nhất trong cả nước và việc NPC đưa ra luật an ninh mới cho Hong Kong là hoàn toàn cần thiết để duy trì hệ thống chính trị ở Hong Kong.

Vào ngày 22/5, Singtao Daily đã đăng một bài báo ca ngợi luật an ninh quốc gia mới của Trung Quốc, nhằm mục đích trấn áp phong trào dân chủ ở Hong Kong. Hãng truyền thông tiếng Hoa lớn này phục vụ cộng đồng người Hoa ở Mỹ.

Bài báo có tiêu đề “Standing Committee of National People’s Congress (NPC) Takes Action to Make Hong Kong National Security Law,” (Tạm dich: Ủy ban Thường vụ - Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (NPC) thực hiện hành động xây dựng luật an ninh quốc gia Hong Kong), đã được đăng vào ngày khai mạc của cuộc họp thường niên của NPC tại Bắc Kinh.

NPC là cơ quan lập pháp của Trung Quốc. Trong cuộc họp thường niên, NPC thường thông qua bất kỳ luật mới nào mà Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đề xuất.

Hong Kong có quy trình lập pháp riêng theo nguyên tắc “một quốc gia, hai chế độ”.

Trong khi chính phủ và hãng truyền thông phương Tây vẫn đang chờ đợi thông tin chi tiết về luật an ninh quốc gia mới được công bố, Singtao Daily tuyên bố rằng NPC có thẩm quyền cao nhất trong cả nước và việc NPC đưa ra luật an ninh mới cho Hong Kong là hoàn toàn cần thiết nhằm mục đích duy trì hệ thống chính trị ở Hong Kong.

Được biết luật an ninh quốc gia mới sẽ xác định các hành vi phạm tội ly khai, lật đổ chính quyền, khủng bố và các hoạt động liên quan đến các lực lượng nước ngoài can thiệp vào Hong Kong.

Các nước phương Tây cũng có luật tương tự về các loại tội phạm này. Tuy nhiên, Trung Quốc do ĐCSTQ cai trị. Các tội phạm nghiêm trọng như ly khai, lật đổ chính quyền và khủng bố là những tội danh phổ biến mà ĐCSTQ sử dụng để đàn áp các nhà bất đồng chính trị và các nhóm sắc tộc hoặc tôn giáo thiểu số.

Nếu luật mới của NPC khiến Hong Kong phải tuân theo những luật hiện có ở Trung Quốc đại lục, thì luật này sẽ là một nhược điểm nghiêm trọng đối với hệ thống chính trị Hong Kong.

Người phương Tây có thể không hiểu tại sao Singtao Daily, tờ báo có trụ sở tại Hong Kong, lại đăng một bài viết ủng hộ tích cực cho luật an ninh quốc gia mới. Tuy nhiên, nhiều người Mỹ gốc Hoa không có gì ngạc nhiên.

Charles Ho Tsu-kwok, Chủ tịch của Singtao News Corporation, là thành viên của Ủy ban Thường vụ Hội nghị Tư vấn Chính trị Nhân dân Trung Quốc (CPPCC). Loại thành viên và địa vị xã hội này ở Trung Quốc chỉ có thể được trao cho các đồng minh hàng đầu của ĐCSTQ.

Hội nghị thường niên CPPCC hiện đang diễn ra tại Bắc Kinh, cùng với hội nghị thường niên của NPC. Theo các hãng truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin, Charles Ho đã phát biểu trong hội nghị thể hiện sự ủng hộ đối với luật an ninh mới. Ông này cáo buộc những người biểu tình ở Hong Kong và các lực lượng nước ngoài có “âm mưu chính trị đen tối”, đồng thời thách thức nguyên tắc “một quốc gia, hai chế độ”.

Các hãng truyền thông nhà nước của Trung Quốc đã không đưa tin chi tiết về những âm mưu chính trị đen tối mà Charles Ho đề cập là những gì.

Nguyên tắc “một quốc gia, hai chế độ” được thoả thuận vào đầu những năm 80, khi chính phủ Anh bắt đầu chuẩn bị bàn giao Hong Kong cho Trung Quốc. Từ quan điểm của Bắc Kinh, nguyên tắc này là để phục vụ hai mục tiêu chính: 1) bảo đảm việc chuyển giao hòa bình quyền lực và 2) làm hình mẫu cho Bắc Kinh thống nhất Đài Loan trong tương lai.

Mặc dù mục tiêu đầu tiên đã hoàn thành, trong bối cảnh hiện nay mục tiêu thứ hai có vẻ là một nhiệm vụ vượt quá tầm với của các nhà lãnh đạo Bắc Kinh.

Năm ngoái, cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ kéo dài 6 tháng của người dân Hong Kong đã được Đài Loan ủng hộ. Người ta cũng tin rằng các cuộc biểu tình ở Hong Kong đã trở thành một nhân tố chính giúp Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 2. Bắc Kinh xem bà Thái Anh Văn là một chính trị gia ủng hộ dân chủ và độc lập.

Nhiều học giả cho biết Bắc Kinh đang nỗ lực thắt chặt kiểm soát Hong Kong vì trung tâm tài chính này không còn có thể đóng vai trò là một hình mẫu cho Đài Loan trong tương lai.

ĐCSTQ đã thâm nhập vào nhiều cơ quan truyền thông ở phương Tây, đặc biệt là các hãng truyền thông tiếng Hoa. Vào tháng 3/2019, Tổ chức Phóng viên Không biên giới (RSF) đưa tin rằng chính quyền Trung Quốc đã tiến hành một cuộc chiến chống lại các hãng truyền thông toàn cầu dưới vỏ bọc là chống lại các thế lực thù địch phương Tây. Vào tháng 11/2018, Viện Hoover của Đại học Stanford đã công bố một báo cáo về mức độ ảnh hưởng của các hoạt động của Trung Quốc tại Hoa Kỳ. RSF và viện Hoover đều nhận định ĐCSTQ kiểm soát tờ Singtao Daily.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times

 



BÀI CHỌN LỌC

Tờ báo phục vụ người Hoa ở Hoa Kỳ ca ngợi luật an ninh quốc gia của Bắc Kinh