Tố cáo quản lý cấp cao tấn công tình dục, nữ nhân viên Alibaba bị sa thải

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cô Chu (Zhou), một nữ nhân viên Alibaba từng tố cáo bị quản lý cấp cao tấn công tình dục trong khi đang làm việc, gần đây đã bị sa thải. Sự việc này một lần nữa thu hút sự chú ý của dư luận. Cô nói, "Tôi không phạm bất cứ lỗi gì”.

Theo Nhật báo Đại Hà (Dahe Daily) của Hà Nam, cô Chu cho biết trong cuộc phỏng vấn ngày 9/12 rằng đã nhận được giấy "Thông báo chấm dứt hợp đồng lao động" từ công ty. Trong đó ghi số tiền lương được tính đến ngày 25/11 và không có bất kỳ khoản bồi thường hay đền bù nào.

Cô Chu cho biết, trong tháng 11, cô đã nhiều lần hỏi công ty về việc sắp xếp nghỉ phép và gửi đơn xin nghỉ phép; đến ngày 25/11, cô nhận được email từ công ty thông báo về việc chấm dứt hợp đồng lao động; hôm 28/11 cô nhận được thông báo bằng văn bản.

Lý do công ty sa thải là: “Công bố hoặc truyền bá những ngôn luận không đúng ra bên ngoài, hoặc cố tình bịa đặt, phát tán sự việc hư cấu, hoặc truyền bá những tin tức chưa được kiểm chứng, gây ra ảnh hưởng xấu”. Tuy nhiên, cô Chu nói rằng lý do này không có cơ sở, “Tôi không phạm bất cứ lỗi gì, tôi nhất định không chấp nhận kết quả này”.

Phía Alibaba cũng không đưa ra bằng chứng về hành vi không đúng của cô Chu như đề cập trong thông báo sa thải.

Cô Chu đã thuê luật sư và sẽ bảo vệ quyền lợi theo pháp luật

Cô cho rằng, cái gọi là "gây ra ảnh hưởng xấu" là do Alibaba xảy ra sự việc này và công ty cũng không xử lý một cách thỏa đáng. Việc công ty đổ lỗi cho cô – nạn nhân bị tấn công tình dục – là vô lý.

Cô Chu cho biết, sau khi bị tấn công tình dục, cô đã rơi vào tình trạng trầm cảm nặng và hiện đang được điều trị.

Luật sư Đỗ Bằng (Du Peng), thuộc Công ty Luật Trung Khải (Zhongkai) Bắc Kinh chi nhánh Thượng Hải, là luật sư của cô Chu. Ông nói với Red Star News rằng, cô Chu không công nhận “hợp đồng chấm dứt lao động” của công ty; và sẽ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bản thân theo quy định của pháp luật.

Hiện tại, Alibaba vẫn chưa đưa ra giải thích gì thêm.

Toàn bộ sự việc nữ nhân viên Alibaba bị quản lý tấn công tình dục

Vào tối ngày 7/8 năm nay, cô Chu đã đăng một bản tố báo dài 11 trang trên mạng nội bộ của công ty. Cô và đồng nghiệp đã đến thành phố Tế Nam, tỉnh Sơn Đông công tác vào ngày 27/7. Cấp trên đã yêu cầu cô đi gặp khách hàng họ Trương (Zhang) của Siêu thị Hoa Liên Tế Nam.

Cô cho biết, quản lý cấp cao đã yêu cầu cô đi tiếp khách ở quán karaoke, sau khi bị chuốc rượu, cô bị khách hàng sàm sỡ và bị lãnh đạo xâm phạm tình dục 4 lần.

Thời báo Chứng khoán (Securities Times) của Trung Quốc đưa tin vào ngày 8/8 rằng, theo các báo cáo, người quản lý cấp cao của Alibaba đã xâm hại nữ nhân viên trên tên là Vương Thành Văn (Wang Chengwen), biệt hiệu là Khúc Nhất (Qu Yi).

Alibaba: Sẽ điều tra rõ ràng và đưa ra lời giải thích

Sau khi nạn nhân báo án, Alibaba cho biết cảnh sát Tế Nam đã can thiệp và nhân viên liên quan đã bị đình chỉ. Alibaba tuyên bố rằng, tấn công tình dục là tội rất nghiêm trọng và Alibaba sẽ không bao giờ dung thứ cho việc này.

Tờ BK Economy thuộc The Beijing News đưa tin, ông Trương Dũng (Zhang Yong), Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc điều hành (CEO) của Alibaba, đã đăng một bài viết trên mạng nội bộ Alibaba vào sáng sớm ngày 8/8, bày tỏ sự kinh ngạc, tức giận và xấu hổ về việc nữ nhân viên bị xâm phạm. Ông cũng cho biết phải điều tra rõ ràng và đưa ra lời giải thích cho các nhân viên trong công ty và toàn xã hội.

Bên trong Alibaba, một nhóm điều tra độc lập được thành lập để tiến hành một cuộc điều tra toàn diện về vụ việc và thông báo kết quả điều tra cho tất cả người lao động. Đứng đầu nhóm này là bà Tưởng Phương (Jiang Fang), một trong 18 người sáng lập của Alibaba, hiện là trợ lý đặc biệt về kinh doanh quốc tế của CEO Trương Dũng, và là Phó giám đốc nhân sự của Tập đoàn Alibaba.

Theo Sina, đến sáng ngày 9/8, CEO Trương Dũng thông báo kết quả điều tra nội bộ và quyết định xử lý vụ việc như sau: Vương Thành Văn thừa nhận đã có hành động thân mật quá mức với đồng nghiệp XX trong tình trạng say xỉn, vi phạm nghiêm trọng quy định của công ty, công ty quyết định sa thải vĩnh viễn. Về việc Vương có hành vi vi phạm pháp luật như cưỡng hiếp hay không thì đợi kết luận điều tra của cảnh sát.

Trương bị bắt, Vương được thả

Đến ngày 14/8, Công an Quận Hòe Âm, thành phố Tế Nam thông báo đã áp dụng biện pháp cưỡng chế hình sự đối với hai ông Vương và Trương, do bị tình nghi phạm tội có hành vi khiếm nhã, nhưng không có bằng chứng để chứng minh phạm tội hiếp dâm.

Vào ngày 25/8, Viện kiểm sát quận Hòe Âm, thành phố Tế Nam, thông báo rằng, Trương bị bắt do tình nghi có hành vi khiếm nhã; ngày 6/9 thông báo rằng không phê chuẩn việc bắt giữ Vương Thành Văn vì không cấu thành phạm tội. Sau đó, Công an Quận Hòe Âm thông báo chấm dứt cuộc điều tra đối với Vương. Vương Thành Văn được trả tự do sau khi bị giam giữ 15 ngày.

Cô Chu nói với Red Star News rằng, ngoài án phạt hành chính cao nhất đối với Vương, trường hợp của Trương cũng đã được viện kiểm sát chuyển sang tòa án. “Ngoài tội danh hành vi khiếm nhã, còn có thêm tội xúc phạm, đây cũng coi như là đạt được một bước tiến triển".

Sau khi cơ quan chức năng công bố hình phạt, nó đã gây ra phản ứng rất lớn trên Internet. Nhiều người chỉ ra rằng, điều mà cô Chu phải trải qua không phải là trường hợp cá biệt, nó chỉ là phần nổi của tảng băng chìm trong vấn nạn nữ nhân viên bị tấn công tình dục ở Trung Quốc.

Việc nữ nhân viên bị tấn công tình dục không phải là chuyện hiếm, chính quyền bảo vệ thủ phạm

Bà Nghê Ngọc Lan (Ni Yulan), một luật sư nhân quyền ở Bắc Kinh, từng giành được Giải quốc tế cho Phụ nữ dũng cảm (International Women of Courage Award) của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ. Bà nói với Đài Á Châu Tự Do (RFA) rằng, việc phụ nữ bị quấy rối ở nơi làm việc không phải là hiếm, và những phụ nữ có ngoại hình nổi bật thường là đối tượng bị nhắm tới.

Bà nói: “Chuyện này có rất nhiều người từng gặp, nhưng những người nói ra thì vô cùng ít… Có người không dám nói ra vì thể diện, cũng có người dám nói ra để sau này không bị quấy rối nữa nhưng sau đó thì mất việc làm, sau này tìm việc lại càng khó… Cũng có người vì chuyện đó mà bị coi thường, người ta sẽ luôn chỉ tay vào bạn khi bắt gặp bạn ra vào [công ty]".

Cô Hoàng (Huang), một người làm việc tại Thượng Hải muốn giấu tên, tiết lộ rằng có rất nhiều nam lãnh đạo làm ra những hành vi quấy rối như vậy, nhất là sau khi dự tiệc và bia rượu no nê.

Đài tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) bình luận rằng, ở Trung Quốc ngày nay, việc lợi dụng quyền lực để tấn công tình dục đã trở thành đặc quyền của những kẻ quyền thế, và việc ép nhân viên nữ đi tiếp rượu đã trở thành một thú vui của họ; hầu hết nạn nhân của tấn công tình dục chỉ có thể nhẫn nhục chịu đựng. Còn phần lớn hệ thống tư pháp của Trung Quốc cũng làm mọi cách để bảo vệ những kẻ xâm phạm tình dục, thay vì đòi lại công lý cho các nạn nhân.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Tố cáo quản lý cấp cao tấn công tình dục, nữ nhân viên Alibaba bị sa thải