Tổ chức Ân xá Quốc tế: Các nhà báo Hoa Kỳ bị Trung Quốc trục xuất đúng lúc bước vào điều tra sâu về virus Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi chính phủ Trung Quốc tuyên bố sẽ trục xuất các phóng viên của ba hãng truyền thông lớn của Hoa Kỳ tại Trung Quốc, chính giới Hoa Kỳ đã lên án chính quyền Trung Quốc cản trở tự do báo chí, che đậy tình hình dịch bệnh virus Vũ Hán, và tước đoạt "quyền được biết thông tin trung thực về Trung Quốc của người dân Trung Quốc và thế giới". 

Chính quyền Trung Quốc đã trục xuất các nhà báo của 3 hãng truyền thông lớn của Hoa Kỳ, bao gồm New York Times, Wall Street Journal Washington Post. Trước sự kiện này, ngày 18/3, Tổ chức Ân xá Quốc tế (Amnesty International) đã đưa ra tuyên bố chỉ ra rằng các nhà báo của Hoa Kỳ bị trục xuất đã phơi bày bức màn vi phạm nhân quyền của chính quyền Trung Quốc, và những hãng tin này đang lên kế hoạch điều tra chuyên sâu về virus Vũ Hán. Việc làm này của Trung Quốc cũng đồng nghĩa với việc thế giới sẽ gặp nhiều trở ngại hơn trong việc tìm hiểu thông tin về virus Vũ Hán.

Tổ chức Ân xá Quốc tế chỉ ra rằng khi thế giới cần hợp tác để chống lại loại virus mang tính hủy diệt, việc trục xuất các ký giả của các hãng tin truyền thông này sẽ "làm suy yếu rõ rệt việc thu thập các thông tin chính xác và độc lập lấy được từ Trung Quốc", có thể gây ra “hậu quả mang tính tai nạn" đối sức khỏe cộng đồng trên thế giới và thậm chí cả Trung Quốc.

Tuyên bố cũng cho biết điều đáng lo ngại hơn cả là chính phủ Trung Quốc cũng tước quyền làm việc của các nhà báo Mỹ ở Hồng Kông và Ma Cao. Điều này chứng tỏ rằng Hồng Kông và Ma Cao, hai đặc khu kinh tế đang thực hiện cái gọi là "một quốc gia, hai chế độ", đang bị Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) làm xói mòn quyền ‘tự trị’ và ‘tự do’.

Tổ chức Ân xá Quốc tế nói rằng việc làm này của chính quyền Trung Quốc đã vi phạm quyền tự trị của Luật cơ bản Hồng Kông, yêu cầu chính phủ Hồng Kông "phải lập tức làm rõ vấn đề này".

Ông Joshua Rosenzweig, Giám đốc Tổ chức Ân xá Quốc tế khu vực Đông Nam Á, tuyên bố thẳng thừng rằng hành vi trục xuất các phóng viên truyền thông Mỹ của chính phủ Trung Quốc là “cuộc tấn công vào tự do ngôn luận”.

Vào ngày 18/3 theo giờ địa phương, chính phủ Trung Quốc đã ra lệnh cho các phóng viên của New York Times, Washington PostWall Street Journal phải rời khỏi Trung Quốc trong vòng 10 ngày, đồng thời yêu cầu các phóng viên của VOATimes ở Trung Quốc cung cấp cho chính quyền Bắc Kinh thông tin chi tiết về các hoạt động phỏng vấn của họ.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố rằng quyết định nói trên là một hành động phản đối việc chính phủ Hoa Kỳ cắt giảm số lượng nhân viên của các cơ quan truyền thông Trung Quốc tại Hoa Kỳ. Nhưng trên thực tế, chính quyền Trung Quốc đã thắt chặt các hạn chế đối với các phóng viên truyền thông nước ngoài tại Trung Quốc trong những năm gần đây. Chỉ một tháng trước, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã tuyên bố trục xuất ba nhà báo của Wall Street Journal trú tại Trung Quốc vì hãng tin đã đăng một bài xã luận vi phạm những vấn đề cấm kị của ĐCSTQ.

Đáp lại động thái này của ĐCSTQ, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Pompeo đã công khai tuyên bố tại một cuộc họp báo vào ngày 17/3 rằng chính phủ Hoa Kỳ trước đây đã phân định nhiều cơ quan truyền thông chính thức của ĐCSTQ tại Hoa Kỳ thuộc nhóm "đoàn ngoại giao nước ngoài". Nguyên nhân là các cơ quan này tuân theo mệnh lệnh của chính phủ Trung Quốc. Họ là các cơ quan tuyên truyền chính thức của ĐCSTQ, không phải là kênh truyền thông tự do chân chính. Chính quyền ĐCSTQ đã trục xuất các nhà báo Hoa Kỳ, bản chất là để ngăn chặn thế giới thực hiện nghiệp vụ tự do báo chí, và mục đích của họ là "ngăn chặn thế giới tìm hiểu về những gì đang xảy ra ở Trung Quốc". Ông nói rằng trong cuộc khủng hoảng dịch bệnh, một môi trường truyền thông tự do và minh bạch sẽ có tác dụng hỗ trợ người dân Trung Quốc.

Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng cũng đã đăng trên Twitter rằng nỗ lực trục xuất các nhà báo Hoa Kỳ của ĐCSTQ đã tiến thêm một bước trong việc "tước đoạt quyền được biết thông tin thực sự về Trung Quốc của người dân Trung Quốc và thế giới”.

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Ted Cruz đã tweet rằng chính phủ Trung Quốc cản trở công tác thu thập tin tức của các phóng viên Mỹ tại Trung Quốc, điều này cho thấy ĐCSTQ đang có ý đồ “cố gắng che giấu thêm” về virus Vũ Hán, và chính sự che đậy và giấu diếm này đã “dẫn tới trận đại dịch toàn cầu tàn khốc này".

Minh Thanh

Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Tổ chức Ân xá Quốc tế: Các nhà báo Hoa Kỳ bị Trung Quốc trục xuất đúng lúc bước vào điều tra sâu về virus Vũ Hán