Tổ chức nhân quyền: Trung Quốc đàn áp Cơ Đốc giáo, yêu cầu ‘tôn thờ’ ông Tập Cận Bình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong năm 2022, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã tăng cường bức hại các tín đồ Cơ Đốc, cưỡng chế nhiều nhà thờ, đàn áp thông tin tôn giáo trực tuyến, và yêu cầu các tín đồ Cơ Đốc phải “sùng kính” Chủ tịch Tập Cận Bình, theo thông tin từ một tổ chức giám sát.

Ngày 13/2, tổ chức nhân quyền ChinaAid ở Hoa Kỳ đã công bố một báo cáo về cuộc đàn áp ngày càng leo thang của chính quyền Trung Quốc đối với các nhà thờ và tín đồ Cơ Đốc giáo trong năm 2022.

Ngăn cấm tín đồ Cơ Đốc tụ tập

Chính quyền Trung Quốc đã lợi dụng chính sách “zero-COVID” để tăng cường hạn chế và cấm đoán các buổi tụ họp của Cơ đốc giáo.

Các nhà thờ đã đăng ký và được công nhận bởi “Hội Thánh Tam Tự Trung Quốc” cũng không tránh khỏi làn sóng đàn áp.

Theo tổ chức Open Doors, một tổ chức bảo vệ các tín đồ Cơ Đốc bị bức hại trên thế giới, ở Trung Quốc hiện nay có khoảng 96,7 triệu tín đồ Cơ Đốc. Người Trung Quốc dưới 18 tuổi tham dự các hoạt động ở nhà thờ được coi là vi phạm pháp luật.

Báo cáo của ChinaAid cho biết, vào hồi tháng 4/2022, cảnh sát Trung Quốc đã đột kích một nghi thức thánh lễ ở nhà thờ cải cách Zion Thái nguyên, và cưỡng chế bắt giữ bảy tín đồ Cơ Đốc vì tội “tụ tập trái phép". Bảy người này bị phạt 500 nhân dân tệ (khoảng 1,7 triệu VND) và bị giam giữ hành chính 15 ngày. Tuy nhiên việc giam giữ được tạm hoãn do đại dịch COVID-19.

Những người cung cấp địa điểm cho các buổi tụ họp cũng bị phạt nặng. Vào hồi tháng 1/2022, anh Hoàng Viễn Đạt (Huang Yuanda), một tín đồ Cơ đốc của Nhà thờ Tầm Tư Định (Xunsiding) ở Hạ Môn, phía đông nam Trung Quốc, đã bị phạt 100.000 nhân dân tệ (khoảng 340 triệu VND) vì cho phép một trường dòng sử dụng căn nhà thuê của anh.

Kiểm duyệt nội dung trực tuyến liên quan đến Cơ Đốc giáo

Kể từ khi điều luật “Xử phạt Hành chính đối với Dịch vụ Thông tin Tôn giáo trên Internet” có hiệu lực vào tháng 3/2022, chính phủ Trung Quốc đã đẩy mạnh cấm đoán các nội dung trực tuyến liên quan đến Cơ Đốc giáo, bao gồm cả các nhóm trò chuyện trực tuyến.

Một tín đồ Cơ Đốc đã bị cấm sử dụng nền tảng trò chuyện trực tuyến DingTalk (thuộc sở hữu của Tập đoàn Alibaba), vì đã gửi các tin nhắn chủ đề tôn giáo được coi là “vi phạm pháp luật".

Vào đầu tháng 5/2022, một trang web của Cơ Đốc giáo là “Jonah’s Home” có lịch sử 21 năm tại Trung Quốc đã bị đánh sập. Thông điệp để lại trên trang web như sau: “Vì những lý do bất khả kháng, kể từ bây giờ, trang web của chúng tôi đã không thể tiếp tục phục vụ anh chị em (Công giáo). Cảm ơn tất cả mọi người đã đồng hành và hỗ trợ chúng tôi trong suốt 21 năm qua! Đừng để sự cố của trang web làm ảnh hưởng đến mọi người; cũng đừng quá lo lắng cho chúng tôi, hãy giữ vững niềm tin, và làm những gì chúng ta cần làm”.

Đạo luật nói trên cũng khiến cho ứng dụng Công giáo đầu tiên của Trung Quốc - CathAssist, có tuổi đời hơn 10 năm, phải đóng cửa.

Theo báo cáo của ChinaAid, nhóm điều hành của CathAssist cho biết họ “đã nhiều lần cố gắng xin Giấy phép Dịch vụ Thông tin Tôn giáo trên mạng Internet” kể từ khi bộ luật mới này được thực thi, nhưng họ không đáp ứng được các yêu cầu của ĐCSTQ vì “các quan chức chính phủ yêu cầu trang web của họ thay đổi quá nhiều chức năng và nội dung”.

Vào ngày 1/9/2022, CathAssist đã thông báo cả trang web và ứng dụng của họ sẽ “ngừng hoạt động vô thời hạn”.

Tôn thờ ông Tập

Theo ChinaAid, việc Hán hoá tôn giáo ở Trung Quốc không còn chỉ dừng lại ở việc “Ủng hộ ĐCSTQ", mà đã “tiến hóa” thành “Tôn thờ và phục tùng ông Tập Cận Bình". Trong khoảng thời gian diễn ra Đại Hội Đảng Trung Quốc lần thứ 20 vào năm ngoái, các nhóm tôn giáo được nhà nước công nhận còn “tung hô và khen ngợi” ông Tập bằng những lời lẽ còn “ngông cuồng" hơn cả các kênh thông tấn của chính phủ Trung Quốc.

Thậm chí vào ngày 28/10/2022, các nhóm tôn giáo còn tổ chức một “Hội nghị Tôn giáo Toàn quốc" vào thời điểm Đại Hội Đảng Trung Quốc vừa kết thúc, để chúc mừng “Đại Hội đã diễn ra tốt đẹp”.

Các cơ quan nhà nước cũng yêu cầu các tổ chức tôn giáo “phải ‘giác ngộ’ và ‘vững tin’ vào lý tưởng ‘Chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc trong kỷ nguyên mới’ của chủ tịch Tập Cận Bình”; phải lấy lý tưởng của chủ tịch Tập làm kim chỉ nam trong các công việc tôn giáo; các tín đồ tôn giáo phải một mực đoàn kết với các vị lãnh đạo chính quyền trung ương ĐCSTQ; trong đó phải lấy chủ tịch Tập làm gốc”, theo báo cáo của ChinaAid.

ĐCSTQ cắt giảm viện trợ tôn giáo

ChinaAid cũng nhấn mạnh thêm rằng ĐCSTQ đang đàn áp tôn giáo bằng những biện pháp mới. Cụ thể, ĐCSTQ bóp nghẹt tài chính của các hoạt động tôn giáo bằng cách cáo buộc các nhà thờ Cơ Đốc giáo là “lừa đảo", trong đó bao gồm các nhà thờ chưa chính thức đăng ký với “Hội thánh Tin Lành yêu nước Trung Quốc". Chính quyền Trung Quốc khẳng định rằng “tiền thập phân và của lễ" (vốn được coi là các nghi lễ tôn giáo truyền thống), là vi phạm pháp luật.

Năm 2022, rất nhiều tín đồ Cơ Đốc đã bị cáo buộc là lừa đảo và bị ĐCSTQ đàn áp một cách khắc nghiệt. Ví dụ như, cô Hao Zhiwei ở nhà thờ Ngạc Châu, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc bị phạt 8 năm tù. Ông Hao Ming và ông Wu Jiannan ở nhà thờ Qingcaodi, tỉnh Tứ xuyên, Trung Quốc, bị phạt hơn 10 năm tù.

Xóa sổ hoàn toàn các nhà thờ

Nhà sáng lập kiêm chủ tịch của ChinaAid Bob Fu quan ngại rằng, ĐCSTQ không chỉ muốn chuyển hóa các nhà thờ thành “thân thiện với xã hội chủ nghĩa", mà xa hơn là muốn xóa sổ hoàn toàn nhà thờ.

“Cộng đồng quốc tế cần phải được cảnh tỉnh về sự chà đạp tôn giáo của Trung Quốc, trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng thiết lập chỗ đứng vững chắc trên trường quốc tế”, ông Fu bày tỏ.

Theo The Epoch Times

Ngọc Hạ biên dịch

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Tổ chức nhân quyền: Trung Quốc đàn áp Cơ Đốc giáo, yêu cầu ‘tôn thờ’ ông Tập Cận Bình