Tòa án tối cao Hồng Kông phán quyết ‘Luật Cấm đeo mặt nạ’ vi hiến

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tòa án tối cao Hồng Kông ngày 18 tháng 11 đã ra phán quyết rằng việc sử dụng Luật khẩn cấp trong tình huống "gây nguy hại cho an ninh công cộng" là vi phạm Luật cơ bản. Do đó, nhận định Luật cấm đeo mặt nạ là vi hiến.

Trước đó, Chính phủ Hồng Kông đã viện dẫn Luật khẩn cấp để ban hành Luật cấm đeo mặt nạ, gây ra nhiều khó khăn khi phải thẩm tra lại các điều khoản tư pháp.

Chính phủ Hồng Kông đã vượt cấp Hội đồng Lập pháp, viện dẫn Luật Khẩn cấp để ban hành Luật cấm đeo mặt nạ, trong đó có 6 điểm phải thẩm tra lại tính phù hợp hiến pháp.

Tòa án tối cao đã xét xử vụ án của cựu nghị viên Hội đồng Lập pháp Lương Quốc Hùng và 24 nghị viên khác. Đây là trường hợp xét xử đầu tiên đối với Luật cấm đeo mặt nạ tại Tòa án Tối cao. Bên đương sự trực tiếp chỉ ra rằng Luật khẩn cấp vượt qua cả Hội đồng lập pháp và trao cho Trưởng đặc khu quyền lực lập pháp không hạn chế. Điều này vi phạm Luật cơ bản. Nói về Luật cấm đeo mặt nạ, họ cũng đặt câu hỏi tại sao trong nội dung bao gồm cả những trường hợp tập trung hòa bình và chỉ ra rằng Luật cấm đeo mặt nạ đã kích động nhiều cuộc biểu tình và nghi ngờ hiệu quả của nó. Đại diện chính phủ bác bỏ việc cho rằng Luật khẩn cấp mâu thuẫn với các điều khoản của Luật cơ bản và cho rằng việc Chính phủ đưa ra Luật cấm đeo mặt nạ là để cứu thanh niên và nhân dân Hồng Kông.

Sau hai ngày xét xử, hôm 18 /11, Tòa án Tối cao Hồng Kông đã ra phán quyết rằng việc sử dụng Luật khẩn cấp trong trường hợp "gây nguy hiểm cho an ninh công cộng" là vi phạm Luật cơ bản và Luật cấm đeo mặt nạ đã hạn chế quyền lợi cơ bản quá mức hợp lý và luật này được xem là vi hiến.

Tòa án sẽ tiếp tục điều tra các bên để đưa ra tuyên bố về chi phí kiện và hỗ trợ phù hợp. Phiên tòa xét xử sẽ được mở vào thứ Tư tuần này (20/11)

Sau khi tin Tòa án Tối cao Hồng Kông phán quyết Luật cấm đeo mặt nạ là vi hiến được công bố, thủ lĩnh dân chủ Hoàng Chi Phong (Joshua Wong) đã đưa ra thông điệp nhận xét: “Một thắng lợi hiếm hoi cho người biểu tình Hồng Kông.”

Ngày 4 tháng 10, trước sự phản đối liên tục của người dân Hồng Kông, bị cô lập bốn phía, trưởng đặc khu, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga, đã đơn phương quyết định ban hành Luật khẩn cấp, cấm sử dụng khẩu trang và mặt nạ khác tại các cuộc tụ họp công cộng và lệnh ban hành mới có tên là Luật cấm đeo mặt nạ. Lệnh quy định những người che mặt để tránh bị nhận dạng (ngay cả là tham gia tập trung hợp pháp hay diễu hành) đều cấu thành tội phạm và có thể bị phạt tù một năm.

Sự ra đời của luật này đã thêm dầu vào lửa. Cuối tuần đó, toàn bộ hệ thống phục vụ dịch vụ tàu điện ngầm đều rơi vào tình trạng đình trệ, hàng ngàn người Hồng Kông vẫn đeo mặt nạ trên đường phố. Cảnh sát vẫn tiếp tục trấn áp, và một cậu bé 14 tuổi bị bắn vào chân.

Minh Thanh

Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tòa án tối cao Hồng Kông phán quyết ‘Luật Cấm đeo mặt nạ’ vi hiến