Tòa án Trung Quốc bác bỏ vụ kiện đòi bồi thường vì virus Corona Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một phụ nữ Trung Quốc họ Xu đã đệ đơn kiện chính quyền thành phố Vũ Hán, nói rằng những sai phạm trong việc xử lý sự bùng phát virus Corona Vũ Hán đã dẫn đến cái chết của cha cô. Nhưng một tòa án thành phố gần đây đã bác bỏ đơn kiện này mà không đưa ra lời giải thích.

Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với The Epoch Times tiếng Trung vào ngày 29/7, cô Xu khẳng định: “Chính sự sơ suất của chính phủ đã trực tiếp dẫn đến cái chết của cha tôi”. Cô đã nộp đơn khiếu nại lên tòa án địa phương vào ngày 20/7.

Cô Xu cho biết, nếu chính quyền thành phố thông báo chính xác cho công chúng về sự bùng phát của virus Corona Vũ Hán vào thời điểm đó, cô và những người dân địa phương khác sẽ có biện pháp tự bảo vệ mình.

Cô Xu yêu cầu khoản bồi thường trị giá 1,8 triệu nhân dân tệ (khoảng 5,98 tỷ VNĐ) từ chính quyền thành phố Vũ Hán vì những tổn thất tài chính, chấn thương tinh thần và chi phí y tế của cha cô.

Ba ngày sau cuộc phỏng vấn, sáng ngày 1/8, Xu đã gửi một tin nhắn tới The Epoch Times, nói rằng cô nhận được một cuộc gọi từ Tòa án Nhân dân Trung cấp Vũ Hán thông báo rằng vụ kiện của cô đã bị từ chối, và đơn khiếu nại sẽ được gửi trả lại cho cô ấy.

Cô Xu không phải là công dân Trung Quốc đầu tiên nộp đơn kiện đòi chính quyền Trung Quốc bồi thường, và cô cũng không phải trường hợp đầu tiên bị từ chối.

Nhân viên y tế thực hiện xét nghiệm COVID-19 tại một trung tâm mua sắm ở Đại Liên, thuộc tỉnh Liêu Ninh phía đông bắc của Trung Quốc, vào ngày 25/7/2020. (STR / AFP qua Getty Images)
Nhân viên y tế thực hiện xét nghiệm COVID-19 tại một trung tâm mua sắm ở Đại Liên, thuộc tỉnh Liêu Ninh phía đông bắc của Trung Quốc, vào ngày 25/7/2020. (STR / AFP qua Getty Images)

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) coi sự bất bình của công chúng là mối đe dọa tiềm tàng đối với quyền lực cai trị của mình. Chẳng hạn vào năm 2008, các quan chức Trung Quốc đã quấy nhiễu và bịt miệng các bậc cha mẹ vì họ lên tiếng đòi bồi thường cho con cái mình - những đứa trẻ đã sử dụng sữa bột bị nhiễm melamine, một hóa chất cực kỳ độc hại.

Trường hợp người cha bị nhiễm virus Corona Vũ Hán

Xu cho biết, người cha 69 tuổi của cô bắt đầu xuất hiện các triệu chứng tương tự cúm vào ngày 16/1.

“Vào thời điểm đó, chúng tôi không biết rằng virus [Corona Vũ Hán] có thể lây truyền giữa người với người. Chúng tôi đã được nghe từ các phương tiện truyền thông địa phương rằng có một loại bệnh truyền nhiễm đang lây lan trong khu vực. [Nhưng] chúng tôi không biết chính xác đó là căn bệnh gì”, cô Xu kể lại.

Cô bổ sung: “Chúng tôi nghe nói rằng căn bệnh này là một dạng viêm phổi. Nhưng vài ngày sau, chính quyền thành phố lại bác bỏ đó không phải là bệnh viêm phổi”.

Vì những thông báo từ chính quyền thành phố Vũ Hán, cô và gia đình đã không nghĩ bệnh của cha cô thật sự nghiêm trọng.

Trong giai đoạn đầu của đợt bùng phát, các nhà chức trách đã nỗ lực hết sức để che giấu sự lây lan của virus Corona Vũ Hán. Cảnh sát địa phương đã xử phạt để bịt miệng 8 bác sĩ “thổi còi”, trong đó có bác sĩ nhãn khoa Lý Văn Lượng (Li Wenliang). Họ là những người đầu tiên đã đăng thông tin trên các trang mạng xã hội Trung Quốc để cảnh báo về một dạng bệnh viêm phổi mới hồi cuối tháng 12/2019.

Từ sau sự ra đi của bác sĩ Lý Văn Lượng, làn sóng phẫn nộ tại Trung Quốc tăng cao chưa từng thấy, hệ thống kiểm duyệt của ĐCSTQ gần như bị tê liệt. (Getty)
Từ sau sự ra đi của bác sĩ Lý Văn Lượng, làn sóng phẫn nộ tại Trung Quốc tăng cao chưa từng thấy, hệ thống kiểm duyệt của ĐCSTQ gần như bị tê liệt. (Getty)

Vào ngày 11/1, Ủy ban Y tế Vũ Hán đã thông báo trên trang web chính thức rằng họ không tìm thấy bằng chứng rõ ràng về khả năng lây truyền từ người sang người của chủng virus mới.

Mãi đến ngày 20/1, chính quyền Bắc Kinh mới công khai thừa nhận căn bệnh viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) do virus Corona Vũ Hán gây ra là bệnh truyền nhiễm.

Cô Xu nói rằng tình trạng của cha cô trở nên tồi tệ hơn, sau khi ông ở tại một bệnh viện địa phương một tuần để điều trị bằng đường tĩnh mạch. Vào ngày 25/1, cha cô bắt đầu bị sốt. Kết quả chụp CT cho thấy cả 2 phổi của ông đều bị nhiễm trùng nghiêm trọng. Ngày 27/1, ông Xu có kết quả xét nghiệm dương tính với virus Corona Vũ Hán.

Xu cho biết cô đã liên tục gọi số khẩn cấp của Trung Quốc nhưng không một bệnh viện nào tiếp nhận cha cô. Cuối cùng, cha cô đã được đưa vào Bệnh viện thứ Ba Vũ Hán, chi nhánh Guanggu vào ngày 29/1. Ông Xu ngay lập tức phải nhập viện và nằm tại phòng chăm sóc đặc biệt.

Vào ngày 31/1, cô Xu cho biết cô nhận được một cuộc gọi từ bệnh viện nói rằng cha cô đang trong tình trạng nguy kịch. Cuộc gọi tiếp theo cô nhận được là vào khoảng 3 giờ sáng (theo giờ địa phương) vào ngày 2/2, khi bệnh viện báo cho cô biết cha cô đã qua đời vì suy đa tạng.

Cô Xu rất buồn lòng vì không thể ở bên cha khi ông qua đời. Cô cho biết cha cô vốn khỏe mạnh trước khi bị nhiễm virus, và mối quan hệ giữa 2 cha con rất thân thiết.

Xu nói rằng cô nghi ngờ cha cô đã bị nhiễm virus tại bệnh viện đầu tiên nơi ông điều trị các triệu chứng giống như cúm. Cô nhớ lại rằng vào thời điểm đó, cha cô không đeo khẩu trang.

The Epoch Times đã không thể tiếp tục liên lạc với Xu sau khi nhận được tin nhắn của cô.

Thách thức pháp lý liên quan đến virus Corona Vũ Hán tại Trung Quốc

Cô Xu đã nhận được hỗ trợ pháp lý từ “Nhóm tư vấn pháp lý bồi thường COVID-19”, một nhóm tư vấn được thành lập bởi khoảng hai chục luật sư cùng những người ủng hộ nhân quyền tại Trung Quốc và các nhà bất đồng chính kiến ​​Trung Quốc tại Hoa Kỳ hồi tháng Ba. Nhóm này cung cấp tư vấn pháp lý cho các nạn nhân ở Trung Quốc, những người tìm kiếm sự bồi thường và khắc phục hậu quả do đại dịch COVID-19 từ chính quyền Trung Quốc.

Nhân viên chuyển phát nhanh xếp hàng tại một phòng xét nghiệm virus Corona Vũ Hán tại thị trấn Sijiqing, Haidian, Trung Quốc vào ngày 22/6/ 2020. (Ảnh: The Epoch Times)

Ông Yang Zhanqing, một người ủng hộ nhân quyền ngụ tại New York và là thành viên trong nhóm, đã xác nhận đơn kiện của cô Xu bị bác bỏ với The Epoch Times.

“Ngày hôm qua (31/7), cô Xu đã nhận được một cuộc gọi từ tòa án, nói rằng các tài liệu khiếu nại của cô sẽ được gửi trả lại cho cô. Tòa án cho biết trường hợp của cô ấy không đáp ứng yêu cầu pháp lý và không cung cấp thêm bất kỳ lời giải thích nào”, ông Yang nói.

Ông cũng nói thêm rằng việc tòa án không ban hành một văn bản chính thức công bố quyết định của mình là hoàn toàn trái luật.

Khi được hỏi về lý do không thể liên lạc với cô Xu, ông Yang giải thích: “Chắc cô ấy đang phải chịu một mối đe dọa nào đó. Trước đây, cô ấy nói với tôi rằng [các quan chức] cộng đồng địa phương đã xuất hiện tại nhà của cô ấy”.

Ông Zhang Hai là công dân Trung Quốc đầu tiên được biết đến dám nộp đơn kiện đòi ĐCSTQ bồi thường vì COVID-19. Ông cáo buộc rằng chính phủ Trung Quốc đã gây ra cái chết cho cha ông - người đã qua đời vào ngày 1/2.

Vào ngày 17/1, ông Zhang đưa cha mình trở lại Vũ Hán để điều trị tại bệnh viện, khi đó cha ông bị gãy xương ở Thâm Quyến, thành phố ở phía nam Trung Quốc. Cha ông Zhang được đưa vào Bệnh viện Đa khoa thuộc Bộ Tư lệnh Trung ương ở Vũ Hán và được chỉ định phẫu thuật.

Mặc dù ca phẫu thuật đã thành công, ông Zhang cho biết cha mình có triệu chứng sốt và có kết quả xét nghiệm dương tính với virus Corona Vũ Hán vào ngày 30/1. Cha ông đã qua đời vào ngày 1/2.

Ông Zhang nói rằng ông sẽ không đưa cha mình trở về Vũ Hán nếu biết được dịch bệnh ở Vũ Hán lại nghiêm trọng đến như vậy.

Ông đã kiện chính quyền thành phố Vũ Hán, chính quyền tỉnh Hồ Bắc và bệnh viện để đòi khoản bồi thường trị giá 2 triệu nhân dân tệ (khoảng 6,65 tỷ VNĐ).

Ông Zhang đã gửi đơn khiếu nại đến Tòa án Nhân dân Trung cấp Vũ Hán vào ngày 10/6, nhưng một tuần sau đó, tòa án đã bác bỏ đơn kiện của ông mà không đưa ra lời giải thích hay bất kỳ một tài liệu chính thức nào về quyết định của tòa án.

Trao đổi với The Epoch Times, ông Zhang đặt nghi vấn về quyết định từ chối đơn kiện của tòa án, nhất là khi ông có đầy đủ bằng chứng về sự bất cẩn của chính phủ trong các tài liệu.

Ông nói thêm rằng có vẻ như đơn kiện của ông đã gây áp lực lên chính phủ, bằng chứng là các nhà chức trách đã quyết định chặn tài khoản của ông Zhang trên Weibo.

Ông cũng bổ sung rằng ông dự định nộp hồ sơ vụ kiện của mình tại một tòa án cấp cao hơn. Ông Zhang khẳng định: “Dù họ có cố gắng bịt miệng tôi, tôi quyết phải bắt họ chịu trách nhiệm”.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tòa án Trung Quốc bác bỏ vụ kiện đòi bồi thường vì virus Corona Vũ Hán